09:04, 15/04/2020

Đối với Mourinho, đại dịch Covid-19 sẽ đi kèm với cơ hội

Đại dịch Covid-19 hoành hành đang khiến cho bóng đá châu Âu nói chung và Ngoại hạng Anh nói riêng lâm vào tình trạng "ngủ đông" cùng với những thiệt hại to lớn. Nhưng dù là vậy, vẫn có những câu lạc bộ tìm thấy được cơ hội của riêng họ trong giai đoạn này, mà Tottenham cùng huấn luyện viên Mourinho đang nằm trong số đó.

Đại dịch Covid-19 hoành hành đang khiến cho bóng đá châu Âu nói chung và Ngoại hạng Anh nói riêng lâm vào tình trạng “ngủ đông” cùng với những thiệt hại to lớn. Nhưng dù là vậy, vẫn có những câu lạc bộ tìm thấy được cơ hội của riêng họ trong giai đoạn này, mà Tottenham cùng huấn luyện viên Mourinho đang nằm trong số đó.

 

Khoảng thời gian Ngoại hạng Anh tạm dừng sẽ tạo cơ hội nhất định cho Mourinho cùng câu lạc bộ Tottenham.
Khoảng thời gian Ngoại hạng Anh tạm dừng sẽ tạo cơ hội nhất định cho Mourinho cùng câu lạc bộ Tottenham.


Với sự hoành hành của đại dịch Covid-19, có thể nói bóng đá châu Âu cũng đang phải gánh chịu những hậu quả nặng nề. Đó là hàng loạt giải đấu lớn như Euro 2020, Champions League và Europa League mùa giải 2019-2020 đang phải tạm dừng chờ đại dịch trôi qua; đó là hàng loạt giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu như giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha, Italia, Đức, Pháp… đang phải lâm vào tình trạng “ngủ đông” chưa biết bao giờ mới có thể thi đấu trở lại. Và Ngoại hạng Anh cũng không phải là một ngoại lệ. Một giải đấu mang đến lợi nhuận lớn như Ngoại hạng Anh mà phải tạm dừng, chắc chắn sẽ kéo theo những thiệt hại rất lớn về mặt kinh tế. Nhưng nếu bỏ qua những thiệt hại về mặt kinh tế, thì không phải là không có những câu lạc bộ tìm được cơ hội trong khoảng thời gian tạm dừng này, mà câu lạc bộ Tottenham của Mourinho chính là một đại diện tốt nhất.


Dĩ nhiên cơ hội này không đến từ những điểm số nào đó… từ trên trời rơi xuống, hoặc giải đấu có khả năng bị hủy bỏ, mà đơn giản là khoảng thời gian tạm dừng này đã cho Mourinho cùng Tottenham cái mà họ đang cần nhất, đó chính là thời gian. Tại sao lại là thời gian? Điều này xuất phát từ 2 nguyên nhân chính, một đến từ bản thân huấn luyện viên Mourinho, và một đến từ tình hình lực lượng của câu lạc bộ. Như chúng ta đã biết, Mourinho đến với Tottenham như là sự thay thế cho huấn luyện viên Mauricio Pochettino trong khi mùa giải đang diễn ra, và thời gian để cho vị huấn luyện viên làm quen với câu lạc bộ, cũng như để các cầu thủ hiểu về vị huấn luyện viên này là gần như không có. Tất cả những gì mà Mourinho đang làm cùng Tottenham thời gian qua chỉ có thể xem là một sự “chữa cháy” không hơn không kém. Như vậy khoảng thời gian mà Ngoại hạng Anh “ngủ đông” sẽ giúp cho Mourinho có thêm thời gian hiểu hơn, tạo mối liên kết tốt hơn với các cầu thủ, cũng như để cho các cầu thủ có thời gian để hiểu hơn về triết lý bóng đá, sơ đồ ý tưởng chiến thuật mà vị huấn luyện viên này muốn truyền đạt. Tự nhiên có thêm một khoảng thời gian để mọi thứ được đồng bộ hơn, trơn tru hơn, còn mong gì hơn thế?


Nguyên nhân thứ hai là đến từ tình hình lực lượng Tottenham trong giai đoạn này. Có thể nói, trong giai đoạn trước khi mùa giải phải tạm dừng vì đại dịch Covid-19, câu lạc bộ Tottenham đang lâm vào khủng hoảng lực lượng cực lớn, với hàng loạt trụ cột như Ben Davies, Juan Foyth, Sanchez Davinson, Tanguy Ndombele, Moussa Sissoko, Steven Bergwijn, Harry Kane, Heung-Min Son… bị chấn thương không thể ra sân thi đấu. Đến mức có những thời điểm huấn luyện viên Mourinho đã phải sử dụng những cầu thủ còn rất non kinh nghiệm như Ryan Sessegnon, Oliver Skipp, Japhet Tanganga, Troy Parrott… bởi đơn giản là không còn sự lựa chọn nào khác. Một khi có thời gian để các trụ cột này hồi phục lại sau chấn thương, có thể ra sân thi đấu, như vậy thực lực của Tottenham sẽ mạnh lên rất nhiều, đủ khả năng để hướng tới mục tiêu có được suất dự cúp châu Âu vào mùa giải sau.


Thậm chí nếu như mùa giải 2019-2020 tại Ngoại hạng Anh bị buộc phải kéo dài do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 mà lấn qua kỳ chuyển nhượng Hè 2020, Mourinho thậm chí còn có thể có khả năng mua sắm bổ sung thêm lực lượng giúp đội hình tăng thêm sức mạnh cũng như chiều sâu. Dù cho bản thân Tottenham cũng chịu thiệt hại kinh tế không nhỏ do đại dịch Covid-19, nhưng chi ra một con số nhất định để bổ sung lực lượng chuẩn bị cho cả mùa giải sau chắc chắn không phải là không thể. Có thể nói, nếu biết lợi dụng tốt cơ hội này, thậm chí khả năng để Mourinho đưa Tottenham vươn lên có được 1 suất dự Champions League cũng không phải là không có.

Cao Duy