10:01, 07/01/2020

Chelsea - Sẽ là kỳ chuyển nhượng Đông sôi động?

Sau 21 vòng đấu tại Ngoại hạng Anh, Chelsea vẫn đang trụ vững trong top 4 trên bảng xếp hạng và vượt qua vòng đấu bảng Champions League. Đó rõ ràng là một thành tích không hệ tệ. Nhưng với phong độ không ổn định trong thời gian gần đây, người ta dự đoán Chelsea sẽ phải tích cực tham gia vào kỳ chuyển nhượng mùa Đông đang diễn ra.

Sau 21 vòng đấu tại Ngoại hạng Anh, Chelsea vẫn đang trụ vững trong top 4 trên bảng xếp hạng và vượt qua vòng đấu bảng Champions League. Đó rõ ràng là một thành tích không hệ tệ. Nhưng với phong độ không ổn định trong thời gian gần đây, người ta dự đoán Chelsea sẽ phải tích cực tham gia vào kỳ chuyển nhượng mùa Đông đang diễn ra.

 

Kurt Zouma đã phạm khá nhiều sai lầm trong nửa đầu mùa giải 2019-2020.
Kurt Zouma đã phạm khá nhiều sai lầm trong nửa đầu mùa giải 2019-2020.


Thầy trò huấn luyện viên Frank Lampard đang xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh sau 21 vòng đấu, với 36 điểm (11 thắng 3 hòa 7 thua), ghi được 36 bàn thủng lưới 29 bàn. Đây là vị trí không hề tệ nếu so với những câu lạc bộ lớn khác như Manchester United, Tottenham, Arsenal… Hoặc so với những dự đoán trước khi mùa giải 2019-2020 diễn ra, khi Chelsea chịu lệnh cấm chuyển nhượng của FIFA và phải bước vào mùa giải mới với một huấn luyện viên còn non kinh nghiệm như Frank Lampard, cùng một dàn cầu thủ trẻ “cây nhà lá vườn” như: Tammy Abraham, Ruben Loftus-Cheek, Kurt Zouma, Mason Mount, Callum Hudson-Odoi…


Nhưng sau một khoảng thời gian thi đấu khá thăng hoa vào đầu mùa giải, những khiếm khuyết của một đội hình trẻ trung nhưng thiếu kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao, đặc biệt là ở hàng phòng ngự đã tạo nên khá nhiều sự bất ổn cho Chelsea thời gian gần đây. Nếu xét về phong độ thi đấu trong 10 vòng đấu gần nhất, Chelsea không lọt vào nhóm 10 câu lạc bộ có phong độ tốt nhất, với 4 trận thắng 1 trận hòa và 5 trận thua. Đặc biệt ở hàng thủ, với 29 bàn thủng lưới, Chelsea đang nằm trong nhóm những câu lạc bộ mạnh bị thủng lưới nhiều nhất, thậm chí còn thủng lưới nhiều hơn những câu lạc bộ được đánh giá thấp hơn như: Wolverhampton Wanderers, Sheffield, Crystal Palace… Với việc lệnh cấm chuyển nhượng đã được dỡ bỏ, chắc chắn huấn luyện viên Frank Lampard phải tìm kiếm những sự bổ sung chất lượng trong kỳ chuyển nhượng Đông 2020, trước khi mọi chuyện vượt quá tầm kiểm soát.


Vấn đề bổ sung lực lượng còn trở nên cấp thiết hơn khi Chelsea có một số cầu thủ sẽ hết hạn hợp đồng sau khi kết thúc mùa giải 2019-2020, và theo luật thì họ hoàn toàn có khả năng ra đi ngay trong kỳ chuyển nhượng Đông đang diễn ra. Đó là những cầu thủ giàu kinh nghiệm trong đội hình trẻ trung của Chelsea: Willian (31 tuổi), Olivier Giroud (33 tuổi) và Pedro (32 tuổi). Nếu những cầu thủ này ra đi, hàng công của Chelsea chỉ có thể dựa vào một mình Tammy Abraham trong vai trò tiền đạo cắm, còn cánh phải thì gần như không có sự thay thế xứng đáng nào. Nếu không chủ động tìm kiếm những sự thay thế từ sớm, Chelsea rất có thể sẽ lâm vào tình thế bị động.


Như vậy sẽ có 3 vị trí trọng điểm mà Frank Lampard cần có sự bổ sung: trung vệ, tiền đạo cắm và tiền vệ tấn công cánh phải. Nhưng giới hạn trong kỳ chuyển nhượng Đông 2020, cũng như giá trị cầu thủ tăng vọt đến chóng mặt ở những năm gần đây, việc tìm kiếm những cái tên chất lượng để bổ sung tất cả các vị trí trên trong một kỳ chuyển nhượng Đông có thể xem là bất khả thi. Không nói đến việc thượng tầng Chelsea có chịu chi hay không, thì trong giai đoạn nửa sau của mùa giải ảnh hưởng nhiều đến kết quả của cả mùa giải, rất ít câu lạc bộ chấp nhận cho những cầu thủ chất lượng của họ ra đi. Do đó, thực tế nhất là huấn luyện viên Frank Lampard phải lựa chọn bổ sung một mục tiêu cụ thể nào đó, và có lẽ gia cố hàng thủ sẽ là lựa chọn được đặt lên hàng đầu.


Không khó để thấy, vị trí trung vệ là điểm yếu lớn nhất trong hệ thống phòng ngự của Chelsea. Cho đến thời điểm hiện tại, Frank Lampard vẫn chưa thể tìm ra được bộ đôi trung vệ có thể mang lại sự chắc chắn cần thiết. Ngoài Antonio Rudiger chơi tạm ổn, thì những Andreas Christensen, Kurt Zouma, Fikayo Tomori… đều còn non kinh nghiệm, không ít lần phạm sai lầm, để lộ ra những sơ hở chết người. Tìm kiếm một trung vệ giàu kinh nghiệm, đang thi đấu tại Ngoại hạng Anh để có thể hòa nhập nhanh nhất với lối chơi giàu tốc độ và thể lực của giải đấu này, sẽ là ưu tiên hàng đầu của Chelsea trong kỳ chuyển nhượng Đông 2020. Nếu có được sự bổ sung tốt, rất có thể Chelsea sẽ có được sự ổn định trong nửa mùa giải còn lại, thậm chí là thi đấu bùng nổ có được những kết quả khả quan trong mùa giải 2019-2020.

Cao Duy