01:11, 04/11/2019

Đâu rồi Quỷ đầu đàn

Manchester United - Quỷ đỏ thành Manchester đang thể hiện một phong độ hết sức phập phù trong giai đoạn đầu mùa giải 2009-2020, với những bộ mặt hết sức khác nhau. Họ có thể cầm hòa với đội bóng đang dẫn đầu bảng xếp hạng, đang có thành tích chưa thua trận nào tại Ngoại hạng Anh trong mùa giải này là Liverpool với một thế trận vượt trội...

Manchester United - Quỷ đỏ thành Manchester đang thể hiện một phong độ hết sức phập phù trong giai đoạn đầu mùa giải 2009-2020, với những bộ mặt hết sức khác nhau. Họ có thể cầm hòa với đội bóng đang dẫn đầu bảng xếp hạng, đang có thành tích chưa thua trận nào tại Ngoại hạng Anh trong mùa giải này là Liverpool với một thế trận vượt trội; họ có thể chiến thắng một Chelsea đang có phong độ rất tốt tại cúp Liên đoàn; nhưng lại có thể để thua những câu lạc bộ được đánh giá thấp hơn như Bournemouth, Newcastle, West Ham, Crystal Palace… Một phong độ thất thường, một lối chơi thất thường là hình ảnh của Manchester United dưới thời huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer.
 
 
Harry Maguire sẽ là thủ quân của Manchester United trong tương lai?
Harry Maguire sẽ là thủ quân của Manchester United trong tương lai?
 
Biểu hiện rõ nhất của sự không ổn định, sự thất thường của Manchester United ở thời điểm hiện tại, đó chính là lối chơi phụ thuộc nhiều vào tinh thần thi đấu, bản lĩnh thi đấu của các cầu thủ hơn là những tính toán về mặt chiến thuật của huấn luyện viên Solskjaer. Một khi những cầu thủ còn trẻ tuổi như Marcus Rashford, Anthony Martial, Daniel James, Aaron Wan-Bissaka, Scott McTominay… thi đấu với tinh thần cao nhất, Manchester United sẽ không ngán ngại bất cứ cầu thủ nào. Nhưng một khi tinh thần ấy đi xuống, thi đấu không còn quyết tâm nữa, thì họ sẽ dễ dàng sụp đổ hơn bao giờ hết. Đó là vấn đề thường thấy ở những cầu thủ trẻ, để khắc phục họ cần những người thủ lĩnh về mặt tinh thần, họ cần những người đủ bản lĩnh dẫn dắt họ đứng lên đi đến chiến thắng. Tại Manchester United, những người như vậy được gọi là Quỷ đầu đàn. Bất quá, đã từ lâu người ta đã không còn thấy bóng dáng những Quỷ đầu đàn như vậy.
 
Trong lịch sử, Manchester United đã từng có những Quỷ đầu đàn xuất sắc, là thủ lĩnh thực sự dẫn dắt nửa đỏ thành Manchester đi đến những thành công vang dội trong quá khứ. Đó là những Eric Cantona, Roy Keane, Gary Neville, Wayne Rooney… Họ không chỉ được mang lên chiếc băng thủ quân, mà còn là biểu tượng của ý chí chiến đấu, của tinh thần thi đấu không biết buông bỏ, có được tiếng nói trong phòng thay đồ, có được sự nể trọng trên dưới câu lạc bộ. Nhưng ở thời điểm hiện tại, nhìn khắp cả Manchester United từ trên xuống dưới đã không thể tìm được mẫu cầu thủ như vậy.
 
Có thể nói sau khi Wayne Rooney rời Manchester United, những cầu thủ tiếp quản chiếc băng thủ quân đều không có được tố chất mà một Quỷ đầu đàn cần có. Antonio Valencia đã rời Manchester United, Chris Smalling không tạo được niềm tin cần thiết và cũng đã rời Manchester United, Ashley Young tuổi tác đã cao nên không còn thi đấu chính thức thường xuyên, chỉ có Paul Pogba là có tố chất nhất nhưng lại không muốn gắn bó lâu dài với Manchester United. Thậm chí Ole Gunnar Solskjaer còn bí bách đến nỗi phải trao băng thủ quân cho một cầu thủ mới chuyển tới sân Old Trafford mùa giải này là Harry Maguire.
 
Cứ nhìn vào trận thua mới nhất của Manchester United trước Bournemouth trong khuôn khổ vòng 11 Ngoại hạng Anh thì thấy, quả thật Ashley Young không xứng đáng với chiếc băng thủ quân khi thi đấu một cách vô hồn không ý chí, mà những cái tên trẻ khác như Daniel James, Andreas Pereira, Marcus Rashford, Fred… lại càng không thể. Thật sự ngoại trừ Harry Maguire và David de Gea ra thì không còn ai xứng đáng để tiếp quản chiếc băng thủ quân này từ Ashley Young. Nhưng cho dù là vậy, rõ ràng là họ vẫn chưa thể hiện được tốt chất là một Quỷ đầu đàn thực thụ.
 
Với một đội hình “yếu bóng vía”, thiếu bản lĩnh như vậy, việc Manchester United thi đấu phập phù, thắng thua bất thường lại là chuyện… hết sức bình thường. Không rõ huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer có thể chờ đợi được đến khi Harry Maguire trưởng thành, hoặc Manchester United có thể đưa về một người thủ lĩnh thực thụ ở khu vực giữa sân để tiếp nối truyền thống hay không, bởi sức ép thành công taij Manchester United là vô cùng lớn. Nếu cứ tiếp tục bại trận trước các đội bóng được đánh giá thấp hơn như vậy, chiếc ghế huấn luyện viên trưởng sẽ có thể đổi chủ bất cứ lúc nào.
Cao Duy