11:07, 08/07/2019

Có lẽ chỉ còn lại sự tuyệt vọng

Chưa bao giờ người hâm mộ thấy Lionel Messi phản ứng mạnh đến như thế đối với một thất bại, và cũng chưa bao giờ người ta thấy cầu thủ này chỉ trích gay gắt đến như vậy đối với một giải đấu. Có lẽ những gì còn lại đối với Messi hiện tại chỉ là một sự tuyệt vọng, tuyệt vọng với một danh hiệu cùng đội tuyển Argentina.

Chưa bao giờ người hâm mộ thấy Lionel Messi phản ứng mạnh đến như thế đối với một thất bại, và cũng chưa bao giờ người ta thấy cầu thủ này chỉ trích gay gắt đến như vậy đối với một giải đấu. Có lẽ những gì còn lại đối với Messi hiện tại chỉ là một sự tuyệt vọng, tuyệt vọng với một danh hiệu cùng đội tuyển Argentina.
 
Lionel Messi đã có một kỳ Copa America 2019 đáng thất vọng.
Lionel Messi đã có một kỳ Copa America 2019 đáng thất vọng.
Quả thật là chưa bao giờ người ta thấy một Lionel Messi giống như vậy. Hình ảnh của Messi xưa nay trong mắt người hâm mộ là một Messi hiền lành, luôn giữ hình tượng của một “chính nhân quân tử” đề cao lối chơi đẹp, lối chơi cống hiến. Nhưng hình ảnh của Lionel Messi tại Copa America nói chung, và Copa America 2019 nói riêng lại là một phiên bản khác trái ngược hoàn toàn.
 
Hình ảnh mà người ta thường thấy của Lionel Messi tại Copa America lại là một hình ảnh cam chịu, bất lực hơn rất nhiều. Đó là hình ảnh của một Messi mệt mỏi, bế tắc, không đường xoay xở tại đội tuyển Argentina ở các kỳ Copa America mà cầu thủ này tham gia. Và đặc biệt tại Copa America 2019, hình ảnh này lại đi theo hướng trầm trọng hóa đi rất nhiều. Đó là một Messi chỉ trích trực tiếp trọng tài sau trận thua Brazil ở bán kết Copa America 2019, khi cầu thủ này phát biểu sau trận đấu đã thể hiện sự nghi ngờ tính minh bạch của công nghệ VAR, và trọng tài Roddy Zambrano đã đưa ra những quyết định có lợi cho đội tuyển Brazil. Đỉnh điểm cho sự bức xúc của Lionel Messi đó là việc cầu thủ này chỉ trích trực tiếp Conmebol (Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ), khi cho rằng tổ chức này đã sắp xếp để đội tuyển Brazil thuận lợi lên ngôi vô địch, sau khi nhận chiếc thẻ đỏ trực tiếp trong trận tranh 3-4 với đội tuyển Chile.
 
Thoạt nhìn thì Lionel Messi cũng có lý do để bức xúc như vậy. Bởi trong trận thua 0-2 trước Brazil, người Argentina có lý do để đặt dấu hỏi khi có 2 tình huống được cho là có khả năng giúp đội tuyển Argentina hưởng quả phạt 11m, nhưng lại không được trong tài xem xét lại qua VAR. Đây là một kỳ Copa America hết sức đặc biệt khi chỉ cần xét trong 4 trận tứ kết, thì đã có tới 9 pha bóng có sự can thiệp từ VAR, trong đó có 4 bàn thắng và 5 pha bóng có khả năng dẫn tới phạt 11m. Vậy việc đội tuyển Argentina bị từ chối xem lại VAR tới 2 lần trong 1 trận đấu chắc chắn sẽ là điều đáng để thắc mắc. Và một khi đã có ác cảm đối với trọng tài, thì chiếc thẻ đỏ dành cho Lionel Messi trong một tình huống gây tranh cãi sẽ mang đến tác dụng “đổ thêm dầu vào lửa”.
 
Nhưng nói đi cũng phải nói lại, bức xúc thì bức xúc, nhưng liệu Lionel Messi có dám nhìn thẳng vào một thực tế, đó là đây không thể xem là giải đấu mà đội tuyển Argentina thi đấu tốt được. Họ đã thua 0-2 trước một đội tuyển Colombia được đánh giá thấp hơn nhiều ngay ở trận đầu tiên tại Copa America 2019. Trận đấu mà họ bức xúc trước đội tuyển Brazil, trận đấu mà họ cho rằng trọng tài đã nâng đỡ đội tuyển Brazil, trên thực tế là một trận đấu vượt trội hoàn toàn của đội tuyển Brazil trước đội tuyển Argentina. Đó là trận đấu mà Lionel Messi hoàn toàn “tắt điện”, là trận đấu mà đội tuyển Argentina không có nổi thế trận trước đội tuyển Brazil, là trận đấu mà đội tuyển Brazil thể hiện sức mạnh tổng thể vượt trội. Có thể khẳng định một điều, đó là trận đấu mà đội tuyển Brazil thắng hoàn toàn xứng đáng.
 
Còn trận đấu mà Lionel Messi nhận thẻ đỏ rời sân từ phút 37 trước đội tuyển Chile, lại là trận đấu mà đội tuyển Argentina chiến thắng đội tuyển Chile, đội tuyển được xem là khắc tinh đối với họ, để nhận giải 3 chung cuộc tại Copa America 2019. Đó là vẫn là trận đấu mà Messi thi đấu không mấy ấn tượng, và người tỏa sáng lại là Paulo Dybala, người thường xuyên phải ngồi dự bị bởi thi đấu cùng vị trí với Messi. Và đó cũng là trận đấu mà đội tuyển Argentina tỏ ra vận hành mượt mà hơn, biến hóa hơn với Paulo Dybala và Angel Di Maria được thi đấu tự do hơn, không còn phải chịu giới hạn không gian xoay chung quanh Messi nữa. Ngoài ra, chúng ta cũng đừng quên, Lionel Messi chỉ ghi được vỏn vẹn 4 bàn thắng trong 20 trận đấu loại trực tiếp gần nhất cùng đội tuyển Argentina. Đó chắc chắn không thể xem là thi đấu hiệu quả được.
 
Qua đó cho thấy, nhưng gì mà Lionel Messi đang thể hiện, chính là hệ quả của một tâm trạng tuyệt vọng, bế tắc với áp lực mà cả đất nước Argentina ký thác trên đôi vai cầu thủ này. Đó là sự bế tắc trước một danh hiệu lớn cùng đội tuyển quốc gia Argentina, đó là sự tuyệt vọng khi cầu thủ này năm nay đã 32 tuổi, đã gần bước qua sườn bên kia của sự nghiệp. Ở tuổi 32, sau thất bại tại Copa America 2019, cơ hội gần như là duy nhất để Messi có được danh hiệu cấp đội tuyển quốc gia là Copa America 2020 được tổ chức ngay tại Argentina. Nhưng với tâm lý và cách thi đấu như vậy, sân nhà chưa chắc đã là thuận lợi, mà ngược lại rất có thể sẽ thành gánh nặng tâm lý mà Lionel Messi khó có thể vượt qua.
Cao Duy