01:06, 27/06/2019

Người cận vệ già trở lại mái nhà xưa

Thông tin Gianluigi Buffon sẽ trở lại Juventus với vai trò thủ môn dự bị, sau một mùa giải sang Paris Saint-Germain thi đấu, chắc chắn sẽ làm những người yêu mến câu lạc bộ này cảm thấy vui mừng. Bởi Buffon chính là một phần lịch sử, là người cận vệ già tận tụy cống hiến gần như cả sự nghiệp cho "Bà đầm già thành Turin".

Thông tin Gianluigi Buffon sẽ trở lại Juventus với vai trò thủ môn dự bị, sau một mùa giải sang Paris Saint-Germain thi đấu, chắc chắn sẽ làm những người yêu mến câu lạc bộ này cảm thấy vui mừng. Bởi Buffon chính là một phần lịch sử, là người cận vệ già tận tụy cống hiến gần như cả sự nghiệp cho “Bà đầm già thành Turin”.
 
Gianluigi Buffon đạt thỏa thuận trở lại Juventus, sau 1 mùa giải thi đấu cho Paris Saint-Germain.
Gianluigi Buffon đạt thỏa thuận trở lại Juventus, sau 1 mùa giải thi đấu cho Paris Saint-Germain.
Juventus là một câu lạc bộ có truyền thống lâu đời, có rất nhiều huyền thoại bóng đá đã từng thi đấu cho câu lạc bộ này. Nhưng đối với Juventus mà nói, chắc chắn Gianluigi Buffon chính là một trong những biểu tượng, là huyền thoại sống, là một phần lịch sử của câu lạc bộ này. Đó là bởi, Gianluigi Buffon đã cống hiến những ngày tháng tươi đẹp nhất trong sự nghiệp thi đấu của một trong những thủ môn xuất sắc nhất mọi thời đại cho Juventus. Không chỉ vậy, Buffon còn đi cùng với Juventus qua những ngày tháng “lên voi” lẫn “xuống chó”, không rời bỏ mái nhà Juventus khi câu lạc bộ này bị đẩy xuống Serie B với âm 30 điểm xuất phát do án dàn xếp tỉ số năm 2006, rồi lại cùng Juventus trở lại thống trị Serie A trong 7 mùa giải liên tiếp từ năm 2011 đến 2018.
 
Chính vì lòng trung thành, tài năng, sự ổn định trong phong độ thi đấu, Gianluigi Buffon là thủ môn chính không thể thay thế của Juventus kể từ năm 2001, sau khi được câu lạc bộ này mua về từ Parma với giá 53 triệu euro, kỷ lục thế giới cho một thủ môn ở thời điểm đó. Buffon đã có 17 năm gắn bó với Juventus, đồng hành trong suốt một giai đoạn với rất nhiều thăng trầm, chỉ rời Juventus đi tìm kiếm những trải nghiệm mới khi tuổi đã tròn 40. Trong bóng đá hiện đại, những thủ thành vừa có tài năng, vừa ổn định, lại trung thành với câu lạc bộ đến như vậy có thể nói chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Bởi vậy, tại Juventus, Buffon luôn có một vị trí không thể thay thế.
 
Cùng với Juventus và đội tuyển Italia, Gianluigi Buffon gần như đã đạt được tất cả những danh hiệu cao quý nhất trong cuộc đời một thủ thành. Chẳng hạn như cúp vàng World Cup 2006, Thủ môn hay nhất World Cup 2006, Thủ môn xuất sắc nhất năm tại Serie A, Thủ môn hay nhất thế giới, Quả bóng bạc châu Âu 2006… Tiếc nuối lớn nhất trong cuộc đời thi đấu của Gianluigi Buffon chính là chưa thể có được chức vô địch Champions League, dù đã có tới 3 lần vào đến trận chung kết giải đấu danh giá nhất châu Âu này. Đó có lẽ cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho Buffon đi tìm kiếm trải ngiệm tại Paris Saint-Germain, câu lạc bộ được đầu tư rất lớn cho mục tiêu Paris Saint-Germain. Nhưng Paris Saint-Germain vẫn thiếu bản lĩnh ở đấu trường này.
 
Bất quá, thời điểm hiện tại rất phù hợp để Gianluigi Buffon trở lại với Juventus. Ở độ tuổi 41, vị trí thủ môn dự bị là phù hợp cho Buffon, giúp Juventus giải quyết vấn đề khi thủ môn dự bị Mattia Perin đang được Roma và Sevilla quan tâm. Ngoài ra, với vai trò thủ môn dự bị cho Juventus mùa giải 2019-2020, Buffon còn có cơ hội thỏa nguyện giấc mơ vô địch Champions League, bởi đây là mùa giải mà Juventus đang đầu tư khá là mạnh tay cho đấu trường Champions League. Đội hình của “Bà đầm già thành Turin” đang khá mạnh và có chiều sâu, lại có những sự đầu tư rất chất lượng. Siêu sao Cristiano Ronaldo vẫn đang thi đấu tốt ở tuổi 34, Aaron Ramsey là sự đầu tư chất lượng cho hàng công, và nếu như thương vụ Matthijs de Ligt thành công, lực lượng của Juventus là không thua kém bất cứ ông lớn châu Âu nào.
 
Không chỉ về vấn đề thi đấu, động thái này cũng là tiền đề cho việc Gianluigi Buffon có thể trở lại và kết thúc sự nghiệp thi đấu tại Juventus. Đó cũng là những gì mà Juventus nên làm, và Gianluigi Buffon xứng đáng được nhận, sau những gì mà thủ thành này cống hiến cho Juventus. Ngoài ra, với tầm ảnh hưởng, sự hiểu biết câu lạc bộ một cách sâu sắc, cũng như trình độ chuyên môn của Gianluigi Buffon, có rất nhiều vị trí ở thượng tầng Juventus mà thủ thành này có thể đảm nhận. Có thể xem đây là cái kết tốt đẹp cho cả Juventus lẫn Gianluigi Buffon. Và trước hết, ở mùa giải 2019-2020, những người hâm mộ Juventus lại có cơ hội thấy bóng dáng của người cận vệ già năm nào ở bên khung gỗ thân thuộc.
Cao Duy