07:06, 26/06/2019

Barcelona có cần Neymar?

Một trong những đề tài tốn nhiều bút mực nhất kỳ chuyển nhượng Hè 2019 cho đến thời điểm hiện tại, không gì khác ngoài câu chuyện "mới mà không mới" giữa Neymar và câu lạc bộ Barcelona. Có rất nhiều lời đồn đoán về sự liên hệ giữa hai bên, nhưng trên thực tế, liệu có phải là Barcelona thực sự cần Neymar đến như vậy?

Một trong những đề tài tốn nhiều bút mực nhất kỳ chuyển nhượng Hè 2019 cho đến thời điểm hiện tại, không gì khác ngoài câu chuyện “mới mà không mới” giữa Neymar và câu lạc bộ Barcelona. Có rất nhiều lời đồn đoán về sự liên hệ giữa hai bên, nhưng trên thực tế, liệu có phải là Barcelona thực sự cần Neymar đến như vậy?
 
Neymar đang mong muốn quay trở lại thi đấu cho Barcelona.
Neymar đang mong muốn quay trở lại thi đấu cho Barcelona.
Có thể nói, dù cho đã thành danh từ trước khi đến với Barcelona, nhưng chỉ sau khi chuyển đến thi đấu cho Barcelona từ mùa giải 2013-2014, Neymar mới thực sự trở thành cầu thủ ngôi sao đẳng cấp thế giới, mới có được những danh hiệu lớn như vô địch La Liga, vô địch Champions League. Nhưng đến hè năm 2017, không cưỡng lại được sự chèo kéo của gã nhà giàu Paris Saint-Germain với một hợp đồng chuyển nhượng kỷ lục lên tới 222 triệu euro, và cũng là muốn đi tìm một con đường riêng thoát khỏi cái bóng quá lớn của Lionel Messi, Neymar đã rời barce đến với sân Le Parc des Princes.
 
Trên lý thuyết, lựa chọn của Neymar là không hề tồi. Đến với Paris Saint-Germain, Neymar chắc chắn sẽ là ngôi sao sáng nhất của câu lạc bộ, điều mà cầu thủ này không thể có được tại Barcelona. Với túi tiền gần như không đáy của những ông chủ tỷ phú Ả Rập, Paris Saint-Germain liên tục đưa về những ngôi sao hàng đầu thế giới như: Marco Verratti, Edinson Cavani, Kylian Mbappe… Có trong tay một dàn sao trải đều cả 3 tuyến, mục tiêu của Paris Saint-Germain là thẳng chỉ Champions League, chứ không đơn giản là chức vô địch Ligue 1, giải đấu mà câu lạc bộ này đã gần như thống trị hoàn toàn. Có những đồng đội chất lượng, có được đãi ngộ hàng đầu thế giới, có được vị trí quan trọng nhất, vậy tại sao Neymar lại không đồng ý?
 
Nhưng thực tế lại không giống như là những gì cầu thủ này mong muốn. Dù cho đóng góp của Neymar cho Paris Saint-Germain là không nhỏ, với gần 50 bàn thắng và 25 đường kiến tạo trong hơn 50 trận thi đấu cho Paris Saint-Germain, thì những gì mà câu lạc bộ này đạt được lại có phần khiêm tốn. Ngoài chức vô địch Ligue 1 đã được xem như là “chuyện thường như cơm bữa” đối với Paris Saint-Germain, thì câu lạc bộ này vẫn chưa có được thành tích nào đáng kể ở đấu trường châu Âu, ngoài việc thể hiện họ vẫn chỉ là một gã nhà giàu mới nổi, thiếu đi bản lĩnh của một đội bóng lớn. Không chỉ như vậy, phong độ của Neymar cũng ngày một đi xuống, khi mà liên tục gặp chấn thương cũng như mất đi ý chí thi đấu, đến mức ở thời điểm hiện tại Kylian Mbappe mới là ngôi sao sáng nhất của Paris Saint-Germain, chứ không phải là Neymar.
 
Chính vì vậy nên thời gian gần đây có vẻ như Neymar đang muốn rời Paris Saint-Germain để trở lại Barcelona. Không chỉ là những thông tin “cơm không lành canh không ngọt” của Neymar với Paris Saint-Germain liên tục xuất hiện trên báo chí, mà chính bản thân Neymar cũng úp mở về khả năng quay trở lại Barcelona. Nhưng vấn đề là, ở thời điểm hiện tại việc Neymar quay lại với Barcelona là một vấn đề hết sức khó khăn. Đó không đơn giản là vấn đề phí chuyển nhượng, mà còn là vì lúc này là thời điểm Neymar đang cần Barcelona, chứ không phải là Barcelona cần tới sự phục vụ của cầu thủ này.
 
Đúng là ở thời điểm Neymar rời Barcelona, câu lạc bộ này đã có sự lúng túng khi tam tấu Neymar - Messi - Suarez chỉ còn lại 2 và không có được sự thay thế nào tương xứng ở thời điểm đó. Nhưng hiện tại đã là thời điểm sắp bước vào mùa giải 2019-2020, lối chơi của Barcelona đã thích ứng với việc không có Neymar, vị trí bên cánh trái của Neymar đã có những sự thay thế không tồi của Philippe Coutinho hoặc Ousmane Dembele. Ngoài ra, đang có những vị trí mà Barcelona cần phải ưu tiên bổ sung hơn, chẳng hạn như tìm kiếm một tiền đạo cắm thay thế cho Luis Suarez đã 32 tuổi, hoặc trung vệ thay thế cho Gerard Pique cũng đã 32 tuổi… Do đó, rõ ràng Neymar không phải là sự cấp thiết không thể không có đối với Barcelona.
 
Trong khi đó, đối với Neymar lại là vấn đề khác hoàn toàn. Vị thế của cầu thủ này tại Paris Saint-Germain đang ngày một đi xuống, đã không còn là cầu thủ quan trọng nhất, không thể thay thế của câu lạc bộ này. Phong độ ngày một đi xuống cùng với những chấn thương liên tục, chắc chắn Neymar cảm thấy cần thay đổi một môi trường có tính cạnh tranh cao hơn, chất lượng hơn để lấy lại đẳng cấp vốn có. Đó là chưa nói tới năm nay Neymar 27 tuổi, độ tuổi chín nhất của sự nghiệp, nếu không thể thăng hoa ở giai đoạn này thì chỉ cần một vài mùa giải nữa là Neymar khó lòng đạt được đỉnh cao. Đồng thời, Lionel Messi cũng đã 32 tuổi, cách sườn dốc bên kia của sự nghiệp cũng không xa. Đây chắc chắn là thời điểm tốt nhất để quay lại với Barcelona.
 
Rõ ràng là Neymar đang cần Barcelona, hơn là Barcelona cần Neymar. Do đó, để có thể quay lại Barcelona, hoàn toàn phụ thuộc vào chính bản thân Neymar. Với bản hợp đồng còn tới năm 2022, nếu Neymar không có những động thái quyết liệt hơn, thì viễn cảnh tái hợp cùng Barcelona chắc chắn sẽ còn khá lâu nữa, thậm chí là bất khả thi.
Cao Duy