10:06, 21/06/2019

Chelsea mùa giải 2019-2020: Khó khăn đi kèm với cơ hội

Tuy có một mùa giải 2018-2019 không quá tệ, với vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh và chức vô địch Europa League, nhưng đối mặt với Chelsea lại là một mùa giải 2019-2020 được dự đoán là cực kỳ khó khăn. Bất quá, đi kèm theo đó cũng là một cơ hội để câu lạc bộ này "thay da đổi thịt".

Tuy có một mùa giải 2018-2019 không quá tệ, với vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh và chức vô địch Europa League, nhưng đối mặt với Chelsea lại là một mùa giải 2019-2020 được dự đoán là cực kỳ khó khăn. Bất quá, đi kèm theo đó cũng là một cơ hội để câu lạc bộ này “thay da đổi thịt”.
 
Frank Lampard rất có thể sẽ trở thành huấn luyện viên trưởng của câu lạc bộ Chelsea.
Frank Lampard rất có thể sẽ trở thành huấn luyện viên trưởng của câu lạc bộ Chelsea.
Ngay sau một mùa giải 2018-2019 có thể xem là thành công, với một chức vô địch Europa League và cập bến trong nhóm 3 câu lạc bộ dẫn đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh, thì Chelsea đã phải lập tức đối mặt với một mùa giải 2019-2020 chắc chắn sẽ phải gặp rất nhiều khó khăn. Có 3 nguyên nhân khiến cho người ta có thể chắc chắn điều đó, một là huấn luyện viên Maurizio Sarri ra đi ngay sau 1 mùa giải, khiến cho Chelsea liên tục lâm vào tình trạng bất ổn định do thay đổi huấn luyện viên. Đây vốn là tình trạng chung của câu lạc bộ này, bởi kể từ khi ông chủ Roman Abramovich mua lại Chelsea năm 2004, trong vòng  15 năm câu lạc bộ đã thay tới 12 lượt huấn luyện viên, chi ra số tiền đền bù hợp đồng lên tới hơn 100 triệu bảng Anh.
 
Nguyên nhân thứ 2 đó là việc câu lạc bộ Chelsea bị FIFA phạt không được phép chuyển nhượng trong 2 mùa giải. Với những giải đấu có tính cạnh tranh cực cao và dài hơi như Ngoại hạng Anh hoặc Champions League, thì sức mạnh cũng như bề dày lực lượng là hết sức quan trọng. Nếu không thể có những sự bổ sung đúng lúc và hợp lý, Chelsea rất khó có thể tranh đua với các ông lớn khác của Ngoại hạng Anh cũng như châu Âu trong mùa giải tới. Cuối cùng, đó là việc hàng loạt trụ cột đã rời khỏi câu lạc bộ, chẳng hạn như: Cesc Fabregas, Gary Cahill… và đặc biệt là cầu thủ cực kỳ quan trọng của câu lạc bộ: Eden Hazard. Vừa bị thiếu hụt lực lượng, lại vừa không thể bổ sung lực lượng, Chelsea đang lâm vào một tình cảnh cực kỳ khó khăn.
 
Nhưng khó khăn thì khó khăn, người hâm mộ vẫn nhìn thấy những cơ hội đi kèm với nó. Với án cấm chuyển nhượng này, Chelsea đang đứng trước cơ hội tái cơ cấu lại đội hình, khắc phục khuyết điểm rất lớn đã tồn tại từ rất lâu trước đây: sự thiếu ổn định trong nội bộ và hệ thống đào tạo trẻ. Kể từ khi ông chủ Roman Abramovich lên nắm quyền, với cách làm bóng đá của vị tỷ phú người Nga này, câu lạc bộ Chelsea đồng thời với việc trở thành một ông lớn của Ngoại hạng Anh, thì cũng tiềm ẩn những sự bất ổn nội bộ. 
 
Với cách làm chú trọng vào kết quả của ông chủ Roman Abramovich, Chelsea liên tục đưa về những ngoại binh chất lượng cao, những huấn luyện viên hàng đầu thế giới với sức ép phải có thành tích rất lớn. Những chức vô địch Ngoại hạng Anh, vô địch Champions League thoạt nhìn có vẻ như cách làm này đúng, nhưng nếu xem xét một cách tổng thể, thì Chelsea lại chưa từng có sự ổn định thực sự. Sức ép thành tích khiến cho huấn luyện viên bị thay đổi liên tục, câu lạc bộ trở nên phụ thuộc vào những cầu thủ ngôi sao, những công thần, cầu thủ trẻ không được trọng dụng, và nó dẫn phát đến những sự đối đầu không đáng có giữa cầu thủ cùng huấn luyện viên, thậm chí là giữa các cầu thủ với nhau. Việc sa thải huấn luyện viên Mourinho, huấn luyện viên Maurizio Sarri ra đi chỉ sau 1 mùa giải, dù cho nguyên nhân không phải bắt nguồn từ chuyên môn chính là những minh chứng cho sự không ổn định ấy.
 
Nhưng sau khi huấn luyện viên Maurizio Sarri đi, chiếc ghế huấn luyện viên trưởng đang trống, án cấm chuyển nhượng 2 năm ngay trước mặt, những cầu thủ có tầm ảnh hưởng lớn trong phòng thay đồ như Gary Cahill, Eden Hazard… ra đi, Chelsea lại đang đứng trước cơ hội khắc phục được những vấn đề trên. Đây là cơ hội để Chelsea tái thiết một cách triệt để, học cách vận dụng nguồn lực của chính mình một cách mạnh mẽ hơn. Động thái liên lạc với Frank Lampard, một huyền thoại của câu lạc bộ đang làm huấn luyện viên trưởng cho câu lạc bộ Derby County, về đảm nhận vị trí huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ Chelsea đang cho thấy điều đó.
 
Không thể chuyển nhượng khiến cho Chelsea sẽ phải sử dụng nguồn cầu thủ cho mượn, cầu thủ trẻ tự đào tạo nhiều hơn. Điều này sẽ giúp cho Frank Lampard, người hiểu khá rõ về công tác đào tạo của Chelsea, có uy tín rất lớn trong câu lạc bộ, có đất dụng võ nhiều hơn. Chính bản thân Lampard cũng đang sử dụng 2 tài năng trẻ của Chelsea tại Derby County là Fikayo Tomori và Mason Mount, chắc chắn hiểu rõ cách sử dụng nguồn lực này. Mà trên thực tế, Chelsea cũng không thiếu những tài năng trẻ tự đào tạo, chẳng hạn như: Tammy Abraham, Reece James, Ruben Loftus-Cheek, Callum Hudson-Odoi… đều có khả năng phát triển nếu được trọng dụng. Thậm chí trong số những cái tên đang cho mượn cũng có không ít những cầu thủ chất lượng cao, chẳng hạn như: Kurt Zouma, Victor Moses, Tiemoue Bakayoko, Alvaro Morata… đều có thể đưa về phục vụ cho câu lạc bộ.
 
Nếu thực sự Chelsea sẽ đưa Frank Lampard về đảm nhận vị trí huấn luyện viên trưởng, người hâm mộ sẽ rất kỳ vọng vào một cuộc tái thiết mạnh mẽ. Rất có thể đây sẽ là cơ hội giúp Chelsea ổn định hơn, căn cơ hơn, ngồi vững vị trí ông lớn của Ngoại hạng Anh cũng như bóng đá châu Âu.
Cao Duy