11:06, 20/06/2019

Paris Saint-Germain, phải hướng tới những giá trị bền vững

Với túi tiền gần như không đáy của những ông chủ người Ả Rập, Paris Saint-Germain đã gần như thống trị hoàn toàn Ligue 1 (giải vô địch quốc gia Pháp). Nhưng ở đấu trường Champions League, có vẻ như tiền vẫn chưa thể mua được bản lĩnh của một nhà vô địch chân chính. Chính vì vậy mà dường như giới chủ của câu lạc bộ này đang muốn tới những giá trị bền vững hơn.

Với túi tiền gần như không đáy của những ông chủ người Ả Rập, Paris Saint-Germain đã gần như thống trị hoàn toàn Ligue 1 (giải vô địch quốc gia Pháp). Nhưng ở đấu trường Champions League, có vẻ như tiền vẫn chưa thể mua được bản lĩnh của một nhà vô địch chân chính. Chính vì vậy mà dường như giới chủ của câu lạc bộ này đang muốn tới những giá trị bền vững hơn.
 
Chủ tịch Nasser Al-Khelaifi của câu lạc bộ Paris Saint-Germain đã thành công đưa về Neymar, một trong những ngôi sao hàng đầu thế giới.
Chủ tịch Nasser Al-Khelaifi của câu lạc bộ Paris Saint-Germain đã thành công đưa về Neymar, một trong những ngôi sao hàng đầu thế giới.
Trước khi trở thành một ông lớn của bóng đá Pháp, thì Paris Saint-Germain chỉ là một câu lạc bộ thường thường bậc trung tại Pháp. Ở thời điểm đó, Ligue 1 là đất diễn của những Saint-Etienne, Marseille, Monaco, Nantes, Lyon, Bordeaux… Có thể nói là “trăm hoa đua nở”, không có câu lạc bộ nào chiếm ưu thế quá lớn trong cuộc đua tới chức vô địch. Ở thời điểm đó, trên đấu trường Champions League, những người hâm mộ bóng đá Pháp kỳ vọng vào những Marseille, Lyon, Monaco… là có thể mang đến vinh quang cho đất nước tại giải đấu danh giá này. Nhưng kể từ khi Paris Saint-Germain lọt vào tay Qatar Investment Authority, mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn.
 
Kể từ năm 2011, với sự đầu tư mạnh mẽ, có thể nói là không tiếc tiền từ vị chủ tịch Nasser Al-Khelaifi, Paris Saint-Germain đã có những bước tiến bộ thần tốc. Bằng những số tiền chuyển nhượng có thể nói là điên rồ, những mức lương không tưởng, lần lượt những ngôi sao đẳng cấp thế giới thông qua những thương vụ bom tấn đã về với Paris Saint-Germain. Đó là những Zlatan Ibrahimovic, Thiago Silva, Marco Verratti, Edinson Cavani, Neymar, Kylian Mbappe… những ngôi sao sáng hàng đầu của thế giới đã giúp cho Paris Saint-Germain thay da đổi thịt, có một sức mạnh vượt trội tại Ligue 1.
 
Không chỉ đầu tư vào cầu thủ, giới chủ của Paris Saint-Germain còn không tiếc tiền đầu tư vào băng ghế chỉ đạo, đưa về những huấn luyện viên hàng đầu thế giới. Đó là những Carlo Ancelotti, Laurent Blanc, Unai Emery, Thomas Tuchel… Vừa có cầu thủ giỏi, lại có huấn luyện viên hay, có thể nói tại Ligue 1 không có bất cứ câu lạc bộ nào có khả năng đầu tự mạnh mẽ bằng Paris Saint-Germain. Kết quả là, chỉ mất 1 mùa giải sau khi được đầu tư, kể từ mùa giải 2012-2013 Paris Saint-Germain đã trở thành thế lực số 1 của bóng đá Pháp. Từ đó đến nay, trải qua 7 mùa giải, thì Paris Saint-Germain đã vô địch kết 6 mùa giải, chưa kể đến có những mùa giải câu lạc bộ này vô địch một cách tuyệt đối, bỏ xa đội xếp thứ 2 có khi lên tới… 31 điểm.
 
Bất quá, với số tiền đầu tư khủng như vậy, mục tiêu của giới chủ Paris Saint-Germain từ lâu đã không còn ở Ligue 1 nữa, mà là nhắm tới đấu trường Champions League danh giá. Nhưng vấn đề là, có vẻ như những đồng tiền mà họ chi ra vẫn không thể mang lại bản lĩnh, không mang lại đẳng cấp của một ông lớn thực thụ ở đấu trường châu Âu. Thực tế đang cho thấy, Paris Saint-Germain chỉ có thể là ông lớn tại nước Pháp, chỉ có thể bắt nạt được những câu lạc bộ không có nguồn tài chính dồi dào tại Ligue 1. Nhưng khi bước ra Champions League, mọi chuyện lại khác hẳn. Trong 7 năm tại Paris Saint-Germain, đầu tư hơn 1 tỷ euro, những gì mà giới chủ Paris Saint-Germain nhận được tại Champions League vẫn gần như chỉ là một con số 0 tròn trĩnh.
 
Dù đã là “khách quen” tại Champions League, nhưng thành tích cao nhất của câu lạc bộ ở đấu trường này vẫn chỉ mới là bước vào tới vòng tứ kết. Còn lại là đa phần bị loại từ vòng 1/8, vòng đấu mà họ sẽ gặp phải những đội bóng mạnh thực sự, những ông lớn thực sự của châu Âu. Xuyên suốt qua tất cả những mùa giải mà Paris Saint-Germain bước vào với tham vọng “xưng bá” Champions League, họ có thể có những trận thắng đẹp mắt, có thể có những trận đấu đè bẹp đối thủ, nhưng ở những thời khắc quan trọng, những trận đấu quyết định, thì họ lại luôn không đủ bản lĩnh, để rồi gục ngã.
 
Không thu được thành tích như ý tại Champions League, nội bộ lại không ổn định khi những ngôi sao như Neymar, Edinson Cavani, Kylian Mbappe… tỏ ra bằng mặt không bằng lòng. Những hành động, lời nói vô tổ chức vô kỷ luật, bệnh ngôi sao đang xuất hiện ngày một nhiều… Và có lẽ chủ tịch Nasser Al-Khelaifi đã nhận ra, chi tiền một cách vô tội vạ không đồng nghĩa với việc có thể “mua” được bản lĩnh của một câu lạc bộ, mà phải hướng tới một kế hoạch lâu dài hơn, xây dựng những giá trị bền vững hơn, mang tính kỷ luật và truyền thống hơn.
 
Những phát ngôn mới nhất của chủ tịch Nasser Al-Khelaifi cho thấy, vị chủ tịch này đang hướng tới tính kỷ luật, hướng tới trách nhiệm của cầu thủ đối với câu lạc bộ, hướng tới sự cống hiến chứ không còn hướng tới những ngôi sao đắt giá nữa. Đó thực sự là một tín hiệu tốt để giúp Paris Saint-Germain lột xác. Đó là con đường mà những Chelsea, Manchester City đã từng đi qua, từng được xem là “nhà giàu mới nổi” vứt tiền qua cửa sổ, và thành công tiến bước trở thành một ông lớn thực thụ của làng bóng đá thế giới. Và người hâm mộ bóng đá Pháp cũng đang kỳ vọng Paris Saint-Germain làm được.
Cao Duy