12:06, 25/06/2019

Manchester United, đã rút ra được bài học trên thị trường chuyển nhượng?

Đã gần 1 tháng trôi qua sau khi thị trường chuyển nhượng Hè 2019 mở cửa, nhưng Manchester United vẫn đang "bình chân như vại" với vỏn vẹn 1 tân binh. Điều này trái với dự kiến của rất nhiều người, khi cho rằng Manchester United sẽ tiếp tục đổ tiền để xây dựng lại đội hình dưới thời huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer.

Đã gần 1 tháng trôi qua sau khi thị trường chuyển nhượng Hè 2019 mở cửa, nhưng Manchester United vẫn đang “bình chân như vại” với vỏn vẹn 1 tân binh. Điều này trái với dự kiến của rất nhiều người, khi cho rằng Manchester United sẽ tiếp tục đổ tiền để xây dựng lại đội hình dưới thời huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer.
 
 
Daniel James, tân binh duy nhất của Manchester United cho đến thời điểm hiện tại.
Daniel James, tân binh duy nhất của Manchester United cho đến thời điểm hiện tại.
 
 
Khi mùa giải 2018-2019 của Manchester United kết thúc bằng một số 0 tròn trĩnh, cộng thêm việc tân huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer cũng chỉ vừa mới ký hợp đồng chính thức được vài tháng, rất nhiều người đã nghĩ kỳ chuyển nhượng Hè 2019 sẽ là một kỳ chuyện nhượng mà câu lạc bộ này sẽ bạo chi. Việc huấn luyện viên Solskjaer lên nắm quyền cần những cầu thủ “thuận tay”, cần những luồng sinh khí mới có câu lạc bộ là chuyện hết sức bình thường. Ngoài ra, kết thúc mùa giải 2018-2019, Manchester United còn chia tay một số trụ cột như: Ander Herrera, Antonio Valencia… và hiển nhiên cũng cần những sự bổ sung nhất định.
 
Không chỉ vậy, đội hình của Manchester United còn đang khá cồng kềnh cũng như thiếu hiệu quả. Trong đó, một số cầu thủ không được trọng dụng nhiều hoặc thi đấu không tốt như: Romelu Lukaku, Eric Bailly, Marcos Rojo, Matteo Darmian, Alexis Sanchez… cũng đang muốn ra đi tìm bến đỗ mới; thậm chí là nhữn trụ cột như Paul Pogba, David de Gea, Marcus Rashford… cũng đang rơi vào tầm ngắm của những ông lớn châu Âu. Sau một mùa giải thi đấu bết bác, đội hình lại có quá nhiều sự thất vọng, “thay máu” là điều mà những người hâm mộ Quỷ đỏ thành Manchester mong muốn xảy ra.
 
Nhưng sau gần 1 tháng thị trường chuyển nhượng Hè 2019 mở cửa, sau hàng loạt những đồn đoán về những bản hợp đồng khủng sẽ đến với Manchester United, thì những gì mà câu lạc bộ này hoạt động trên thị trường chuyển nhượng lại khiêm tốn đến mức khó tin. Cho đến thời điểm hiện tại, những gì mà Manchester United làm chỉ là đưa hạng mục thanh lọc đội hình, tìm cách giữ chân những cầu thủ nằm trong kế hoạch của huấn luyện viên Solskjaer lên hàng chính yếu. Ngoài ra, họ chỉ mới có 1 tân binh là Daniel James từ Swansea, với phí chuyển nhượng chỉ là 15 triệu bảng. Những mục tiêu nằm trong tầm ngắm khác của huấn luyện viên Solskjaer, cũng không phải là những siêu sao nào, mà cũng chỉ là những cầu thủ trẻ thuộc dạng tiềm năng như: Mateo Mejia từ Real Zaragoza, Aaron Wan-Bissaka từ Crystal Palace, hoặc Max Aarons từ Norwich…
 
Việc “im hơi lặng tiếng” trên thị trường chuyển nhượng Hè của Manchester United có lẽ sẽ khiến cho nhiều người hâm mộ cảm thấy hụt hẫng, thậm chí là thất vọng. Nhưng nếu xét ở những góc độ khác, thì đây có khi lại là những động thái tốt, đi theo hướng tích cực của hệ thống chuyển nhượng, cũng như đào tạo trẻ của nửa đỏ thành Manchester. Đầu tiên, việc tinh thanh lọc đội hình đang là vấn đề hết sức cấp thiết đối với câu lạc bộ này. Sau nhiều mùa giải đổ tiền vào mua cầu thủ, tăng lương vô tội vạ, thì quỹ lương của câu lạc bộ này đang phình lên một cách rất đang kể, trong khi thành tích của câu lạc bộ lại không đi theo chiều tương xứng.
 
Rất nhiều cái tên được hưởng mức đãi ngộ rất cao, nhưng đóng góp lại không đáng là bao. Điều đó đã gây nên rắc rối nội bộ, tự làm khó cho Manchester United trong những kỳ chuyển nhượng tiếp theo, và rõ ràng là những cầu thủ thực sự cống hiến cho câu lạc bộ ngày một ít đi, mà thay vào đó là những sự đòi hỏi tăng lương một cách vô tội vạ. Việc thanh lọc đội hình, vừa giảm tải cho quỹ lương, vừa “lập lại kỷ cương” trong nội bộ câu lạc bộ rõ ràng là phải làm càng sớm càng tốt.
 
Ngoài ra, chính sách theo đuổi ngôi sao đang dần khiến cho công tác đào tạo trẻ của Manchester United ngày một đi xuống. Từ một câu lạc bộ đào tạo trẻ hàng đầu Ngoại hạng Anh, nay Manchester United đã trở thành một câu lạc bộ dựa quá nhiều vào những ngôi sao được mua về. Kể từ đó, câu lạc bộ phụ thuộc vào cầu thủ, buộc phải đáp ứng những mức lương, nhưng yêu sách vô lý, nếu muốn những ngôi sao của họ “chịu” thi đấu hết sức. Đối với một câu lạc bộ có truyền thống lâu đời như Manchester United, rõ ràng họ đang mất dần đi bản sắc. Do đó, động thái không mua thêm ngôi sao, đưa về những cầu thủ trẻ, trọng dụng cầu thủ do câu lạc bộ đào tạo rõ ràng là những dấu hiệu tốt.
 
Cuối cùng, sự dè dặt trên thị trường chuyển nhượng đang cho thấy sự thay đổi về tư duy chuyển nhượng của thượng tầng Manchester United. Có vẻ như họ đã không “tự tung tự tác” trong việc mua cầu thủ nữa, mà đang tìm cách đưa về những mục tiêu mà huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer thực sự muốn. Như vậy, tầm ảnh hưởng của huấn luyện viên đối với phòng thay đồ sẽ được nâng cao. Nắm được phòng thay đồ là một trong những điều kiện tiên quyết để huấn luyện viên lập lại kỷ cương, thi hàng kỷ luật trong nội bộ. Đối với Manchester United hiện tại, đó chắc chắn là một liều “thuốc đắng giã tật” hết sức cần thiết.
 
 
Cao Duy