12:06, 17/06/2019

Copa America 2019: Messi đã hết duyên cùng đội tuyển Argentina?

Lionel Messi là một cầu thủ thiên tài, là một trong những cầu thủ tài năng bậc nhất trong lịch sử bóng đá thế giới, đó là điều mà không một người yêu bóng đá nào không công nhận. Nhưng dù cho cầu thủ này đã no nê danh hiệu ở cấp bậc câu lạc bộ, thì những gì mà Messi nhận được cùng đội tuyển Argentina chỉ có thể khiến cho người ta liên tưởng đến 2 chữ vô duyên.

Lionel Messi là một cầu thủ thiên tài, là một trong những cầu thủ tài năng bậc nhất trong lịch sử bóng đá thế giới, đó là điều mà không một người yêu bóng đá nào không công nhận. Nhưng dù cho cầu thủ này đã no nê danh hiệu ở cấp bậc câu lạc bộ, thì những gì mà Messi nhận được cùng đội tuyển Argentina chỉ có thể khiến cho người ta liên tưởng đến 2 chữ vô duyên.
 
 
Đội tuyển Argentina đã có trận thua “muối mặt” 0-2 trước đội tuyển Colombia ngay ở trận đầu tiên tại Copa America 2019.
Đội tuyển Argentina đã có trận thua “muối mặt” 0-2 trước đội tuyển Colombia ngay ở trận đầu tiên tại Copa America 2019.
 
 
Tài năng của Lionel Messi là không có gì đáng bàn cãi, nhưng những gì mà cầu thủ này có được ở cấp độ câu lạc bộ và cấp độ đội tuyển quốc gia lại là 2 thái cực gần như là hoàn toàn đối lập. Ở cấp độ câu lạc bộ, cùng với câu lạc bộ Barcelona, Messi đã gặt hái tất cả những danh hiệu cao quý nhất trong cuộc đời một cầu thủ. Đó là 4 lần vô địch Champions League, 10 lần vô địch La Liga (giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha), 3 lần vô địch Siêu Cúp châu Âu, 6 lần đoạt danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu, 5 lần đoạt danh hiệu Quả bóng vàng châu Âu… Nhưng ở cấp độ đội tuyển quốc gia, những gì mà Messi có được cùng đội tuyển Arsenal lại gần như chỉ là một con số 0 tròn trĩnh, ngoại trừ một chiếc… Huy chương vàng Olympic năm 2008.
 
 
Tại sao thành tích của Messi ở cấp độ đội tuyển quốc gia lại tệ đến như vậy? Không lẽ vì đồng đội của Messi ở đội tuyển quốc gia quá kém? Trái ngược lại hoàn toàn, đất nước Argentina chưa bao giờ thiếu nhân tài bóng đá, và đồng đội của Messi ở cấp độ đội tuyển quốc gia có rất nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới trải đều cả 3 tuyến. Có thể kể ra như: Gonzalo Higuain, Sergio Aguero, Angel Di Maria, Javier Mascherano, Nicolas Otamendi, Marcos Rojo, Angel Correa, Paulo Dybala… đó đều là những cầu thủ thi đấu cho những câu lạc bộ hàng đầu thế giới, trải đều các lứa tuổi, kinh nghiệm dày dạn có, trẻ trung có… Một cầu thủ thiên tài, thi đấu trong một tập thể tài năng như vậy, ấy thế mà thành tích lại là điều làm cho người hâm mộ cảm thấy ngại ngùng mỗi khi nhắc đến.
 
 
Thi đấu cùng một tập thể mạnh đến như vậy, nhưng khá khó hiểu khi những gì được nhắc đến giữa Messi và đội tuyển Argentina lại là những cụm từ như: đội bóng của một người, Messi “gánh” đội tuyển Argentina trên đôi vai, đội tuyển Argentina thất bại khi Messi không có phong độ tốt, hoặc bị kèm chặt không thể ghi bàn… Vấn đề này không xảy ra ngày một ngày hai, một trận hai trận, hay một vài giải đấu, mà nó diễn ra trong rất nhiều nằm, chiếm phần lớn những năm tháng Lionel Messi là cầu thủ quan trọng nhất đội tuyển Argentina. Điều đó cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi mà lối chơi của đội tuyển Argentina được xây dựng quay chung quanh Messi, tất cả đều thi đấu với mục đích phục vụ tối đa cho Messi. Giống như cái cách mà đội tuyển Argentina vận hành cùng với Diego Maradona. Và hiển nhiên, lối chơi đó vẫn đang… thất bại.
 
 
Tại sao lối chơi đó lại thất bại? Đơn giản là vì đó không phải là lối chơi phù hợp với Lionel Messi, và chiếc ghế Diego Maradona để lại mà Messi bị ép phải ngồi vào là không vừa với cầu thủ này. Bởi Diego Maradona là Diego Maradona, và Lionel Messi là Lionel Messi. Messi có thể là một nghệ sĩ, một nhà ảo thuật thượng thừa với quả bóng, nhưng chắc chắn không phải là một người đội trưởng giỏi, một đầu tàu thực thụ kéo cả một đội tuyển đi lên, điều mà Maradona đã làm rất tốt. Một khi Messi nhận quá nhiều gánh nặng trên đôi vai, đảm nhận những trách nhiệm không phù hợp, thì việc cầu thủ này không thể dẫn dắt đội tuyển Argentina thi đấu tốt được cũng là điều… hoàn toàn bình thường.
 
 
Có thể để ý thấy, kể từ khi đội tuyển Argentina bắt đầu sử dụng lối chơi lấy Lionel Messi làm tâm điểm; và kể từ khi câu lạc bộ Barcelona trao chiếc băng đội trưởng cho Messi rồi cũng bắt đầu lối chơi quay chung quanh cầu thủ này, tất cả đều đang có một điểm chung, đó chính là họ phải dần làm quen với thất bại. Đội tuyển Argentina thì hết hụt bước tại Copa America đến thi đấy bết bác tại World Cup, câu lạc bộ Barcelona thì liên tục bị loại khỏi Champions League theo một cách khá là khó coi: đó là làm nền cho những cuộc lội ngược dòng kinh điển. Đó đã không phải là chuyện một vài trận đấu, hay một vài giải đấu nữa, mà nó đang cho thấy, lối chơi này đã và đang có vấn đề.
 
 
Giải pháp có lẽ sẽ là việc xây dựng một lối chơi mới mang tính tập thể hơn, Lionel Messi chỉ là một mắc xích trong đó, chứ không còn là hạt nhân trong đó nữa. Nhưng vấn đề là, với tầm ảnh hưởng to lớn của cầu thủ này, thay đổi lối chơi là điều hết sức khó khăn. Bất quá, khi Messi đã 32 tuổi, ở cấp độ câu lạc bộ việc thay đổi có lẽ còn có khả năng. Còn ở cấp độ đội tuyển quốc gia? Nếu đội tuyển Argentina tiếp tục thất bại tại Copa America 2019 lần này, có lẽ Lionel Messi đã thực sự hết duyên ở cấp độ đội tuyển quốc gia.
 
 
Cao Duy