08:06, 15/06/2019

Thấy gì sau một đợt mua sắm "khủng"?

Như để bù lại những ngày tháng chi tiêu dè xẻn một cách đáng kinh ngạc trước đó, chỉ mới đầu kỳ chuyển nhượng Hè 2019, chủ tịch Florentino Perez đã chi ra hơn 300 triệu euro. Nhưng rất có thể đó vẫn chưa phải là con số cuối cùng, khi mà quyết tâm xây dựng Dải thiên hà 3.0 cho Real Madrid đang rõ ràng hơn bao giờ hết.

Như để bù lại những ngày tháng chi tiêu dè xẻn một cách đáng kinh ngạc trước đó, chỉ mới đầu kỳ chuyển nhượng Hè 2019, chủ tịch Florentino Perez đã chi ra hơn 300 triệu euro. Nhưng rất có thể đó vẫn chưa phải là con số cuối cùng, khi mà quyết tâm xây dựng Dải thiên hà 3.0 cho Real Madrid đang rõ ràng hơn bao giờ hết.
 
Eden Hazard, bom tấn đáng chú ý nhất của Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng Hè 2019.
Eden Hazard, bom tấn đáng chú ý nhất của Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng Hè 2019.
Chính sách đầu tư vào những ngôi sao, xây dựng một đội hình chất lượng cao với những ngôi sap trải đều cả 3 tuyến, hay còn gọi là Dải thiên hà (Los Galacticos), của chủ tịch Florentino Perez đã mang lại hiệu quả cũng như những chiến quả huy hoàng mà ít có câu lạc bộ nào trên thế giới có thể làm được. Không nói đi đâu cho xa, thành tích 3 lần liên tiếp vô địch Champions League của thế hệ Dải thiên hà 2.0 gồm những cái tên tiêu biểu như: Cristiano Ronaldo, Sergio Ramos, Luka Modric, Karim Benzema… đang là một kỷ lục vô tiền khoáng hậu mà có lẽ rất lâu sau mới có câu lạc bộ phá vỡ được.
 
Nhưng có lẽ thành công đã khiến cho Florentino Perez ngủ quên trong chiến thắng, khiến cho ông quên đi một thực tế là hàng loạt trụ cột của thế hệ Dải thiên hà 2.0 đã có tuổi, và phong độ đang dần đi xuống theo gánh nặng tuổi tác. Đó là những Sergio Ramos, Luka Modric, Karim Benzema, Marcelo, Keylor Navas… đều đã hơn 30 tuổi, và một thế hệ kế cận là điều hết sức cần thiết. Vấn đề là Florentino Perez không chấp nhận thực tế đó, và vẫn tin tưởng những trụ cột đó vẫn còn có thể chống chọi cho con tàu Real Madrid một vài mùa giải nữa. Do đó, thay vì đưa về những ngôi sao, thì Florentino Perez đưa về những cầu thủ trẻ thuộc dạng tiềm năng, với kỳ vọng sẽ có cơ hội trưởng thành.
 
Điều này đã tạo nên sự xung đột nội bộ mà hệ quả là huấn luyện viên Zinedine Zidane rời câu lạc bộ, siêu sao Cristiano Ronaldo chuyển qua thi đấu cho Juventus. Dù cho Florentino Perez vẫn tin tưởng vào những cái tên như Gareth Bale, Luka Modric, Karim Benzema… có thể gồng gánh được Real Madrid, thì thực tế lại như cho vị chủ tịch này một cái tát. Đó là khi những trụ cột đã có tuổi sa sút phong độ hoặc chấn thương không thể thi đấu, thì những cái tên tiềm năng như Brahim Diaz, Vinicius Junior, Sergio Reguilon… vẫn chưa kịp trưởng thành, và chỉ tạo nên hết sự thất vọng này đến sự thất vọng khác. Hệ quả là Real Madrid đã có một mùa giải 2018-2019 với một con số 0 tròn trĩnh.
 
Bất quá, Florentino Perez biết nhận sai và sửa sai rất nhanh. Bước đầu tiên của việc sửa sai đó là mời huấn luyện viên Zinedine Zidane trở lại với Real Madrid, và bước thứ hai không gì khác ngoài việc bạo chi trên thị trường chuyển nhượng. Sự quyết đoán của vị chủ tịch Real Madrid đã thể hiện một cách hoàn hảo nhất, thông qua hơn 300 triệu euro đã được chi ra cho 5 bản hợp đồng mới, ngay khi thị trường chuyển nhượng Hè 2019 mới mở cửa tầm 2 tuần. Đó là: Eden Hazard với 100 triệu euro, Luka Jovic 60 triệu euro, Ferland Mendy 50 triệu euro, Eder Militao 48 triệu euro và Rodrygo Goes 45 triệu euro. Với việc đưa về hàng loạt những cầu thủ đã khẳng định được khả năng, chứ không phải là tiềm năng như vậy, không gì khác ngoài chủ tịch Florentino Perez đang xây dựng một Dải thiên hà mới phiên bản 3.0.
 
Nếu xét qua tình hình chung của Real Madrid hiện tại, thì chắc chắn không ít cầu thủ sẽ phải rời Real Madrid để thanh lọc đội hình, cũng như tăng thêm nguồn vốn đổ vào thị trường chuyển nhượng Hè 2019. Những cái tên thuộc diện cho mượn như: Theo Hernandez, Mateo Kovacic, James Rodriguez, Borja Mayoral… chắc chắn sẽ khuyến khích mua đứt; những cái tên đã có tuổi hoặc không nằm trong kế hoạch của Zinedine Zidane như: Nacho, Gareth Bale, Marcelo, Keylor Navas… sẽ được đưa vào danh sách chuyển nhượng. Dựa theo tình hình như vậy, thì chắc chắn con số 5 tân binh của Real Madrid vẫn chưa phải là con số cuối cùng, và đợt mua sắm “khủng” của chủ tịch Florentino Perez vẫn sẽ chưa dừng lại.
 
Không quá khó để thấy những trụ cột như Sergio Ramos, Luka Modric, Karim Benzema… tuy vẫn có tầm ảnh hưởng lớn đối với câu lạc bộ, nhưng chắc chắn là không lâu và phải nhanh chóng tìm kiếm những sự thay thế. Eden Hazard đưa về với sự kỳ vọng lấp đầy vị trí mà Cristiano Ronaldo để lại, Luka Jovic sẽ là sự thay thế cho Karim Benzema, Eder Militao và Raphael Varane sẽ là bộ đôi trung vệ của Real Madrid trong tương lai, Ferland Mendy sẽ là sự kỳ vọng nơi hành lang cánh trái, còn Rodrygo và Vinicius sẽ cạnh tranh nơi tuyến trên cánh phải. Như vậy vị trí giữa sân và hành lang cánh phải vẫn cần những sự bổ sung, đặc biệt khi Luka Modric “về hưu” thì rất có thể Eden Hazard sẽ được rút về đá nhạc trưởng hàng công, thì sự bổ sung 2 cánh là hoàn toàn cần thiết. Do đó, chắc chắn Real Madrid sẽ tiếp tục hoạt động mạnh mẽ trên thị trường chuyển nhượng, và người hâm mộ đang chờ đón thương vụ bom tấn nào sẽ tiếp tục nổ vang.
Cao Duy