12:06, 14/06/2019

Sẽ thế nào khi đã quen dùng bom tấn?

Có thể nói Jurgen Klopp đã có một mùa giải 2018-2019 thành công cùng câu lạc bộ Liverpool. Dù đã rất tiếc nuối khi về nhì suýt soát tại Ngoại hạng Anh, nhưng chiếc cúp vô địch Champions League danh giá đã biến ước mơ của vị huấn luyện viên này thành sự thật. Vấn đề đặt ra trước mắt, đó là Jurgen Klopp sẽ bước vào mùa giải mới như thế nào?

Có thể nói Jurgen Klopp đã có một mùa giải 2018-2019 thành công cùng câu lạc bộ Liverpool. Dù đã rất tiếc nuối khi về nhì suýt soát tại Ngoại hạng Anh, nhưng chiếc cúp vô địch Champions League danh giá đã biến ước mơ của vị huấn luyện viên này thành sự thật. Vấn đề đặt ra trước mắt, đó là Jurgen Klopp sẽ bước vào mùa giải mới như thế nào?
 
Alisson Becker và Virgil Van Dijk, 2 trụ cột chính mang lại chức vô địch Champions League 2018-2019 cho Liverpool.
Alisson Becker và Virgil Van Dijk, 2 trụ cột chính mang lại chức vô địch Champions League 2018-2019 cho Liverpool.
Mùa giải 2018-2019 vừa là mùa giải đáng tiếc nuối nhất của Jurgen Klopp, lại cũng là mùa giải mang lại vinh quang nhất của chính vị huấn luyện viên này. Tiếc nuối là vì Liverpool chỉ về thứ 2 tại Ngoại hạng Anh, khi chỉ kém Manchester City vỏn vẹn 1 điểm.  Với 97 điểm, thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp chỉ kém Manchester City với 98 điểm trong mùa giải đó, và cũng chính Manchester City với 100 điểm trong mùa giải 2017-2018 trong lịch sử Ngoại hạng Anh. Điều đó có nghĩa là, Liverpool là kẻ về nhì vĩ đại, khi họ hoàn toàn đủ điểm để vô địch Ngoại hạng Anh kể từ mùa giải 2016-2017 đổ về trước. Chỉ cách chức vô địch Ngoại hạng Anh đầu tiên gần đến như vậy, thử hỏi sao không tiếc nuối.
 
Nhưng mùa giải 2018-2019 lại chứng kiến một Liverpool “vua đấu cúp” đã trở lại, khi họ lên ngôi vương tại giải đấu danh giá nhất châu Âu: Champions League. Chức vô địch này càng thêm đặc biệt khi họ đã thực hiện một cuộc lội ngược dòng kinh điển, một cuộc lội ngược dòng ngay tại sân Anfield, một cuộc lội ngược dòng khiến cho người nhớ tới đêm Istanbul huyền ảo. Đó là cuộc lội ngược dòng 4-0 trước gã khổng lồ Barcelona tại vòng bán kết Champions League, sau khi đã bị Barcelona dẫn trước 3-0 ở trận lượt đi. Liverpool thể hiện được sức mạnh và bản lĩnh, Jurgen Klopp thể hiện được tài thao lược, và hiển nhiên đây chính là chiến quả vinh quang nhất trong sự nghiệp huấn luyện của vị huấn luyện viên này.
 
Sau khi kết thúc một mùa giải 2018-2019 đầy vinh quang và tiếc nuối, Jurgen Klopp đối diện với mùa giải mới 2019-2019 với mục tiêu hàng đầu chắc chắn sẽ phải là chức vô địch Ngoại hạng Anh. Đó là chức vô địch không chỉ để bù đắp lại sự tiếc nuối về một mùa giải chứ thành công trọn vẹn của Jurgen Klopp, mà còn là chức vô địch mà cả Liverpool đã mong chờ trong suốt kỷ nguyên Ngoại hạng Anh. Đó là một thử thách không đơn giản, và Jurgen Klopp sẽ làm thế nào để vượt qua nó? Chắc chắn không có con đường nào khác ngoài con đường đã khiến cho vị huấn luyện viên này đến với Liverpool, đã giúp cho câu lạc bộ “thay da đổi thịt” nhanh đến chóng mặt, và cũng là nền tảng cơ bản nhất để câu lạc bộ đi đến với chức vô địch Champions League: con đường đi cùng với những thương vụ bom tấn.
 
Khi rời Borussia Dortmund, lý do mà Jurgen Klopp đưa ra là cạn kiệt ý tưởng và tìm kiếm những thử thách mới. Nhưng với việc đến với Liverpool, người ta có thể lý giải nguyên nhân mà vị huấn luyện viên này rời Dortmund còn có thể là sự bó buộc về mặt nhân sự, không đủ nhân tài để Klopp thể hiện hết những ý tưởng chiến thuật. Và chỉ có đến với một câu lạc bộ giàu có, đang khao khát danh hiệu, lại có lối chơi phù hợp như Liverpool, Jurgen Klopp mới có thể thử thách bản thân ở những tầm cao mới. Và những gì mà vị huấn luyện viên này làm với Liverpool, đang cho thấy câu “đắt xắt ra miếng” được thể hiện hoàn hảo đến thế nào.
 
Sau 1 mùa giải “chịu nhục” Pep Guardiola bởi túi tiền gần như không đáy của các ông chủ Ả Rập, Jurgen Klopp cũng đã bước vào cuộc “chạy đua vũ trang” của riêng mình. Nhưng bản hợp đồng bom tấn liên tục về với Liverpool, vừa nâng tầm đội hình, vừa bổ sung chiều sâu đội hình cho những cuộc đua dài hơi. Có thể kể ra như: Alisson Becker (56,25 triệu bảng Anh), Virgil Van Dijk (70,92 triệu bảng Anh), Naby Keita (54 triệu bảng Anh), Mohamed Salah (37,8 triệu bảng Anh), Fabinho (40,5 triệu bảng Anh)… Không ít bản hợp đồng là kỷ lục của câu lạc bộ, thậm chí là thế giới ở thời điểm được ký.
 
Và những gì mà họ mang lại chính là một bộ khung Liverpool đầy tài năng, trẻ trung và có chiều sâu. Nhưng núi tiền chi ra đã dần được thu lại, thậm chí là đáng giá từng xu một khi chính những Alisson Becker, Virgil Van Dijk, Mohamed Salah… là hạt nhân chính mang về cho Liverpool chiếc cúp vô địch Champions League. Bất quá, đó rất có thể cũng chính là điều khiến cho Jurgen Klopp đau đầu, bởi một khi đã “ăn ngon ngọt” từ các ngôi sao, vị huấn luyện viên này rất khó có thể làm việc với những cầu thủ có chất lượng bình thường, thậm chí là khá. Điều đó đồng nghĩa với Liverpool phải tiếp tục nổ “bom tấn” để đưa về những cầu thủ chất lượng, đồng nghĩa với nếu rời Liverpool thì Jurgen Klopp cũng chỉ có thể đến với những gã nhà giàu khác, và điều này ở góc độ nào đó thì đang loáng thoáng có hình ảnh của Pep Guardiola. Bất quá, để đoạt được chức vô địch Ngoại hạng Anh, Liverpool chắc chắn sẽ chấp nhận chi thêm, và Jurgen Klopp cũng có lý do để ở lại với Quỷ đỏ vùng Merseyside.
Cao Duy