08:06, 06/06/2019

Góc bình luận: Khẳng định vị thế

Tuy chỉ là một giải đấu giao hữu của Thái Lan, nhưng với cái cách người Thái quyết tâm mời đội tuyển Việt Nam tham dự King's Cup 2019 đã cho thấy nhiều điều khác. Nhìn vào những gì Thái Lan chuẩn bị lực lượng cho King's Cup 2019, chắc chắn ai cũng có thể thấy được, người Thái không hề coi đây là một giải đấu giao hữu thuần túy.  ....

Tuy chỉ là một giải đấu giao hữu của Thái Lan, nhưng với cái cách người Thái quyết tâm mời đội tuyển Việt Nam tham dự King’s Cup 2019 đã cho thấy nhiều điều khác. Nhìn vào những gì Thái Lan chuẩn bị lực lượng cho King’s Cup 2019, chắc chắn ai cũng có thể thấy được, người Thái không hề coi đây là một giải đấu giao hữu thuần túy. Bởi họ đã triệu tập gần như tất cả những ngôi sao tốt nhất mà họ có. Ngoại trừ Chanathip Songkrasin không thể tham gia do chấn thương, có thể kể ra như: Theerathon Bunmathan, Thitipan Puangchan đang thi đấu tại Nhật Bản, thủ môn Kawin Thamsatchanan đang thi đấu tại Bỉ, hoặc Teerasil Dangda, Adisak Kraisorn, Supachai Jaided, Suphanat Mueanta… đều là những cái tên nổi trội của bóng đá Thái Lan.


Với việc đưa ra một lực lượng mạnh như vậy, rõ ràng người Thái không hề xem King’s Cup 2019 như là một giải đấu giao hữu để thử nghiệm đội hình. Cộng với việc nhất định phải mời cho bằng được đội tuyển Việt Nam tham gia giải đấu, không khó để có thể nhìn ra mục đích của họ: Đó chính là đòi lại ngôi vương của bóng đá Đông Nam Á đã lọt vào tay Việt Nam với chức vô địch AFF Cup 2018, cũng như đánh bại đội tuyển U23 Thái Lan tại vòng loại U23 châu Á. Người Thái luôn tự hào Thái League (giải vô địch quốc gia Thái Lan) vượt trội hơn so với V-League, và đây là vấn đề danh dự của bóng đá Thái Lan.


Chính vì vậy, đội tuyển Thái Lan bước vào trận đấu với đội tuyển Việt Nam bằng một quyết tâm rất cao, quyết có được một trận thắng. Họ chủ động dâng cao tấn công ngay từ khi tiếng còi khai cuộc vang lên, chơi một cách máu lửa nhất có thể, kể cả chơi rất rắn bằng những pha vào bóng thô bạo cũng như tiểu xảo để ngăn cản các cầu thủ đội tuyển Việt Nam lên bóng. Những Supachai Jaided, Suphan Thongsong, Thitiphan, Kesarat… liên tục vây hãm khung thành thủ môn Đặng Văn Lâm. Nhưng vấn đề là sức ép tâm lý phải thắng đã khiến cho những đường bóng của họ kém đi phần chính xác, những cái đầu nóng khiến cho trận đấu không đi theo nhịp độ mà nó nên có. Dù người Thái rất muốn chiến thắng, nhưng thực tế trên sân lại cho thấy đội tuyển Việt Nam vẫn thi đấu ngang tài ngang sức, thậm chí đã có được chiến thắng tối thiểu ở phút 90+3.


Với chiến thắng này, đội tuyển Việt Nam đã khẳng định được vị trí số 1 Đông Nam Á. Vị thế ấy không phải chỉ vì chiến thắng đội tuyển Thái Lan, mà còn từ một nguyên nhân khác: đây không phải là một đội hình mạnh nhất mà ông Park Hang-seo cho ra sân. Đó là bởi ông Park không có sự phục vụ của một số cầu thủ quan trọng như: Đình Trọng, Văn Thanh… do chấn thương. Ngoài ra, có một số cầu thủ vừa mới hồi phục sau chấn thương, còn chưa có được phong độ tốt nhất như: Trọng Hoàng, Tuấn Anh…; hoặc không được đá chính thường xuyên như Xuân Trường, Công Phượng… Với một đội hình như vậy, thầy trò Huấn luyện viên Park Hang-seo vẫn có thể chiến thắng được một đội tuyển Thái Lan đã huy động toàn bộ lực lượng, đó chính là lời khẳng định đanh thép nhất.


Chiến thắng trước đội tuyển Thái Lan tại King’s Cup 2019 đã cho thấy một Việt Nam thực sự bản lĩnh, thực sự mạnh để ngồi vững vị trí đội tuyển số 1 Đông Nam Á. Dĩ nhiên, đâu đó vẫn còn đó những sai lầm, những kẽ hở, nhưng chắc chắn Thái Lan đã không phải là sự “ám ảnh” của người Việt như thời kỳ trước nữa. Từ đó, chúng ta có quyền nghĩ tới và tập trung lực lượng cho những mục tiêu cao hơn, xa hơn, không còn cần phải loanh quanh trong cái “ao làng” Đông Nam Á.


Trần Khánh