10:06, 05/06/2019

Đã đến lúc Mauricio Pochettino ra biển lớn?

Thất bại trước Liverpool trong trận chung kết Champions League mùa giải 2018-2019, những giọt nước mắt của Mauricio Pochettino, Huấn luyện viên Câu lạc bộ Tottenham đã nhỏ xuống.

Thất bại trước Liverpool trong trận chung kết Champions League mùa giải 2018-2019, những giọt nước mắt của Mauricio Pochettino, Huấn luyện viên (HLV) Câu lạc bộ (CLB) Tottenham đã nhỏ xuống. Nhưng điều đó không có nghĩa Pochettino bất tài, mà ngược lại, ông đã gần như trở thành một vị “thánh sống” tại Tottenham. Bởi với những gì đã làm được, ông đã vượt qua tầm vóc của CLB, và phải chăng đã đến thời điểm vị HLV này “giong buồm ra biển lớn”?


Trước khi Pochettino đến Tottenham, “Gà trống” chỉ có thể xem là một CLB tầm trung, mục tiêu dừng đến Europa League là hết mức, không thể xem là “bằng vai phải lứa” xếp ngang hàng với những ông lớn của Ngoại hạng Anh như: Manchester United, Manchester City, Liverpool… Có những thời điểm, Tottenham có thể gây khó khăn cho những CLB này, nhưng xét về tổng thể, Tottenham không thể lọt vào nhóm những CLB có quyền tham dự Champions League.


Nhưng kể từ năm 2014, khi Pochettino đến với Tottenham, mọi chuyện đã thay đổi với một tốc độ chóng mặt. Với triết lý bóng đá tấn công cống hiến, pressing đầy máu lửa; với phong cách làm bóng đá thiên về đào tạo trẻ và dựa vào nội lực của chính CLB; với phong cách huấn luyện vừa nghiêm khắc lại vừa tình cảm, ông đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt của “Gà trống”. Dưới bàn tay nhào nặn của vị HLV này, Tottenham nhanh chóng “vươn vai chuyển mình” để rồi thường xuyên có có mặt trong nhóm 4 CLB dẫn đầu bảng xếp hạng.


Kể từ mùa giải 2016-2017, Tottenham đã là khách quen tại đấu trường Champions League. Bỏ qua những ngờ nghệch lúc ban đầu, thầy trò HLV Pochettino càng thi đấu càng hay, càng tiến bộ. Không chỉ về nhì tại Ngoại hạng Anh mùa giải 2016-2017, Tottenham còn tạo nên sự đột phá khi về nhì tại Champions League mùa giải 2018-2019. Pochettino còn giới thiệu cho cả thế giới rất nhiều ngôi sao trẻ trung, là sản phẩm “cây nhà lá vườn”, hoặc tự đào tạo, hoặc đầu tư trẻ và nâng tầm cầu thủ như: Kieran Trippier, Kyle Walker, Christian Eriksen, Dele Alli, Harry Kane…


Vừa giỏi trong đào tạo trẻ, có thể mang lại cho CLB những món lợi khổng lồ từ việc chuyển nhượng cầu thủ; vừa chứng tỏ được khả năng huấn luyện xuất sắc thông qua việc đưa Tottenham lọt vào chung kết Champions League 2018-2019 một cách thần kỳ, có thể nói Mauricio Pochettino chính là “bảo vật” của Tottenham. Và “bảo vật” ấy đang được không ít ông lớn của làng bóng đá thế giới nhòm ngó đến.


Chắc chắn Tottenham đang rất muốn giữ chân Pochettino càng lâu càng tốt, nhưng điều đó không có nghĩa vị HLV này sẽ chấp nhận ở lại với “Gà trống” lâu dài. Nguyên nhân lớn nhất trong đó chính là việc Pochettino muốn nâng tầm bản thân, muốn thử sức ở những CLB có đẳng cấp cao hơn hoặc có tiềm lực tài chính lớn giúp ông có cơ hội làm việc với những ngôi sao hàng đầu thế giới.


Với những gì Pochettino làm được tại Tottenham, sẽ có rất nhiều CLB hàng đầu thế giới sẵn sàng trải thảm đỏ mời vị HLV này về. Chẳng hạn như Manchester United đang trong thời kỳ khủng hoảng HLV; Chelsea cũng đang “cơm không lành canh không ngọt” với Maurizio Sarri; Arsenal vẫn chưa hoàn toàn hài lòng với Unai Emery; Juventus vừa mới sa thải HLV Massimiliano Allegri và vẫn đang tìm kiếm sự thay thế tương xứng, thậm chí có thể là Barcelona khi CLB này cũng đang không hài lòng với Ernesto Valverde…


Đến với những CLB này, chắc chắn Pochettino sẽ có nguồn tài chính rất lớn, sẽ có cơ hội dẫn dắt những ngôi sao hàng đầu thế giới. Dĩ nhiên, đi kèm nó cũng là những thử thách lớn hơn rất nhiều. Nhưng đối với Pochettino, đó cũng là cơ hội để ông giong buồm ra biển lớn, chinh phục chiếc cúp vô địch Champions League. Biết đâu đấy, mọi chuyện sẽ bắt đầu ngay từ kỳ chuyển nhượng hè 2019 này.


Trần Khánh