07:06, 01/06/2019

Câu chuyện giữa sói và cừu

Về mặt bản chất, sói là động vật ăn thịt, còn cừu thì không. Bởi vậy, thiên nhiên đã hình thành một quy luật nghiệt ngã, đó là cừu sẽ là con mồi của sói. Kể từ đó, nhắc tới cừu người ta sẽ liên tưởng tới sự hiền hòa, nghờ nghệch đến ngây thơ; còn khi nhắc tới sói, người ta lập tức sẽ liên tưởng đến sự nguy hiểm, giảo hoạt của động vật săn mồi. Hình ảnh của sói và cừu cũng được sử dụng để tượng trưng cho những sự đối lập mang tính ẩn dụ.

Về mặt bản chất, sói là động vật ăn thịt, còn cừu thì không. Bởi vậy, thiên nhiên đã hình thành một quy luật nghiệt ngã, đó là cừu sẽ là con mồi của sói. Kể từ đó, nhắc tới cừu người ta sẽ liên tưởng tới sự hiền hòa, nghờ nghệch đến ngây thơ; còn khi nhắc tới sói, người ta lập tức sẽ liên tưởng đến sự nguy hiểm, giảo hoạt của động vật săn mồi. Hình ảnh của sói và cừu cũng được sử dụng để tượng trưng cho những sự đối lập mang tính ẩn dụ.
 
Unai Emery - Maurizio Sarri, ai là sói và ai là cừu?
Unai Emery - Maurizio Sarri, ai là sói và ai là cừu?
Và người ta đã thấy hình ảnh ẩn dụ đó xuất hiện một cách… hoàn hảo đến kì lạ trong một trận chung kết đấu cúp, giữa 2 câu lạc bộ đều là những ông lớn của một giải đấu được xem là hấp dẫn nhất hành tinh, và dĩ nhiên, phải được xem là cân tài cân sức. Đó chính là câu lạc bộ Chelsea và câu lạc bộ Arsenal thuộc giải bóng đá Ngoại hạng Anh, và cuộc đụng độ giữa họ tại trận chung kết Europa League mùa giải 2018-2019. Khi 2 câu lạc bộ được đánh giá là cân sức cân tài, thì người hâm mộ bóng đá sẽ kì vọng một trận đấu thực sự căng thẳng, thực sự là một so kè về chiến thuật cũng như thực lực, là sàn diễn để những ngôi sao của cả 2 bên tỏa sáng. Nhưng đáng tiếc, nhìn vào những gì mà 2 bên thể hiện, không khó để người ta có thể hình dung, sói chính là Chelsea, và cừu, hóa ra lại chính là các Pháo thủ.
 
Tại sao nói Arsenal là cừu? Đó là bởi từ cái thời mà Arsene Wenger còn là huấn luyện viên trưởng của Arsenal, cái thời được xem là đỉnh cao của các Pháo thủ, thì họ vẫn chưa bao giờ được đánh giá là một đội bóng có bản lĩnh. Không phải tự nhiên mà các Pháo thủ thời đó được gọi là “Những đứa trẻ nhà Wenger”, khi mà chữ “ngây thơ” luôn gắn liền với họ trong những vòng đấu quyết định thành quả của cả một mùa giải, những trận đấu quyết định ai sẽ được nâng cao chiếc cúp vô địch. Những thành quả huy hoàng nhất dưới thời huấn luyện viên Wenger cũng chỉ gói gọn ở 3 chức vô địch Ngoại hạng Anh, mà lần gần nhất đã là từ mùa giải 2003-2004, và những chiếc cúp không mấy danh giá như cúp FA, cúp Liên đoàn… Ngoài ra, không có bất cứ chiếc cúp châu Âu nào.
 
Arsene Wenger ra đi, Unai Emery đến, những tưởng với một vị huấn luyện viên có tới 3 chức vô địch Europa League trong túi, thì cừu sẽ hóa sói. Nhưng không, đáng buồn thay là dường như đã có một điều ngược lại đã xảy ra, đó là thay vì hóa sói, bầy cừu đã có xu hướng đồng hóa sói… trở thành cừu. Và đó là khi người ta thấy Unai Emery dường như đã mất đi sự sắc xảo và trở nên… lành tính hơn bao giờ hết. Ông sử dụng một Mesut Ozil thiếu tính chiến đấu đến tận phút 77 mới có sự thay đổi; ông thiếu nhạy bén tới mức để Chelsea ghi tới 3 bàn mới có những sự điều chỉnh, trong khi đối phương là đội bóng bất bại trong cả Europa League 2018-2019. Có thể nói, Arsenal thua là không oan. Vì rất đơn giản, cừu sao thắng được sói?
 
Còn đối với Chelsea, về bản chất, họ đã là những con sói thực thụ. Chelsea vốn đã là một tập thể những cầu thủ cá tính, giàu tính chiến đấu. Các đời huấn luyện viên tài năng như: Guus Hiddink, Carlo Ancelotti, Mourinho, Rafael Benitez, Antonio Conte… đã tạo nên một Chelsea đầy bản lĩnh, dễ dành thích nghi và ứng biến với những tình huống trên sân cỏ. Đó là một Chelsea đầy gai góc, bản lĩnh, cực kỳ khó chịu trên sân cỏ châu Âu, là một bầy sói sẵn sàng chiến đấu thực thụ. Và bầy sói ấy nay đang được dẫn dắt bởi một chiến lược gia người Italia, đã được tôi luyện bởi Serie A, giải đấu đề cao những cuộc đấu cân não, là cái nôi của những chiến lược gia tài năng hàng đầu thế giới.
 
Thế nên đừng quá ngạc nhiên khi nghe tin Ngolo Kante không thể thi đấu, nghe tin Gonzalo Higuain và David Luiz đánh nhau trên sân tập, nghe tin Eden Hazard không còn tâm trí để thi đấu cho Chelsea, nghe tin Maurizio Sarri sẽ bị cắt hợp đồng ngay khi chung kết Europa League kết thúc… Thậm chí Chelsea còn chơi một cái hiệp 1 vật vờ như để chứng mình những tin đồn trên là thật. Và cuối cùng thì sao? Đó là Ngolo Kante thi đấu một cách sung mãn, Eden Hazard chơi một trận đấu gần như hay nhất mùa giải, còn Gonzalo Higuain và David Luiz ôm hôn thắm thiết như anh em ruột thịt…
 
Trên thực tế, sói và cừu đơn giản chỉ là những hình ảnh ẩn dụ. Nó đang chỉ ra sự thiếu bản lĩnh trong những thời khắc quan trọng của câu lạc bộ Arsenal, dù cho khuyết điểm chết người này đã tồn tại từ rất lâu trước đó. Đứng trước một Chelsea dù cho gặp rất nhiều rắc rối từ trong lẫn ngoài sân bóng, nhưng vẫn luôn bản lĩnh trong những trận đấu quan trọng, thì rõ ràng là ban lãnh đạo Arsenal phải tiếp tục thay đổi, nếu muốn câu lạc bộ có những thành công trong tương lai, chứ không phải là “ăn mày quá khứ” như hiện tại.
Cao Duy