02:05, 27/05/2019

Cần một sự thay máu triệt để

Real Madrid đã trải qua một mùa giải 2018-2019 trắng tay hoàn toàn, dù cho vị thuyền trưởng Zinedine Zidane đã trở lại băng ghế chỉ đạo. Rõ ràng là một chiếc tàu đã mục nát đến mức 3 đời huấn luyện viên trong vòng 9 tháng cũng không thể cứu vãn, thì một lần thay máu triệt để mới là phương án hiệu quả nhất.

Real Madrid đã trải qua một mùa giải 2018-2019 trắng tay hoàn toàn, dù cho vị thuyền trưởng Zinedine Zidane đã trở lại băng ghế chỉ đạo. Rõ ràng là một chiếc tàu đã mục nát đến mức 3 đời huấn luyện viên trong vòng 9 tháng cũng không thể cứu vãn, thì một lần thay máu triệt để mới là phương án hiệu quả nhất.
 
Real Madrid được dự đoán sẽ thay máu triệt để trong kỳ chuyển nhượng Hè 2019.
Real Madrid được dự đoán sẽ thay máu triệt để trong kỳ chuyển nhượng Hè 2019.
Có thể nói Real Madrid đã có một mùa giải thực sự tệ hại, dù cho chỉ mới trước đó họ đã làm nên lịch sử với 3 lần vô địch Champions League liên tiếp. Nhưng trước khi bước vào mùa giải 2018-2019, những ý tưởng của chủ tịch Florentino Perez lại không đồng điệu cùng với huấn luyện viên Zinedine Zidane, và hệ quả kéo theo là sự ra đi của Zidane cùng với ngôi sao sáng nhất của họ là  Cristiano Ronaldo. Chủ tịch Florentino Perez có lẽ đã có phần quá tin tưởng vào những tính toán của bản thân, khi cho rằng những trụ cột đã lớn tuổi của Real Madrid như: Sergio Ramos, Karim Benzema, Luka Modric, Marcelo… sẽ vẫn có thể gồng gánh cho câu lạc bộ thêm một mùa giải nữa. Nhưng thực tế lại cho thấy một sự thật trái ngược hoàn toàn.
 
Sự thật đó là, những tính toán của vị chủ tịch Florentino Perez đã hoàn toàn sai lầm. Những cầu thủ mà ông kỳ vọng sẽ lấp đầy chỗ trống mà Cristiano Ronaldo để lại như Karim Benzema, Gareth Bale, Luka Modric… lại chỉ còn là cái bóng của chính mình, khi mà tuổi tác và chấn thương đã làm suy giảm quá nhiều khả năng thi đấu của họ. Trong khi đó, những cái tên thuộc dạng tiềm năng mà vị chủ tịch này mang về như: Sergio Reguilon, Vinicius Junior, Brahim Diaz… lại vẫn chỉ là… tiềm năng, không mang lại hiệu quả đáng kể nào. Để rồi hết Julien Lopetegui rồi tới Santiago Solari cũng không thể vãn hồi thế đi xuống không phanh của Real Madrid, để rồi Real Madrid cách ngày một xa vị trí số 1 trên bảng xếp hạng La Liga, để rồi Real Madrid phải đối diện với một mùa giải hoàn toàn trắng tay.
 
Với thế đi xuống cùng với một lực lượng thiếu sức mạnh cũng như chiều sâu như vậy, việc huấn luyện viên Zinedine Zidane trở lại cũng đã không thể làm gì được quá nhiều. Đơn giản bởi vì Zidane cũng chỉ là một con người, chứ không phải là một vị thánh. Không bột sao gột thêm hồ, việc Real Madrid chỉ về thứ 3 ở mùa giải 2018-2019 không phải là điều gì quá ngạc nhiên. Mùa giải 2018-2019 xem như là đã bỏ đi, và người hâm mộ câu lạc bộ Hoàng gia Tây Ba Nha chỉ còn trông chờ vào một cuộc đại tái thiết, một cuộc thay máu toàn diện của Zinedine Zidane trong kỳ chuyển nhượng Hè 2019.
 
Khá rõ ràng là công việc đầu tiên của công cuộc tái thiết Real Madrid sẽ bắt đầu bằng một cuộc thanh lý “hàng thừa” trên diện rộng. Những cái tên đã quá già nua, những cái tên không nằm trong kế hoạch của Zinedine Zidane sẽ ra đi hàng loạt, để vừa lấy chỗ trong đội hình, vừa tăng thêm nguồn tiền đổ vào cuộc đại tái thiết. Có thể kể ra khá nhiều cái tên được dự đoán không nằm trong kế hoạch của Zidane như: Gareth Bale, Dani Ceballos, Isco… rất có thể sẽ ra đi; những cầu thủ thuộc diện cho mượn như: Theo Hernandez, Mateo Kovacic, James Rodriguez, Borja Mayoral… cũng sẽ có khá nhiều cái tên “một đi không trở lại”; thậm chí trụ cột đã có tuổi như: Keylor Navas, Karim Benzema, Marcelo… cũng hoàn toàn có khả năng sẽ phải đi tìm bến đỗ mới.
 
Đi kèm với việc thanh lý đội hình chắc chắn sẽ là tìm kiếm như ngôi sao mới, những sự thay thế tương xứng nhưng trẻ trung hơn để đưa Real Madrid đi tới những thành công trong tương lai. Trước hết, những cái tên trẻ trung đang có sẵn trong đội hình như: Thibaut Courtois, Vinicius Junior, Marco Asensio… sẽ có nhiều cơ hội phô diễn tài năng hơn, sẽ được trọng dụng hơn. Ngoài ra, hàng loạt ngôi sao đẳng cấp cũng đang được Zinedine Zidane chú ý và liên lạc tìm cách đưa về. Có thể kể đến Eden Hazard của Chelsea, Luka Jovic của Frankfurt, Paul Pogba của Manchester United, Christian Eriksen của Tottenham, hoặc thậm chí có thể là Kylian Mbappe, Neymar của Paris Saint-Germain cũng chưa biết chừng.
 
Những cái tên được dự đoán có khả năng sẽ về Real Madrid là khá nhiều, nhưng có những vị trí mà chắc chắn Zinedine Zidane phải bổ sung trong kỳ chuyển nhượng Hè 2019 này. Đó là một trung phong cắm thay thế cho Karim Benzema đã nặng nề chậm chạp, một nhạc trưởng thay thế cho Luka Modric và một trung vệ thay thế cho Sergio Ramos đều đã 33 tuổi, và ít nhất là một tiền vệ công khi mà Gareth Bale đã không còn nằm trong kế hoạch của Zidane. Đó đều là những vị trí quan trọng, và để có được những cái tên đẳng cấp, số tiền mà Real Madrid phải chi ra chắc chắn là không nhỏ. Nhưng để lấy lại đẳng cấp vốn có, có đủ lực lượng cạnh tranh chức vô địch La Liga cũng như Champions League, chắc chắn chủ tịch Florentino Perez sẽ phải nổ nhiều quả bom tấn trong kỳ chuyển nhượng Hè 2019 này.
Cao Duy