07:05, 25/05/2019

Bao giờ mới có thể trở lại top 4?

Đã có những thời điểm Arsenal luôn nằm trong nhóm những ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch Ngoại hạng Anh. Nhưng đến thời điểm hiện tại, những người hâm mộ chỉ còn mong những ông chủ của Arsenal trả lời được câu hỏi khá đơn giản, đó là bao giờ thì Arsenal mới có thể trở lại nhóm 4 câu lạc bộ dẫn đầu Ngoại hạng Anh.

Đã có những thời điểm Arsenal luôn nằm trong nhóm những ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch Ngoại hạng Anh. Nhưng đến thời điểm hiện tại, những người hâm mộ chỉ còn mong những ông chủ của Arsenal trả lời được câu hỏi khá đơn giản, đó là bao giờ thì Arsenal mới có thể trở lại nhóm 4 câu lạc bộ dẫn đầu Ngoại hạng Anh.
 
Arsenal đã có mùa giải tạm có thể chấp nhận được với tân huấn luyện viên Unai Emery.
Arsenal đã có mùa giải tạm có thể chấp nhận được với tân huấn luyện viên Unai Emery.
Lần cuối cùng mà câu lạc bộ Arsenal lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh đã là mùa giải 2003-2004. Và kể từ đó đến nay, trải qua 15 năm, những người hâm mộ Arsenal đã không có thêm bất cứ lần nào được ăn mừng câu lạc bộ mà họ yêu mến lên ngôi vô địch giải đấu cao nhất nước Anh nữa. Nhưng dù sao, trong khoảng thời gian đó, họ vẫn có thể có sự an ủi khi các Pháo thủ vẫn yên ổn cập bến ở mỗi mùa giải trong nhóm 4 câu lạc bộ dẫn đầu bảng xếp hạng, để có được 1 suất dự Champions League mùa giải sau. 
 
Nhưng đáng tiếc ngay cả điều đó Arsenal cũng không thể đảm bảo được một cách ổn định và lâu dài, bởi kể từ mùa giải 2016-2017 Arsenal đã xuất hiện những dấu hiệu của sự sa sút và không thể giữ được vị trí trong top 4. Sau 2 mùa giải liên tiếp không thể đưa Arsenal trở lại top 4, huấn luyện viên Arsene Wenger đã phải ra đi, để rồi huấn luyện viên Unai Emery tiếp quản câu lạc bộ Arsenal vào mùa giải 2018-2019. Với thành tích “vô tiền khoáng hậu” 3 lần lên ngôi vô địch Europa League liên tiếp từ năm 2013 đến năm 2016 cùng câu lạc bộ Sevilla, người hâm mộ kỳ vọng Unai Emery sẽ mang đến những luồng sinh khí mới cho Arsenal. Bất quá, có lẽ thời gian dành vị huấn luyện viên này tại Arsenal là chưa đủ, khi mà mùa giải 2018-2019 Arsenal vẫn cập bến ở vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng.
 
Tuy vậy, cũng không phải là không có những dấu hiệu tích cực dưới thời huấn luyện viên Unai Emery. Đó là việc Arsenal đã về thứ 4 khá là suýt soát, chỉ kém đội xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng là Tottenham vỏn vẹn 1 điểm, kém đội xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng là Chelsea cũng chỉ có 2 điểm. Ngoài ra, Unai Emery đã dẫn dắt câu lạc bộ Arsenal đi đến trận chung kết Europa League mùa giải 2018-2019, nếu dành được chiến thắng, các Pháo thủ sẽ có suất dự Champions League theo con đường này. Và trên hết, đây mới là mùa giải đầu tiên Unai Emery dẫn dắt câu lạc bộ Arsenal. Qua đó, những người hâm mộ câu lạc bộ Arsenal có quyền kỳ vọng vị huấn luyện viên này, sẽ dẫn sắt câu lạc bộ mà họ yêu mến đạt được những thành tích tốt hơn trong mùa giải mới.
 
Cơ sở để huấn luyện viên Unai Emery đạt được những thành tích tốt hơn cùng câu lạc bộ Arsenal trong mùa giải mới, là phải bắt đầu ngay từ kỳ chuyển nhượng Hè 2019 này. Trong cả 3 tuyến của Arsenal, có lẽ hàng công là nơi mà huấn luyện viên Unai Emery yên tâm nhất. Hàng công Arsenal có Pierre-Emerick Aubameyang là đồng Vua phá lưới mùa giải 2018-2019 với 22 bàn, cùng Alexandre Lacazette với 13 bàn, chính là bộ đôi tiền đạo đáng sợ hàng đầu Ngoại hạng Anh. Nhưng 2 tuyến còn lại của Arsenal lại không tạo nên sự an tâm như vậy.
 
Tiền vệ công của Arsenal, với sự ra đi của Aaron Ramsey, đã giảm sút đi sức mạnh hết sức đáng kể. Sức sáng tạo trên hàng công của Arsenal sẽ chỉ còn dựa vào Henrikh Mkhitaryan và Mesut Ozil. Nhưng điểm yếu của 2 cầu thủ này cũng hết sức rõ ràng, đó chính là khả năng tranh chấp không tốt. Chính vì vậy để 2 cầu thủ này hoạt động tốt thì cần phải có thêm những sự hỗ trợ từ các tiền vệ trung tâm, giúp họ tranh chấp bóng. Nếu gặp những đội bóng có hàng tiền vệ mạnh về tranh chấp bóng, khả năng hoạt động của Henrikh Mkhitaryan và Mesut Ozil sẽ bị hạn chế đi rất nhiều. Chỉ có vị trí tiền vệ phòng ngự là tạm ổn với những cái tên như: Lucas Torreira, Matteo Guendouzi và Granit Xhaka.
 
Cuối cùng, hệ thống phòng ngự mới là nơi khiến cho huấn luyện viên Unai Emery cảm thấy không an tâm nhất. Những trung vệ kì cựu như Sokratis Papastathopoulos, Laurent Koscielny… tuổi tác đã cao, đã nặng nề chậm chạm đi rất nhiều, thậm chí là Shkodran Mustafi cũng không được xem là một chốt chặn thực sự vững chắc. Ngoài ra những Stephan Lichtsteiner, Rob Holding, Nacho Monreal… đều không thể xem là những hậu vệ đẳng cấp được. Chỉ có ở vị trí thủ môn, thì thủ thành Bernd Leno có thể xem là sự thay thế xứng đáng cho thủ thành Petr Cech.
 
Như vậy, trong kỳ chuyển nhượng Hè 2019 này, huấn luyện viên Unai Emery phải thích cực tìm kiếm tiền vệ công thay thế cho Aaron Ramsey, ngoài ra ít nhất là một trung vệ đẳng cấp và vị trí hậu vệ biên trái tương xứng khi mà cánh phải ít nhất Arsenal vẫn còn có Hector Bellerin vẫn thi đấu khá là ổn định. Đó đều là những vị trí được săn tìm rất nhiều trên thị trường chuyển nhượng, và chắc chắn để có được những cái tên xuất sắc thì Arsenal sẽ phải chi ra không ít. Đó là chưa nói tới việc họ còn phải tranh chấp với rất nhiều ông lớn châu Âu cũng như của Ngoại hạng Anh khác. Từ đó có thể thấy, mùa giải mới 2019-2020 sẽ là bài test không hề đơn giản dành cho huấn luyện viên Unai Emery.
Cao Duy