06:05, 23/05/2019

Chelsea: Đối mặt với một mùa giải mới khủng hoảng nhân sự?

Tuy mùa giải 2018-2019 vừa qua, câu lạc bộ Chelsea đã gặp không ít vấn đề trong nội bộ đội bóng, nhưng họ vẫn có một mùa giải không thể nói là thất bại được. Bất quá, khi mùa giải 2019-2020 còn chưa bắt đầu, Chelsea đã phải đối mặt với một mùa giải được dự đoán từ sớm là có khả năng khủng hoảng về mặt nhân sự.

Tuy mùa giải 2018-2019 vừa qua, câu lạc bộ Chelsea đã gặp không ít vấn đề trong nội bộ đội bóng, nhưng họ vẫn có một mùa giải không thể nói là thất bại được. Bất quá, khi mùa giải 2019-2020 còn chưa bắt đầu, Chelsea đã phải đối mặt với một mùa giải được dự đoán từ sớm là có khả năng khủng hoảng về mặt nhân sự.
 
Chelsea có nguy cơ đối diện với khủng hoảng nhân sự từ án cấm chuyển nhượng 2 kỳ liên tiếp của FIFA.
Chelsea có nguy cơ đối diện với khủng hoảng nhân sự từ án cấm chuyển nhượng 2 kỳ liên tiếp của FIFA.
Có thể nói, mùa giải 2018-2019 câu lạc bộ Chelsea đã gặp khá nhiều rắc rối về mặt nội bộ. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc tân huấn luyện viên Maurizio Sarri về với Chelsea, sẽ kéo theo phong cách huấn luyện mới, chiến thuật mới, và đặc biệt là những nhân sự mới mà vị huấn luyện viên này muốn có. Với một tập thể nhiều cầu thủ cá tính như Chelsea, việc huấn luyện viên Maurizio Sarri thay đổi chiến thuật, sử dụng những Jorginho, Antonio Rudiger… và sau này có thêm Gonzalo Higuain, làm nhân tố chính của sơ đồ chiến thuật, khiến cho hàng loạt trụ cột khác trước đây hoặc phải ngồi dự bị, hoặc bị thay đổi vị trí thi đấu quen thuộc, rõ ràng đã tạo nên những sự bất mãn khá rõ ràng.
 
Chính vì vậy, trong mùa giải 2018-2019, Chelsea thi đấu rất thiếu ổn định. Có nhiều trận họ thi đấu rất hay, nhưng cũng có nhiều trận họ thi đấu rất tệ. Bất quá, kết quả cuối cùng của mùa giải cho thấy họ vẫn là một câu lạc bộ mạnh, vẫn có những thành tích xem như chấp nhận được trong mùa giải này. Bởi lẽ, việc có được 1 suất dự Champions League vào mùa giải sau, cũng như đi đến trận chung kết Europa League 2018-2019, rõ ràng là điều mà không phải câu lạc bộ nào tại Ngoại hạng Anh cũng có thể làm được. Nhưng khi mùa giải 2018-2019 vừa mới kết thúc, trận chung kết Europa League còn chưa đá, thì Chelsea đã phải lo sốt vó cho nhân sự mùa giải sau, mùa giải mà họ đang đối mặt với nguy cơ khủng hoảng nhân sự.
 
Tại sao lại nói Chelsea sẽ đối mặt với khủng hoảng nhân sự trong mùa giải mới 2019-2020? Đơn giản là vì Chelsea sẽ phải đối mặt với 3 vấn đề lớn. Mà đầu tiên phải kể đến đó là khả năng huấn luyện viên Maurizio Sarri sẽ phải ra đi là rất cao. Tuy vị huấn luyện viên này chỉ mới đến với Chelsea vào mùa giải 2018-2019 vừa qua, nhưng việc Chelsea thi đấu thiếu ổn định, cũng như Maurizio Sarri liên tục va chạm với các “công thần” của Chelsea lại càng gia tăng sự căng thẳng trong nội bộ. Với “truyền thống” sa thải huấn luyện viên của ông chủ Roman Abramovich, khi mà số tiền đền bù cho huấn luyện viên của Chelsea đã lên tới con số 93 triệu bảng Anh dưới thời của vị chủ tịch này, thì việc sa thải Maurizio Sarri để đổi lấy sự ổn định của câu lạc bộ là rất cao.
 
Vấn đề thứ hai mà Chelsea phải đối mặt ở mùa giải sau, đó chính là một số cầu thủ của Chelsea đang “nhấp nhổm” muốn ra đi. Có thể kể ra như Eden Hazard rất có thể sẽ đến Real Madrid, hoặc Willian, Hudson-Odoi, Davide Zappacosta, Daniel Drinkwater… những cầu thủ không được Sarri trọng dụng, hoặc Tammy Abraham, Kurt Zouma, Tiemoue Bakayoko… những cầu thủ thuộc diện đang cho mượn, đều có khả năng rời Chelsea trong kỳ chuyển nhượng Hè 2019 này. Nếu Eden Hazard thực sự ra đi, Gonzalo Higuain sẽ phải trở lại Juventus do không thể hòa nhập, thì hàng công của Chelsea sẽ thiếu nhân sự hết sức đáng kể.
 
Cuối cùng là vấn đề thứ ba, vấn đề quan trọng nhất khiến Chelsea sẽ đối mặt với khủng hoảng lực lượng trong mùa giải sau. Đó chính là lệnh cấm chuyển nhượng của FIFA trong 2 mùa giải, do vi phạm các quy tắc liên quan đến việc ký hợp đồng với các cầu thủ dưới 18 tuổi. Lệnh cấm này khiến cho Chelsea không thể mua về cầu thủ, bổ sung nhân sự cho đến hết năm 2020. Với khá nhiều lỗ thủng nơi hàng thủ khi Chelsea vẫn thiếu những trung vệ thực sự chắc chắn; hoặc nơi hàng công khi họ không có một sát thủ trong vòng cấm địa, có thể sẽ không còn tiền vệ công thực sự xuất sắc như Eden Hazard. Không thể bổ sung lực lượng trong kỳ chuyển nhượng Hè 2019 đối với Chelsea mà nói thực sự là một thảm họa.
 
Cách giải quyết trước mắt không phải là không có. Đó là thượng tầng Chelsea phải nhanh chóng quyết định có sa thải Maurizio Sarri hay không, từ đó tìm ra huấn luyện viên mới để nhanh chóng ổn định đội bóng. Việc kịp thời bổ sung Christian Pulisic rất có thể sẽ lấp đầy được khoảng trống mà Eden Hazard để lại. Ngoài ra, Chelsea cần phải giữ chân những trụ cột khác như: N'Golo Kante, Pedro, David Luiz… tạo cơ hội cho những cầu thủ trẻ như: Ruben Loftus-Cheek, Callum Hudson-Odoi, Andreas Christensen… Có thể sẽ mua đứt Mateo Kovacic đang mượn từ Real Madrid, và chọn lựa gọi về những gương mặt nổi trội trong số hơn 40 cái tên đang được Chelsea cho mượn.
 
Như vậy, cách giải quyết tình thế khó khăn trong mùa giải mới của Chelsea không phải là không có. Nhưng vấn đề là, nó vẫn tiềm ẩn những rủi ro khá lớn, và ở mặt ý nghĩa nào đó thì đây vẫn chỉ là những phương án tạm thời, khó có thể giúp cho Chelsea có được sự ổn định cũng như những thành tích khả quan trong mùa giải sau. Bất quá, Chelsea vẫn còn đó những hảo thủ và không phải là không có lực cạnh tranh 1 suất dự cúp châu Âu. Nếu hài lòng với nó, Chelsea sẽ vẫn “sống khỏe” để vượt qua án cấm chuyển nhượng của FIFA.
Cao Duy