07:05, 21/05/2019

Với Pep Guardiola, Manchester City sẽ còn mạnh hơn nữa

Trước khi đến với Manchester City, Pep Guardiola đã là một huấn luyện viên hàng đầu thế giới với hàng loạt danh hiệu cùng Barcelona và Bayern Munich. Sau khi đến Manchester City, Pep Guardiola đã và đang cùng câu lạc bộ này thống thị bóng đá Anh, thậm chí rất có thể sẽ là một đoạn thời gian khá dài.

Trước khi đến với Manchester City, Pep Guardiola đã là một huấn luyện viên hàng đầu thế giới với hàng loạt danh hiệu cùng Barcelona và Bayern Munich. Sau khi đến Manchester City, Pep Guardiola đã và đang cùng câu lạc bộ này thống thị bóng đá Anh, thậm chí rất có thể sẽ là một đoạn thời gian khá dài.
 
Manchester City vẫn còn có thể mạnh hơn nữa dưới thời Pep Guardiola.
Manchester City vẫn còn có thể mạnh hơn nữa dưới thời Pep Guardiola.
Tại sao những ông chủ giàu có của Manchester City phải nhất quyết mời bằng được Pep Guardiola về dẫn dắt câu lạc bộ? Đơn giản là vì vị huấn luyện viên này là một trong những huấn luyện viên hàng đầu thế giới đã được cả thế giới công nhận. Không nói đi đâu xa, với 2 chức vô địch Champions League và 3 chức vô địch La Liga cùng câu lạc bộ Barcelona; 3 chức vô địch Bundesliga cùng Bayern Munich, cùng vô số danh hiệu lớn nhỏ khác, Pep Guardiola đã có được một bộ sưu tập danh hiệu mà không có bao nhiêu huấn luyện viên lớn trên thế giới có thể đạt được. Không chỉ là tài năng, mà chính cái triết lý bóng đá tấn công kiểm soát bóng tiki-taka độc đáo mà vị huấn luyện viên này xây dựng, giúp vị huấn luyện viên này có được một phong cách bóng đá độc đáo của riêng mình, là điều mà giới chủ Manchester City thích thú và hướng tới.
 
Đưa Pep Guardiola về Manchester City có thể nói là bằng mọi giá, với túi tiền gần như không đáy của những ông chủ Ả Rập, tất cả những gì mà Pep Guardiola cần làm chính là xây dựng Manchester City trở thành một đế chế bóng đá thực thụ. Hưởng một mức lương thuộc dạng hàng đầu thế giới, được cung cấp gần như bất cứ cầu thủ nào đề xuất ra, được trao toàn quyền quyết định về nhân sự cũng như lối chơi của đội bóng, Pep Guardiola đã có tất cả những gì mà vị huấn luyện viên này muốn. Và ở chiều ngược lại, vị huấn luyện viên này cũng đã đền đáp xứng đáng cho sự tin tưởng và kỳ vọng.
 
Đến với Manchester City từ mùa giải 2016-2017. Sau 1 mùa giải xem như là bước đệm với vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng, Pep Guardiola đã nhanh chóng dẫn dắt Manchester City lên ngôi vương tại Ngoại hạng Anh ngay ở mùa giải sau đó, mùa giải 2017-2018. Đó là mùa giải mà Manchester City thể hiện sức mạnh gần như là tuyệt đối, với số điểm kỷ lục là 100 điểm, cùng với chuỗi 30 trận liên tiếp bất bại, có khoảng cách lên tới 19 điểm so với đội xếp thứ 2 là Manchester United. Những tưởng đó đã là thành tích tốt nhất mà Pep Guardiola có thể làm được, thì sang mùa giải 2018-2019, Pep Guardiola đã cùng Manchester City đạt được kết quả càng tốt hơn. Tuy không có số điểm kỷ lục cùng khoảng cách tuyệt đối với đội xếp sau, nhưng ở mùa giải 2018-2019, Manchester City đã lập kỷ lục với cú ăn 3 lịch sử: vô địch Ngoại hạng Anh, vô địch League Cup và vô địch Cúp FA.
 
Mùa giải 2018-2019 kết thúc, trước khi bước vào mùa giải 2019-2020, người ta lại phải đặt ra một câu hỏi, liệu thành tích mùa giải 2018-2019 đã là thành tích tốt nhất của Pep Guardiola cùng Manchester City hay chưa? Và không quá khó để có thể đưa ra câu trả lời, vị huấn luyện viên này hoàn toàn có thể cùng Manchester City đạt được những thành tích càng tốt hơn, càng chói sáng hơn. Đó là bởi vẫn còn đó đấu trường Champions League mà họ vẫn chưa thể chinh phục, và đó là bởi Manchester City vẫn có thể chơi hay hơn nữa, như những gì mà chính bản thân Pep Guardiola đã phát biểu.
 
Trước không nói tới đấu trường Champions League, bởi thứ nhất đây vẫn là đấu trường mà giới chủ của Manchester City vẫn luôn hướng tới, và thứ hai là Pep Guardiola vẫn chưa thành công cùng Manchester City tại đấu trường này. Do đó, việc tìm kiếm thành công tại Champions League ở mùa giải mới 2019-2020 là điều hết sức hiển nhiên. Mà để làm được điều đó, Manchester City phải tiếp tục tiến bộ, và nếu xét đội hình cũng như cách mà họ thi đấu ở mùa giải 2018-2019 vừa qua thì rõ ràng Manchester City vẫn còn rất nhiều điểm có thể tiến bộ hơn nữa.
 
Điểm đầu tiên giúp Manchester City chơi hay hơn trong mùa giải mới, đó chính là tìm kiếm những sự thay thế xứng đáng cho các vị trí đã có tuổi. Chẳng hạn như Vincent Kompany đã 33 tuổi đã quyết định rời Manchester City khi mùa giải 2018-2019 kết thúc, hoặc David Silva 33 tuổi, Fernandinho 34 tuổi, Sergio Aguero 30 tuổi… Đó đều là những trụ cột cho 2 chức vô địch Ngoại hạng Anh liên tiếp, nhưng với gánh nặng tuổi tác, sự thay thế đã là điều cần thiết. Tiếp theo, đó là sự may mắn trong việc giữ các trụ cột có thể thi đấu trong cả mùa mà không gặp chấn thương nặng. Trong mùa giải vừa qua, Manchester City đã gặp không tí khó khăn với những chấn thương của Fernandinho, Sergio Aguero, Kevin De Bruyne, Benjamin Mendy… Rõ ràng nếu những trụ cột này không gặp chấn thương suy giảm phong độ, Manchester City sẽ mạnh hơn rất nhiều.
 
Với việc trẻ hóa đội hình, làm cho đội hình ngày càng có chiều sâu hơn với những bản hợp đồng chất lượng, rõ ràng là Manchester City hoàn toàn đủ khả năng chơi hay hơn nữa. Một khi Pep Guardiola có đủ những quân cờ như ý để lắp ghép và xoay chuyển thế cờ của mình một cách thoải mái, chắc chắn Manchester City càng thêm mạnh mẽ, càng thêm đáng sợ, đủ cơ sở để hướng tới những mục tiêu cao hơn.
Cao Duy