04:05, 13/05/2019

Liverpool - Kẻ về nhì vĩ đại

Khi mà Sergio Aguero ghi bàn giúp Manchester City nhanh chóng cân bằng tỷ số, những người hâm mộ Liverpool đã có một cảm giác chẳng lành. Và kể từ khi Aymeric Laporte bật cao đánh đầu đẹp mắt nâng tỷ số lên 2-1, Liverpool đã bất đắc dĩ trở thành một kẻ về nhì vĩ đại.

Khi mà Sergio Aguero ghi bàn giúp Manchester City nhanh chóng cân bằng tỷ số, những người hâm mộ Liverpool đã có một cảm giác chẳng lành. Và kể từ khi Aymeric Laporte bật cao đánh đầu đẹp mắt nâng tỷ số lên 2-1, Liverpool đã bất đắc dĩ trở thành một kẻ về nhì vĩ đại.
 
Liverpool - Kẻ về nhì vĩ đại.
Liverpool - Kẻ về nhì vĩ đại.
Có lẽ mọi chuyện đã kết thúc với Liverpool kể từ thời điểm Aymeric Laporte ghi bàn giúp Manchester City vươn lên dẫn 2-1 trước Brighton, sau khi bất ngờ để câu lạc bộ này dẫn trước 1 bàn ở phút thứ 27 của trận đấu. Kể từ sau bàn thắng đó, những bàn thắng của Ilkay Gundogan và Riyad Mahrez chỉ còn mang tính chất thủ tục. Và kể từ bàn thắng đó, những bước chạy của các cầu thủ Liverpool trở nên nặng nề hẳn, những đường chuyền đã dần mất đi tính sáng tạo, những cú sút đã mất đi hẳn sự quyết tâm. Đó là bởi, họ đã biết những gì họ đang làm đã là vô nghĩa, mọi cố gắng đã không mang lại kết quả khi họ không có quyền tự quyết trong tay. Và đó là bởi họ đang cay đắng, cay đắng cho cái danh hiệu kẻ về nhì vĩ đại mà họ được đặt cho, một cách bất đắc dĩ.
 
Mà thật, thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp vĩ đại thật, khi mà họ về nhì với những thông số, những kỷ lục, mà người ta không thể tưởng tượng ra với những chỉ số như vậy họ lại không thể lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh. Liverpool đã về nhì Ngoại hạng Anh mùa giải 2018-2019 với 97 điểm, là đội về nhì có số điểm nhiều nhất trong lịch sử Ngoại hạng Anh, khi mà đội về nhì tốt nhất trước đây là Manchester United với 89 điểm trong mùa giải 2011-2012. Không chỉ là như vậy, với 97 điểm, Liverpool là đội có số điểm cao xếp thứ 3 so với những đội đã từng lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh, chỉ kém chính Manchester City mùa giải 2017-2018 (100 điểm) và mùa giải 2018-2019 này với 98 điểm. Điều đó có nghĩa, với 97 điểm, Liverpool đủ sức lên ngôi vô địch bất cứ mùa giải nào trước mùa giải 2017-2018.
 
Không chỉ có số điểm cao kỷ lục của một đội về nhì, Liverpool còn có hàng loạt giải thưởng cũng như chỉ số khác khiến cho người ta khó có thể tin đây là một câu lạc bộ về nhì tại Ngoại hạng Anh. Liverpool chính là đội bóng thâu tóm hầu hết các giải thưởng cá nhân danh giá, đó là thủ thành Alisson đoạt giải Găng tay Vàng với 21 trận sạch lưới, trung vệ Virgil Van Dijk đoạt giải Cầu thủ hay nhất mùa, có tới 2 tiền đạo là Sadio Mane và Mohamed Salah đồng đoạt giải thưởng Chiếc giày Vàng với 22 bàn thắng, là câu lạc bộ duy nhất trong lịch sử có hai hậu vệ biên sở hữu trên 10 pha kiến tạo trong 1 mùa.
 
Ngoài ra, Liverpool còn là câu lạc bộ duy nhất trong lịch sử Ngoại hạng Anh không thể lên ngôi vô địch khi chỉ thua duy nhất 1 trận trong suốt cả mùa giải. Mùa giải 2018-2019 còn là mùa giải mà Liverpool có hàng phòng ngự tốt nhất Ngoại hạng Anh, khi là đội có số lần thủng lưới ít nhất (22 bàn). Tất cả những con số đều cho thấy một thực tế khó tin, Liverpool chính là đội có hàng thủ tốt nhất Ngoại hạng Anh, có thủ thành cũng như trung vệ hay nhất Ngoại hạng Anh, hàng công có tới 2 tiền đạo cùng chia sẻ danh hiệu Chiếc giày Vàng, cả mùa giải chỉ thua đúng 1 trận, và họ… về thứ nhì.
 
Một Liverpool xuất sắc đến như thế mà vẫn không thể lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh, lý do hết sức đơn giản, đó là bởi Manchester City của huấn luyện viên Pep Guardiola càng xuất sắc hơn nữa. Tuy Manchester City mùa giải này không có những chỉ số bắt mắt như Liverpool, thậm chí họ thua tới 4 trận trong cả mùa giải (so với 1 trận thua của Liverpool), nhưng điều họ có là sự ổn định, là sự bùng nổ ở những thời điểm cần thiết, là bản lĩnh của một nhà vô địch thực thụ. Manchester City không có cầu thủ này đoạt giải Chiếc giày Vàng mùa giải này, nhưng họ đã ghi tới 95 bàn, nhiều nhất Ngoại hạng Anh. Thậm chí ở hàng thủ, họ cũng chỉ để thủng lưới 23 bàn (chỉ để thủng lưới nhiều hơn Liverpool đúng 1 bàn). Họ bùng nổ trong giai đoạn nửa sau của mùa giải, với 14 trận thắng liên tiếp vào cuối mùa. Trong khi cũng ở trong giai đoạn đó, Liverpool đã có tới 4 trận hòa.
 
Chiến thắng Liverpool trong trận đối đầu, giữ phong độ ổn định trong giai đoạn cần thiết, có những chiến thắng ở những trận đấu mấu chốt dù chỉ là những trận thắng tối thiểu, Manchester City đã không cho Liverpool bất cứ cơ hội nào dù khoảng cách chỉ là 1 điểm mong manh. Tất cả đã biến Liverpool trở thành một kẻ về nhì vĩ đại, dù cay đắng, dù không cam lòng, nhưng nó vẫn cho thấy Liverpool vẫn thực sự vĩ đại, dù cho họ chưa thể nâng cao chiếc cúp vô địch Ngoại hạng Anh đã chờ đợi từ rất lâu.
Cao Duy