09:05, 22/05/2019

Manchester United: Phải lập tức lo cho mùa giải mới

Sau một mùa giải có thể xem như là cực kỳ thất bại, với chỉ một suất dự Europa League xem như là một chút vớt vát nhỏ nhoi cuối cùng, trước mắt Manchester United nói chung và Ole Gunnar Solskjaer nói riêng đang bày ra rất nhiều vấn đề. Và có thể nói, đối với họ, mùa giải mới đã bắt đầu rất sớm, ngay khi thị trường chuyển nhượng mở cửa.

Sau một mùa giải có thể xem như là cực kỳ thất bại, với chỉ một suất dự Europa League xem như là một chút vớt vát nhỏ nhoi cuối cùng, trước mắt Manchester United nói chung và Ole Gunnar Solskjaer nói riêng đang bày ra rất nhiều vấn đề. Và có thể nói, đối với họ, mùa giải mới đã bắt đầu rất sớm, ngay khi thị trường chuyển nhượng mở cửa.

 

Manchester United được dự đoán sẽ hoạt động hết sức tích cực trong kỳ chuyển nhượng Hè 2019.
Manchester United được dự đoán sẽ hoạt động hết sức tích cực trong kỳ chuyển nhượng Hè 2019.

 

Mùa giải 2018-2019 là một mùa giải cực kỳ tệ hại đối với Quỷ đỏ thành Manchester. Nếu như mùa giải trước họ có thể kết thúc mùa giải với vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng và một chiếc cúp vô địch Europa League danh giá, có thể xem là kết quả không hề tệ, nếu như không muốn nói là hết sức khả quan nếu so với những mùa giải trước đó. Nhưng những bất đồng về mặt quản lý, cũng như xung khắc trong nội bộ đội bóng đã khiến cho huấn luyện viên Mourinho phải ra đi. Dù cho tưởng như sự thay thế của huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer sẽ mang đến một luồng sinh khí mới cho Manchester United, thì thực tế lại là một thảm họa với 2 trận thắng 2 trận hòa và 8 trận thua trong 12 vòng đấu cuối cùng của mùa giải.
 
Hệ quả kéo theo là, Manchester United chỉ xếp thứ 6 trên bảng xếp hạng với 66 điểm, kém tới 32 điểm so với đội dẫn đầu bảng là Manchester City. Đó là mùa giải mà Manchester United hoàn toàn trắng tay trên tất cả các mặt trận, không có suất dự Champions League mùa giải sau, chỉ có thể tự an ủi bằng suất dự Europa League. Không chỉ vậy, sự xào xáo nội bộ vẫn tiếp tục xuất hiện dưới thời huấn luyện viên Solskjaer, và thậm chí còn có dấu hiệu ngày càng gay gắt hơn. Solskjaer và Manchester United sau khi kết thúc mùa giải 2018-2019 đã phải lập tức đối mặt với việc nhiều cầu thủ hết hạn hợp đồng muốn ra đi, nhiều trụ cột không còn thiết tha cống hiến cho câu lạc bộ, nhiều cầu thủ đóng góp quá ít cho câu lạc bộ.
 
Để Manchester United có thể cải thiện thành tích trong mùa giải mới 2019-2020, thông thường chỉ có 2 phương án chính, đó là thay thế huấn luyện viên hoặc thay máu lực lượng. Với việc chỉ mới ký hợp đồng có thời hạn 3 năm với Ole Gunnar Solskjaer, khả năng thay thế huấn luyện viên ngay khi mùa giải 2018-2019 vừa mới kết thúc là không khả thi. Như vậy, Manchester United chỉ có thể lựa chọn phương án còn lại, đó chính là tìm kiếm những sự thay đổi, những sự cải tổ thông qua thay máu lực lượng. Và để làm được điều đó, chắc chắn họ phải bắt tay vào ngay khi thị trường chuyển nhượng Ngoại hạng Anh 2019 mở cửa vào ngày 16-5.
 
Trước mắt những vị trí nào mà Manchester United cần phải bổ sung và thay thế? Đầu tiên phải kể đến những vị trí đã chắc chắn sẽ ra đi sau khi mùa giải 2018-2019 kết thúc, đó là: Ander Herrera và Antonio Valencia. Ngoài ra, còn có những cái tên khác được dự đoán sẽ ra đi khi không được trọng dụng tại Manchester United, chẳng hạn như: Matteo Darmian, Marcos Rojo, Juan Mata… Hoặc những cái tên thi đấu thiếu hiệu quả như: Ashley Young, Phil Jones, Chris Smalling, Eric Bailly, Fred, Alexis Sanchez… Thậm chí còn có những cầu thủ trụ cột đang có dấu hiệu muốn ra đi như: David De Gea, Romelu Lukaku hoặc Paul Pogba…
 
Qua đó có thể thấy, Manchester United đang cần một cuộc đại phẫu thật sự nơi tuyến phòng ngự và tuyến tiền vệ. Ở hệ thống phòng ngự, dù cho Diogo Dalot và Luke Shaw có thể đảm nhiệm ở 2 cánh, thì vị trí trung vệ đang thiếu hụt nghiêm trọng khi chỉ có một mình Victor Lindelof chơi tương đối tốt. Một trung vệ đẳng cấp và thêm sự bổ sung ở 2 biên là thực sự cấp thiết đối với Manchester United ở thời điểm hiện tại. Ở khu vực giữa sân, khả năng đánh chặn từ xa của Manchester United đang rất yếu khi Ander Herrera đã ra đi, Nemanja Matic thì đã có tuổi, Fred thì chưa thể thích nghi với Ngoại hạng Anh, còn Scott McTominay vẫn còn quá non kinh nghiệm. Rõ ràng là Manchester United cần thêm “máy quét” ở khu vực này.
 
Ở mặt trận tấn công, tiền vệ công của Manchester United có thể xem là rất không ổn định. Paul Pogba thi đấu thiếu nhiệt tình thể hiện việc muốn ra đi, Andreas Pereira quá non kinh nghiệm, Jesse Lingard thì thiếu sự ổn định cần thiết. Khả năng Manchester United phải đưa về một sự thay thế cho Paul Pogba là rất cao. Còn ở vị trí tiền đạo, ngoại trừ Alexis Sanchez thực sự là một nỗi thất vọng, thì những Anthony Martial, Marcus Rashford, Romelu Lukaku… vẫn có thể đảm nhận nhiệm vụ ghi bàn trên hàng công của Quỷ đỏ thành Manchester.
 
Tính sơ sơ đã có thể thấy Manchester United cần bổ sung từ 3,4 vị trí mới có thể xem như đủ đội hình thi đấu cho mùa giải sau, còn chưa nói tới việc tạo nên một đội hình có chiều sâu. Với việc giá trị cầu thủ tăng phi mã như hiện tại, khả năng thay thế tất cả bằng những cầu thủ đẳng cấp là bất khả thi. Thay vào đó, tìm kiếm những tài năng trẻ vẫn là con đường phù hợp hơn với Manchester United hiện tại. Mà muốn làm được điều đó, Manchester United nói chung và Ole Gunnar Solskjaer nói riêng chắc chắn phải hoạt động cật lực ngay từ khi thị trường chuyển nhượng Hè 2019 mở cửa. Do đó có thể nói, mùa giải mới 2019-2019 ở một ý nghĩa nào đó, xem như đã bắt đầu với Manchester United kể từ ngày 16-5, ngày thị trường chuyển nhượng Ngoại hạng Anh hè 2019 mở cửa.
Cao Duy