09:06, 16/06/2019

Phải chăng điểm yếu của Brazil là trên băng ghế chỉ đạo?

Brazil đã mở màn chiến dịch Copa America 2019 bằng trận đấu mở màn giải với đội tuyển Bolivia. Là một trong những đội tuyển mạnh nhất thế giới, rõ ràng đội tuyển Brazil được đánh giá cao hơn rất nhiều. Nhưng bất quá, đó lại là một trận thắng khá là chật vật đối với những vũ công samba.

Brazil đã mở màn chiến dịch Copa America 2019 bằng trận đấu mở màn giải với đội tuyển Bolivia. Là một trong những đội tuyển mạnh nhất thế giới, rõ ràng đội tuyển Brazil được đánh giá cao hơn rất nhiều. Nhưng bất quá, đó lại là một trận thắng khá là chật vật đối với những vũ công samba.
 
Đội tuyển Brazil có chiến thắng khá chật vật trước một Bolivia được đánh giá thấp hơn nhiều.
Đội tuyển Brazil có chiến thắng khá chật vật trước một Bolivia được đánh giá thấp hơn nhiều.
So sánh với đội tuyển Brazil, có thể nói đội tuyển Bolivia chỉ là một gã tí hon không hơn không kém. Trong đội hình của đội tuyển Bolivia không có bất cứ ngôi sao nào đáng chú ý, mà gần như 90% các cầu thủ đội tuyển Bolivia đều thi đấu cho các câu lạc bộ trong nước, chỉ có một vài trường hợp là đang thi đấu ở những giải đấu cũng không đáng chú ý như Trung Quốc, Mexico… Thành tích thi đấu quốc tế của đội tuyển Bolivia khá là khiêm tốn, 3 lần lọt vào vòng chung kết World Cup nhưng đều không vượt qua vòng bảng; 1 lần vô địch Copa America nhưng đã là từ năm 1963. Với lực lượng và thành tích như vậy, rõ ràng đội tuyển Bolivia không thể xem là đối thủ “đồng cân lạng” với đội tuyển Brazil được.
 
Đội tuyển Brazil là đội bóng luôn được xếp vào nhóm những đội tuyển quốc gia mạnh nhất thế giới, đơn giản là vì họ đã có tới 5 chức vô địch World Cup, 8 lần vô địch Copa America. Trong đội hình của đội tuyển Brazil cũng đang có một thế hệ cầu thủ trẻ đầy tài năng, đã được khẳng định trong màu áo câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia. Có thể kể ra như: Gabriel Jesus, Roberto Firmino, Philippe Coutinho, Casemiro, Marquinhos, Eder Militao, Alisson… Dễ dàng thấy đội tuyển Brazil hiện tại đang có một đội hình cực mạnh, với rất nhiều ngôi sao trải đều ở cả 3 tuyến. Với sự chênh lệch về mặt đẳng cấp lẫn chất lượng cầu thủ lớn như vậy, người hâm mộ dự đoán đội tuyển Brazil sẽ có một trận thắng đậm và dễ dàng.
 
Trên thực tế thì quả thật đội tuyển Brazil đã có một trận đấu vượt trội nếu xét trên các thông số kỹ thuật. Đội tuyển Brazil cầm bóng tới 74% thời lượng kiểm soát bóng, tung ra tới 20 lần dứt điểm (trong đó có 5 lần chính xác) so với 5 lần dứt điểm và 1 lần chính xác của đội tuyển Bolivia, tung ra tới 622 đường chuyền so với 222 đường chuyền của đội tuyển Bolivia. Các thông số kỹ thuật đều cho thấy sự vượt trội một cách rõ ràng của đội tuyển Brazil. Nhưng vấn đề là, thực tế trên sân lại không hoàn toàn như vậy. Thực tế là đội tuyển Brazil đã có hiệp 1 thi đấu thực sự bế tắc, họ cầm bóng nhiều nhưng lên bóng lại không mấy hiệu quả, không tạo được nhiều pha bóng thực sự nguy hiểm khi chỉ có đúng 1 lần dứt điểm chính xác trên tổng số 12 lần dứt điểm trong hiệp 1.
 
Phải đến khi có được bàn thắng có phần may mắn trên chấm 11m, bởi phải cần tới công nghệ VAR mới có thể xác định bóng đã chạm tay hậu vệ Justiniano của đội tuyển Bolivia. Và nhờ có bàn thắng này đội tuyển Brazil mới khai thông được bế tắc, làm phá sản hệ thống phòng ngự của đối phương, mới có được trận thắng đậm 3-0 trong ngày ra quân. Bất quá, sự thiếu sắc bén trên hàng công vẫn là vấn đề mà người hâm mộ thấy rất rõ, và những chỉ trích từ khán giả nhà đối với đội tuyển Brazil đã minh chứng cho điều đó.
 
Có thể nói, với sự nhạt nhòa trên chiến thuật thi đấu thì có lẽ người phải nhận trách nhiệm chính cho trận đấu nhạt nhòa ấy phải là huấn luyện viên Tite của đội tuyển Brazil. Với một dàn sao nhiều đến như vậy, chiều sâu và chất lượng cầu thủ chắc chắn không phải là lý do có thể khiến cho người hâm mộ chấp nhận được. Vậy chắc chắn tài năng của huấn luyện viên trưởng, khả năng của huấn luyện viên Tite là điều mà người ta sẽ soi vào nhiều nhất. Và với những gì mà đội tuyển Brazil đã thể hiện, người ta đã không thấy bất cứ dấu ấn chiến thuật nào rõ nét từ vị huấn luyện viên này.
 
Đội tuyển Brazil tuy đang thiếu một tiền đạo mục tiêu, cũng như không có sự phục vụ của ngôi sao lớn nhất là Netmar, nhưng họ lại có 2 cánh rất mạnh, cũng như những tiền đạo rất giỏi trong việc đột nhập vào vòng cấm địa đối phương như Gabriel Jesus và Roberto Firmino. Như vậy những đường xẻ biên căng ngang, hoặc nhả bóng cho tuyến 2 mà nói sẽ là những miếng đánh cực kỳ lợi hại, mà Manchester City dưới thời huấn luyện viên Pep Guardiola chính là minh chứng rõ nét nhất. Nhưng người ta chỉ thấy đội tuyển Brazil chơi một lối chơi khá hỗn loạn, mang tính chất tự phát, dựa vào sự tỏa sáng cá nhân là chính.
 
Huấn luyện viên Tite không phải là một huấn luyện viên có thành tích xuất sắc, không phải là mẫu huấn luyện viên có nhiều kinh nghiệm huấn luyện đỉnh cao. Do đó, việc chưa đủ cá tinh để “cầm cương” những ngôi sao của đội tuyển Brazil xin, cũng như hạn chế về tài thao lược cũng là điều hết sức bình thường. Nếu đội tuyển Brazil không thể lên ngôi tại Copa America 2019, điểm yếu rất có thể sẽ ở nơi băng ghế huấn luyện, và Tite hoàn toàn có khả năng ra đi ngay sau khi giải đấu kết thúc.
Cao Duy