06:05, 04/05/2019

Những cố gắng trước vòng đấu cuối

Vòng 37 chính là vòng đấu sát kề với vòng đấu cuối cùng. Chỉ còn 2 trận đấu cho những cố gắng cuối cùng để đạt được những mục tiêu đề ra đầu mùa giải. Đặc biệt khi những cuộc tranh đua tới ngôi vô địch, các suất dự Champions League mùa giải sau, và suất xuống hạng cuối cùng vẫn còn hết sức gay cấn.  

Vòng 37 chính là vòng đấu sát kề với vòng đấu cuối cùng. Chỉ còn 2 trận đấu cho những cố gắng cuối cùng để đạt được những mục tiêu đề ra đầu mùa giải. Đặc biệt khi những cuộc tranh đua tới ngôi vô địch, các suất dự Champions League mùa giải sau, và suất xuống hạng cuối cùng vẫn còn hết sức gay cấn.  
 
Cuộc đua tới ngôi vô địch
 
Chức vô địch Ngoại hạng Anh đang là cuộc đua giữa Manchester City và Liverpool.
Chức vô địch Ngoại hạng Anh đang là cuộc đua giữa Manchester City và Liverpool.
Có thể chắc chắn đây sẽ là một trong những mùa giải mà cuộc tranh đua tới ngôi vô địch Ngoại hạng Anh kịch tính nhất. Tuy ứng cử viên tranh chấp ngôi vị vô địch Ngoại hạng Anh 2018-2019 chỉ còn có 2 đội: Manchester City và Liverpool, nhưng với việc chỉ chênh nhau vỏn vẹn có 1 điểm, nên dù cho đã có tới 91 điểm sau 36 vòng đấu, Liverpool vẫn không có bất cứ sự chắc chắn nào cho chiếc cúp vô địch.
 
Sau 36 vòng đấu, Manchester City có 92 điểm (30 thắng 2 hòa 4 thua), ghi được 90 bàn thủng lưới 22 bàn; còn Liverpool có 91 điểm (28 thắng 7 hòa 1 thua), ghi được 84 bàn thủng lưới 20 bàn. Với khoảng cách nhỏ đến như vậy, hiệu số thắng bại đã gần như là vô nghĩa, cả Manchester City lẫn Liverpool đều phải chiến thắng cả 2 trận còn lại để có được chức vô địch. Dĩ nhiên, nếu Manchester City có được 2 chiến thắng thì mọi cố gắng của Liverpool sẽ là vô nghĩa.
 
Đáng chú ý là đối thủ của cả 2 đội ở vòng đấu này đều là những đội bóng khó chơi. Đối thủ của Liverpool là một Newcastle tuy chỉ xếp thứ 13 trên bảng xếp hạng với 42 điểm, nhưng có lối chơi chắc chắn hết sức khó chịu. Trong khi đó đối thủ của Manchester City thậm chí còn mạnh hơn, đó là một Leicester City đang xếp thứ 8 trên bảng xếp hạng và thi đấu khá khởi sắc khi chỉ để thua 1 trận trong 5 vòng đấu gần đây. Thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola đang có phong độ rất tốt khi toàn thắng trong 5 vòng đấu gần nhất, còn thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp sẽ phải tập trung toàn lực cho đấu trường Ngoại hạng Anh sau khi đại bại 0-3 trước Barcelona tại Champions League. Chỉ cần bất cứ đội nào sẩy chân, gần như chắc chắn chức vô địch Ngoại hạng Anh 2018-2019 sẽ thuộc về đội còn lại.
 
Tranh chấp 2 suất còn lại dự Champions League mùa giải sau
 
Tottenham đang có ưu thế trong cuộc đua tranh chấp 1 suất trong top 4. Cardiff buộc phải thắng Crystal Palace để nuôi hy vọng trụ hạng.
Tottenham đang có ưu thế trong cuộc đua tranh chấp 1 suất trong top 4.
Trong 4 suất dự Champions League mùa giải sau dành cho top 4 câu lạc bộ dẫn đầu bảng xếp hạng, 2 suất đã cầm chắc trong tay Manchester City và Liverpool, 2 suất còn lại sẽ là cuộc tranh chấp giữa 4 câu lạc bộ là: Tottenham, Arsenal, Chelsea và Manchester United. Trong đó Tottenham đang có lợi thế lớn nhất khi đang xếp ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng với 70 điểm, hơn đội đang xếp thứ 5 là Arsenal tới 4 điểm. Như vậy, chỉ cần có 1 chiến thắng nữa là thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino sẽ chắc 1 suất trong top 4, đặc biệt khi đối thủ của họ ở vòng đấu này chỉ là một Bournemouth đang xếp thứ 14 trên bảng xếp hạng với 42 điểm, và đã chắc suất trụ hạng.
 
Như vậy 1 suất dự Champions League còn lại gần như sẽ là cuộc tranh chấp giữa Chelsea, Arsenal và Manchester United. Trong đó, Chelsea và Arsenal vẫn còn 1 con đường khác đi đến Champions League thông qua chức vô địch Europa League khi họ đều đã lọt vào tới bán kết giải đấu này. Manchester United đang yếu thế nhất khi thầy trò huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer có 65 điểm xếp ở vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng, kém Chelsea 3 điểm và hiệu số thắng thua cũng kém khá xa (13 so với 21). Như vậy, chỉ cần Chelsea có thêm được 1 trận thắng thì chắc chắn Manchester United sẽ phải tham dự Europa League vào mùa giải sau, dù cho đối thủ của họ ở vòng đấu này là một Huddersfield đã chắc suất xuống hạng.
 
Với việc chỉ cách nhau 2 điểm, hiệu số thắng thua gần bằng nhau, đều lọt vào bán kết Europa League mùa giải này, suất dự Champions League còn lại gần như sẽ là cuộc tranh chấp giữa Chelsea và Arsenal. Tuy Chelsea đang hơn Arsenal 2 điểm, nhưng trong khi đối thủ của thầy trò huấn luyện viên Unai Emery chỉ là một Brighton đang xếp thứ 17 trên bảng xếp hạng với 35 điểm, thì đối thủ của Chelsea lại là một Watford đang xếp thứ 10 trên bảng xếp hạng với 50 điểm. Bất quá, với việc các Pháo thủ đã thua tới 4/5 vòng đấu gần đây, thì có vẻ như họ đang muốn “tất tay” tìm kiếm suất dự Champions League thông qua chức vô địch Europa League. Nếu như Arsenal tiếp tục sẩy chân ở vòng đấu này, thì gần như suất dự Champions League còn lại sẽ thuộc về thầy trò huấn luyện viên Maurizio Sarri.
 
Đội nào sẽ là đội thứ 3 xuống hạng?
 
Cardiff buộc phải thắng Crystal Palace để nuôi hy vọng trụ hạng.
Cardiff buộc phải thắng Crystal Palace để nuôi hy vọng trụ hạng.
Trong 3 suất xuất hạng ở mùa giải này, thì đã có 2 suất dành cho Fulham và Huddersfield, 2 câu lạc bộ xếp thứ 19 và 20 trên bảng xếp hạng. Suất xuống hạng thứ 3 sẽ là cuộc tranh chấp giữa 2 câu lạc bộ: Cardiff 31 điểm xếp thứ 18 và Brighton 35 điểm xếp thứ 17, bởi Southampton đã vượt lên với 38 điểm xếp thứ 16 trên bảng xếp hạng. Với 4 điểm cách biệt khi còn 2 vòng đấu, đặc biệt là Brighton sẽ phải gặp đối thủ mạnh là Arsenal ở vòng đấu này, trong khi Cardiff sẽ gặp một Crystal Palace đã chắc suất trụ hạng và không còn động lực nào trong 2 vòng đấu cuối. 
 
Nếu Cardiff chiến thắng và Brighton chiến bại, khoảng cách giữa 2 câu lạc bộ chỉ còn 1 điểm. Thậm chí khi mà đối thủ của 2 câu lạc bộ này ở vòng đấu cuối đều là đối thủ cực mạnh, thì Brighton sẽ phải gặp một Manchester City khát khao chiến thắng để vô địch, còn Cardiff sẽ gặp một Manchester United đang có phong độ khá là không ổn định. Như vậy, nếu Cardiff có thể thắng cả Crystal Palace lẫn Manchester United, họ sẽ là đội trụ hạng. Tuy khả năng này khá thấp, nhưng không phải là không còn hy vọng.
 
Ngoài ra, một số trận đấu đáng chú ý khác ở vòng 37 Ngoại hạng Anh mùa bóng 2018-2019 như: Everton - Burnley, West Ham - Southampton, Wolverhampton Wanderers - Fulham.
Cao Duy
 
Lịch thi đấu vòng 37 Ngoại hạng Anh mùa bóng 2018-2019
 
Thứ Bảy, 4-5-2019
02:00  Everton - Burnley
18:30  Bournemouth - Tottenham
21:00  West Ham - Southampton
21:00  Wolverhampton Wanderers - Fulham
23:30  Cardiff - Crystal Palace
 
Chủ Nhật, 5-5-2019
01:45  Newcastle - Liverpool
20:00  Chelsea - Watford
20:00  Huddersfield - Manchester United
22:30  Arsenal - Brighton
02:00  Manchester City - Leicester City