01:04, 30/04/2019

Tottenham - Ajax: Ngang tài ngang sức

Trận đấu lượt đi đầu tiên tại vòng bán kết Champions League 2018-2019 sẽ diễn ra giữa 2 câu lạc bộ Tottenham và Ajax. Đây là cặp đấu dự đoán sẽ mang đến nhiều điều bất ngờ cũng như hấp dẫn, bởi lẽ đây là 2 đội bóng có khá nhiều điểm tương đồng nhau.

Trận đấu lượt đi đầu tiên tại vòng bán kết Champions League 2018-2019 sẽ diễn ra giữa 2 câu lạc bộ Tottenham và Ajax. Đây là cặp đấu dự đoán sẽ mang đến nhiều điều bất ngờ cũng như hấp dẫn, bởi lẽ đây là 2 đội bóng có khá nhiều điểm tương đồng nhau.
 
Tottenham và Ajax có thể xem là đối thủ ngang tài ngang sức.
Tottenham và Ajax có thể xem là đối thủ ngang tài ngang sức.
Nếu xét về mức độ nổi tiếng, thì dường như Tottenham là đội bóng có lợi thế hơn ở cặp đấu này. Đó là bởi nếu bỏ qua những kết quả trong quá khứ, thì trong những năm gần đây, rõ ràng là Tottenham nổi bật hơn Ajax. Trong khi Ajax ở những mùa giải trước không hề có tiếng tăm gì tại đấu trường Champions League, gần như được xem là một đội lót đường, thì thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino đã dần khẳng định được vị thế ở đầu trường đỉnh cao này bằng cách liên tục có suất tham dự, và đi ngày một sâu hơn. Nhưng đó chỉ là ở những mùa giải trước, còn ở mùa giải 2018-2019, mọi chuyện đã khác.
 
Ở mùa giải 2018-2019, có thể nói câu lạc bộ Ajax đã lột xác một cách hết sức bất ngờ. Họ không chỉ trình làng một thế hệ trẻ cực kỳ tài năng, lại đầy bản lĩnh, mà còn trình diễn một lối chơi đầy tốc độ, kỹ thuật và sự khát khao chiến thắng của sức trẻ. Thầy trò huấn luyện viên Erik ten Hag đã lần lượt cuốn phăng những đối thủ mạnh như Real Madrid, Juventus… để có mặt tại vòng bán kết Champions League 2018-2019. Có thể nói câu lạc bộ Ajax chính là một bất ngờ thú vị ở mùa giải Champions League này, nhưng cũng không có nghĩa là Tottenham không có thành tích của họ.
 
Cũng với cách làm đầu tư cho lớp cầu thủ trẻ, sử dụng nhiều sản phẩm “cây nhà lá vườn” như Ajax, huấn luyện viên Mauricio Pochettino cũng đang có trong tay một lớp cầu thủ trẻ đã đến giai đoạn chín mùi trong sự nghiệp. Cũng với một lối chơi pressing mạnh mẽ giàu tính tấn công cống hiến, ở đấu trường Champions League Tottenham cũng có thành tích không hề tệ. Họ đã hòa với Barcelona, vượt qua những đối thủ mạnh như: Inter Milan, Borussia Dortmund, Manchester City… để có mặt ở trận bán kết. Có thể nói xét về lực lượng, lối chơi cũng như thành tích của Ajax và Tottenham ở mùa giải này, có thể khẳng định đây là những đối thủ ngang tài ngang sức.
 
Xét về mặt phong độ, có vẻ như ở giai đoạn gần đây, thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino không có được phong độ tốt nhất. Kể từ sau khi chiến thắng Manchester City để có mặt tại vòng bán kết Champions League, trong 3 vòng đấu gần đây tại Ngoại hạng Anh, Tottenham đã chiến bại 2 trận, chỉ có 1 chiến thắng. Điều đó khiến cho họ lâm vào thế khó khi có khả năng rơi ra khỏi top 4, mất suất dự Champions League mùa giải sau nếu như không tập trung toàn lực cho 2 vòng đấu còn lại. Đây là một thực tế khá rõ ràng bởi việc có suất dự Champions League mùa giải sau thông qua con đường vô địch Champions League 2018-2019 là không quá khả thi. Do đó việc phải phân sức cho đấu trường quốc nội chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng nhất định đối với phong độ của Tottenham ở đấu trường Champions League, đặc biệt khi lực lượng của câu lạc bộ này đang khá là mỏng.
 
Trong khi đó, có vẻ như câu lạc bộ Ajax đang có phong độ tốt hơn. Thầy trò huấn luyện viên Erik ten Hag đang xếp thứ 1 trên bảng xếp hạng giải vô địch quốc gia Hà Lan, lại có 2 chiến thắng liên tiếp sau khi loại câu lạc bộ Juventus để tiến vào bán kết Champions League. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với Ajax có thể tập trung toàn lực cho đấu trường Champions League, bởi họ đang phải cạnh tranh cho chức vô địch quốc gia Hà Lan hết sức quyết liệt với câu lạc bộ PSV Eindhoven, đội đang bằng điểm nhưng kém hơn hiệu số thắng thua. Nhưng khác với Tottenham là, dù cho không có được chức vô địch quốc gia Hà Lan, thì Ajax vẫn chắc suất dự Champions League mùa giải sau bởi đang có khoảng cách với đội xếp thứ 3 lên tới 18 điểm.
 
Xét về mặt lực lượng, có vẻ như về mặt này câu lạc bộ Tottenham đang chịu nhiều thiệt thòi hơn là Ajax. Huấn luyện viên Mauricio Pochettino có thể sẽ không có được sự phục vụ của những trụ cột như: Serge Aurier, Harry Kane, Son Heung-min, Erik Lamela, Harry Winks… do có khả năng chưa kịp hồi phục chấn thương. Trong khi đó, huấn luyện viên Erik ten Hag sẽ có trong tay hầu như tất cả những cầu thủ quan trọng nhất trong đội hình chính. Như vậy, trên thực tế là chính Ajax mới là đội có nhiều lợi thế hơn, chứ không phải là Tottenham. Có lẽ, huấn luyện viên Mauricio Pochettino sẽ cho các cầu thủ của mình thi đấu thận trọng, chắc chắn, nhằm tránh để cho Ajax có bàn thắng trên sân khách, và giải quyết mọi chuyện ở sân đối phương. Dự đoán đây sẽ là trận chia điểm giữa 2 câu lạc bộ.
 
Địa điểm: Sân Tottenham Hotspur.
 
Thời gian: 02:00, 1-5-2019
Cao Duy