12:04, 24/04/2019

Ngoại hạng Anh trước thềm derby thành Manchester

Trận derby lượt về của thành Manchester đã trở thành trận đấu bù vòng 31 do va chạm lịch thi đấu giữa các giải đấu, lại trở nên quan trọng và nhận được nhiều sự quan tâm hơn bao giờ hết. Đó là bởi, đây sẽ là trận đấu có liên quan trực tiếp đến chức vô địch Ngoại hạng Anh và 4 câu lạc bộ dẫn đầu bảng xếp hạng.

Trận derby lượt về của thành Manchester đã trở thành trận đấu bù vòng 31 do va chạm lịch thi đấu giữa các giải đấu, lại trở nên quan trọng và nhận được nhiều sự quan tâm hơn bao giờ hết. Đó là bởi, đây sẽ là trận đấu có liên quan trực tiếp đến chức vô địch Ngoại hạng Anh và 4 câu lạc bộ dẫn đầu bảng xếp hạng.
 
Chấn thương của Kevin De Bruyne sẽ là một thiệt thòi không nhỏ của Manchester City trước trận derby thành Manchester.
Chấn thương của Kevin De Bruyne sẽ là một thiệt thòi không nhỏ của Manchester City trước trận derby thành Manchester.
Với vị trí của Manchester City và Manchester United ở thời điểm hiện tại trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh, cuộc đối đầu giữa họ đã không còn chỉ mang tính chất căng thẳng của một cuộc derby. Manchester City hiện đang xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng với 86 điểm (28 thắng 2 hòa 4 thua), kém 2 điểm so với đội đang xếp đầu bảng xếp hạng là Liverpool, nhưng thi đấu ít hơn 1 trận. Điều đó đồng nghĩa với việc nếu như Manchester City thắng hết tất cả những trận còn lại, thì dù cho Liverpool có thắng hết những trận còn lại của mùa giải, thì đội vô địch vẫn là Manchester City. Do đó, để bảo vệ chiếc cúp vô địch Ngoại hạng Anh, thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola không được phép thua bất cứ trận nào trong những vòng đấu còn lại, và hiển nhiên cũng không được phép thua Manchester United.
 
Trong khi đó, Manchester United lại đang nằm trong cuộc đua dành giật những suất dự Champions League mùa giải sau vô cùng khốc liệt. Trong 4 thứ hạng đầu đại biểu cho 4 suất dự Champions League, Liverpool và Manchester City là đã chắc suất, và 2 suất còn lại sẽ là cuộc chiến giữa 4 câu lạc bộ là: Tottenham, Arsenal, Chelsea và Manchester United. Ở thời điểm hiện tại, Tottenham đang xếp thứ 3 với 70 điểm, Chelsea xếp thứ 4 với 67 điểm, Arsenal xếp thứ 5 với 66 điểm và Manchester United xếp thứ 6 với 64 điểm. Vấn đề là, Arsenal và Manchester United  thi đấu ít hơn Tottenham và Chelsea 1 trận. Như vậy khả năng “đánh chiếm” vị trí thứ 4 của Chelsea, thậm chí là vị trí thứ 3 của Tottenham là hoàn toàn có khả năng xảy ra. Nếu để thua Manchester City ở trận đấu bù này, có thể nói Manchester United gần như sẽ phải từ bỏ mục tiêu tham dự Champions League mùa giải sau.
 
Sau khi đá bù xong, kết thúc vòng đấu thứ 35, Ngoại hạng Anh sẽ chỉ còn 3 vòng đấu nữa. Nếu như có chiến thắng trước Manchester United, thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola sẽ cân bằng lợi thế trước Liverpool, đó là không còn đối thủ nào mạnh trong những vòng đấu còn lại. Nếu để mất điểm trước Manchester United, Manchester City rất khó trông mong vào khả năng Liverpool sẽ hụt chân trong những vòng đấu còn lại. Do đó, chiến thắng trước Manchester United sẽ là chiến thắng hết sức mấu chốt đối với Manchester City. Còn đối với Manchester United, nếu để thua Manchester City, họ sẽ kém Chelsea 3 điểm. Dù cho chiến thắng Chelsea ở vòng 36 tới, Manchester United vẫn sẽ kém hơn hiệu số thắng thua khá xa (15 so với 21), cộng thêm việc Arsenal rất có thể sẽ có tới 69 điểm nếu thắng trận đấu bù, khả năng lọt vào top 4 của Manchester United đã gần như không còn.
 
Như vậy, cả Manchester City lẫn Manchester United đều lâm vào thế buộc phải có chiến thắng nếu như muốn giữ khả năng hoàn toàn mục tiêu của mùa giải. Và dĩ nhiên, người trông mong Manchester United chiến thắng nhất chính là câu lạc bộ Liverpool. Nhưng nếu xét về phong độ thi đấu, thì ở thời điểm hiện tại, Manchester City đang có phong độ tốt hơn nửa đỏ thành Manchester khá nhiều. Trong 10 trận đấu gần nhất trên các mặt trận, Manchester City thắng 9 thua 1, còn Manchester United chỉ có thắng 4 và thua thua tới 6 trận. Nhưng trong 5 lần đụng độ tại Ngoại hạng Anh trước đó, Manchester City lại hơi chiếm ưu thế với 3 thắng 1 hòa và 1 thua.
 
Như vậy, câu lạc bộ đang hơi chiếm ưu thế hơn là Manchester City. Nhưng trong những trận derby, các thông số vẫn chỉ để tham khảo chứ không mang bất cứ ý nghĩa quyết định nào cả. Huống chi, Manchester City cũng đang có sự thiệt thòi khá lớn trước khi bước vào trận derby thành Manchester, đó là cầu thủ rất quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của huấn luyện viên Pep Guardiola: Kevin De Bruyne, rất có thể sẽ không kịp bình phục chấn thương trong trận gặp Tottenham để ra sân. Trong khi đó, huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer vẫn có thể cho ra sân một đội hình gần như mạnh nhất cộng thêm được thi đấu trên sân nhà. Đây là trận đấu mấu chốt của mùa giải, và phần thắng vẫn sẽ chia đều cho cả 2 đội, đội nào thi đấu quyết tâm hơn sẽ dành được phần thắng.
Cao Duy