03:04, 28/04/2019

Ngoại hạng Anh đang "nhường nhau" top 4

Khi mà giải bóng đá Ngoại hạng Anh chỉ còn 3 vòng đấu nữa là kết thúc, khi mà hầu hết các giải vô địch quốc gia hàng đầu khác đều đã xác định được nhà vô địch của mùa giải 2018-2019, thì Ngoại hạng Anh vẫn đang là một mảng rối ren. Tất cả đơn giản chỉ là, dường như các đội bóng lớn của Ngoại hạng Anh đang "nhường nhau" top 4.

Khi mà giải bóng đá Ngoại hạng Anh chỉ còn 3 vòng đấu nữa là kết thúc, khi mà hầu hết các giải vô địch quốc gia hàng đầu khác đều đã xác định được nhà vô địch của mùa giải 2018-2019, thì Ngoại hạng Anh vẫn đang là một mảng rối ren. Tất cả đơn giản chỉ là, dường như các đội bóng lớn của Ngoại hạng Anh đang “nhường nhau” top 4.
 
Trận thua trước West Ham khiến Tottenham đánh mất khá nhiều lợi thế trong cuộc đua tới top 4.
Trận thua trước West Ham khiến Tottenham đánh mất khá nhiều lợi thế trong cuộc đua tới top 4.
Dĩ nhiên, không thể nói tất cả các đội bóng lớn của Ngoại hạng Anh vào đây được. Bởi lẽ, chức vô địch Ngoại hạng Anh và những vị trí trong nhóm 4 câu lạc bộ dẫn đầu bảng xếp hạng có thể xem là cuộc tranh chấp giữa 6 câu lạc bộ hàng đầu của bóng đá Anh. Đó là: Manchester City, Liverpool, Manchester United, Tottenham, Arsenal và Chelsea. Trong đó, ở mùa giải 2018-2019 này, 2 vị trí dẫn đầu cũng như cuộc tranh chấp ngôi vô địch đã chắc chắn thuộc về Manchester City và Liverpool, với khoảng cách chênh lệch chỉ là 1 điểm giữa họ, cũng như khoảng cách lên tới 19 điểm so với đội xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng. 
 
Như vậy, trên thực tế cuộc tranh chấp top 4 sẽ là cuộc tranh chấp giữa Manchester United, Tottenham, Arsenal và Chelsea cho 2 vị trí còn lại. Nhưng có vẻ như 4 câu lạc bộ này đang rất tích cực “nhường nhau” cho 2 vị trí ấy, khi không có bất cứ câu lạc bộ này có thể nắm chắc cơ hội trong tay, liên tục tạo nên những cú sẩy chân khiến họ lâm vào tình trạng nguy hiểm bị văng ra khỏi top 4.
 
Đầu tiên là Manchester United, khi mà thầy trò huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer đã có những thời điểm tiến rất sát vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng, thậm chí đã nắm cơ hội lọt vào top 4 trong tay. Nhưng sau một loạt thành tích thi đấu bết bác, phong độ thi đấu giảm sút trầm trọng, mà bằng chứng là trong 6 vòng đấu gần đây họ đã thua tới 4 trận. Hệ quả là Manchester United đã lọt xuống thứ 6 trên bảng xếp hạng với 64 điểm, kém 3 điểm so với đội đang xếp thứ 4 là Chelsea, đồng thời hệ số thắng thua cũng kém hơn khá nhiều (13 so với 21). Như vậy, trận đụng độ với Chelsea ở vòng đấu 36 sẽ là trận đấu quyết định cho hy vọng mỏng manh lọt vào top 4 của Quỷ đỏ thành Manchester.
 
Có thể nói Arsenal cũng không hơn gì Manchester United mấy, khi họ chỉ xếp trên Manchester United 1 bậc với 2 điểm nhiều hơn. Nhưng vấn đề là, thầy trò huấn luyện viên Unai Emery đã khá nhiều lần lọt vào top 4 rồi lại rơi xuống vị trí thứ 5, thậm chí là thứ 6 trên bảng xếp hạng. Ngay cả khi người hâm mộ tưởng chừng họ đang có phong độ rất tốt, khi mà họ đã chiến thắng tới 7/10 trận ở các mặt trận, lọt vào tới bán kết Europa League, lọt vào top 4 trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh, thì các Pháo thủ đã gần như lập tức tạo nên “thành tích” thua ¾ vòng đấu gần nhất, khiến cho họ tụt xuống thứ 5 trên bảng xếp hạng như hiện tại. Tuy cơ hội lọt vào top 4 của Arsenal vẫn rất lớn bởi họ chỉ kém Chelsea xếp trên vỏn vẹn 1 điểm, nhưng với phong độ như vậy mọi chuyện vẫn rất khó mà nói trước.
 
Chelsea được xem là ứng cử viên khá là sáng giá trong việc chiếm được 1 trong 2 vị trí còn lại đó. Thầy trò huấn luyện viên Maurizio Sarri đang xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng với 67 điểm, kém Tottenham xếp thứ 3 khoảng cách là 3 điểm nhưng thi đấu ít hơn 1 trận. Như vậy nếu chiến thắng ở vòng 36, Chelsea sẽ đồng điểm với Tottenham nhưng kém hơn hiệu số thắng thua. Phong độ của Chelsea gần đây cũng khá ổn định, trong 10 trận gần nhất trên các mặt trận, họ thắng 6 hòa 2 và thua 2. So với Arsenal và Manchester United rõ ràng là có phần ổn định hơn. Nhưng đừng quên, trong 6 vòng đấu gần nhất ở Ngoại hạng Anh, Chelsea thắng 3 hòa 1 và thua 2. Từ đó, việc Chelsea có thể thắng được Watford ở vòng 36 để tạo nên lợi thế hay không cũng rất là khó nói.
 
Trước đó, trước khi vòng 36 bắt đầu, Tottenham là đội có khả năng trụ vững trong top 4 nhất trong số 4 đội. Đó là bởi thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino đang ở vị trí thứ 3, hơn Chelsea xếp dưới 3 điểm, cộng thêm hiệu số thắng thua hơn khá nhiều (30 so với 21). Nhưng với trận thua bất ngờ trước West Ham, họ đã đánh mất lợi thế khá nhiều. Nếu Chelsea, Arsenal và Manchester United đều có chiến thắng ở vòng 36, khoảng cách giữa các đội bóng này với Tottenham sẽ là rất nhỏ. Và chỉ cần bất cứ sự sơ sẩy nào trong 2 vòng đấu còn lại, việc phải dự Europa League mùa giải sau đối với Tottenham vẫn hoàn toàn có khả năng xảy ra.
 
Nắm giữ lợi thế trong tay nhưng lại đánh rơi dễ dàng, điều đó khiến cuộc tranh chấp top 4 của Ngoại hạng Anh 2018-2019 đang diễn ra quyết liệt hơn bao giờ hết. Và chính điều đó đã và đang tạo nên một Ngoại hạng Anh hấp dẫn hàng đầu thế giới.
Cao Duy