10:04, 16/04/2019

Lượt về tứ kết Champions League 2018-2019: Liệu có cuộc lội ngược dòng trên sân Camp Nou?

Bước vào lượt về tứ kết Champions League 2018-2019, có thể nói Câu lạc bộ Barcelona đang nắm hết tất cả lợi thế trước Câu lạc bộ Manchester United. Tất cả những gì mà người hâm mộ nửa đỏ thành Manchester có thể làm, đó là kỳ vọng một cuộc lội ngược dòng kỳ tích lại tiếp tục xảy ra.

Bước vào lượt về tứ kết Champions League 2018-2019, có thể nói Câu lạc bộ Barcelona đang nắm hết tất cả lợi thế trước Câu lạc bộ Manchester United. Tất cả những gì mà người hâm mộ nửa đỏ thành Manchester có thể làm, đó là kỳ vọng một cuộc lội ngược dòng kỳ tích lại tiếp tục xảy ra.
 
Barcelona đang chiếm mọi ưu thế trong trận tứ kết lượt về Champions League 218-2019 trước Manchester United.

Barcelona đang chiếm mọi ưu thế trong trận tứ kết lượt về Champions League 218-2019 trước Manchester United.

 
Đây là trận tứ kết lượt về mà câu lạc bộ Barcelona đã chiếm hết cả thiên thời, địa lợi lẫn nhân hòa. Thiên thời là thầy trò huấn luyện viên Ernesto Valverde đã có lợi thế với chiến thắng 1-0 trước Manchester United ở trận tứ kết lượt đi; địa lợi là họ được thi đấu trên sân nhà Camp Nou trong trận tứ kết lượt về này; và nhân hòa là Barcelona có thể ra sân với đội hình mạnh nhất mà không gặp sự thiệt thòi về mặt nhân sự nào đáng kể. Với sự thua thiệt có thể nói là mọi mặt như vậy, Manchester United chỉ có thể kỳ vọng vào kỳ tích lại một lần nữa xảy ra, như cách mà họ đã vượt qua Paris Saint-Germain ở vòng 1/8.
 
Xét về mặt phong độ, thầy trò huấn luyện viên Ernesto Valverde đang có phong độ khá là tốt. Trong 10 trận gần đây trên các mặt trận, họ đã thắng 7 hòa 2 và thua 1. Barcelona đang dẫn đầu một cách chắc chắn tại đấu trường quốc nội, với 74 điểm xếp thứ 1 trên bảng xếp hạng La Liga (giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha), có khoảng cách là 9 điểm so với đội đang xếp thứ 2 là Atletico Madrid. Với khoảng cách như vậy, Barcelona có quyền tạm thả lỏng ở đấu trường quốc nội mà tập trung toàn lực cho đấu trường Champions League. Do đó, mới đây Barcelona đã có trận hòa 0-0 trước đội chót bảng Huesca, khi để hàng loạt trụ cột nghỉ ngơi chuẩn bị cho trận tứ kết lượt về với Manchester United.
 
Trong khi đó, Manchester United của huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer lại không thể thoải mái như vậy. Thầy trò huấn luyện viên Solskjaer hiện đang xếp thứ 6 trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh, và đang phải cố gắng thi đấu cho mục tiêu lọt vào 4 thứ hạng đầu để có 1 suất dự Champions League mùa giải sau. Phong độ của Manchester United thời gian gần đây cũng không được tốt, trong 10 trận gần đây trên các mặt trận, họ chỉ thắng 5, còn lại là hòa 1 và thua 4. Do đó, ở vòng 34 vừa qua, Manchester United đã khá là chật vật mới có thể vượt qua West Ham với tỷ số 2-1. Với việc phải phân chia sức lực như vậy, chắc chắn không nhiều thì ít sẽ ảnh hưởng tới phong độ thi đấu của Quỷ đỏ thành Manchester ở đấu trường Champions League.
 
Xét về mặt nhân sự, đây rõ ràng cũng là một lợi thế không nhỏ của thầy trò huấn luyện viên Ernesto Valverde. Đó là bởi trên cơ bản, lực lượng của Barcelona với hàng loạt những danh thủ hàng đầu thế giới như: Lionel Messi, Luis Suarez, Philippe Coutinho… về mặt chất lượng cầu thủ đã vượt trội hơn so với Manchester United. Cộng thêm ở trận tứ kết Champions League lượt về này, huấn luyện viên Ernesto Valverde có thể cho ra sân lực lượng mạnh nhất mà không có sự thiệt hại vào đáng kể do chấn thương, và các cầu thủ trụ cột của Barcelona cũng có thời gian nghỉ ngơi khá nhiều. Trong khi đó, các cầu thủ Manchester United vừa mới trải qua trận đấu khó khăn trước West Ham, dĩ nhiên có thời gian nghỉ ngơi không bằng các cầu thủ Barcelona, nên sẽ dễ gặp khó khăn về mặt thể lực hơn. Ngoài ra, huấn luyện viên Solskjaer rất có thể sẽ không có sự phục vụ của những trụ cột như: Antonio Valencia, Ander Herrera và Eric Bailly do chấn thương, Luke Shaw do treo giò.
 
Như vậy, với việc chịu thiệt thòi đủ bề trong trận lượt về tứ kết Champions League 2018-2019 này, thầy trò huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer rõ ràng đang nằm ở vị thế “cửa dưới” tuyệt đối. Nhưng dù sao, cuộc lội ngược dòng thần kỳ trước Paris Saint-Germain ở vòng đấu trước vẫn còn đó, và những người hâm mộ Manchester United có quyền kỳ vọng phép màu sẽ xuất hiện một lần nữa.
 
Thời gian: 02:0 ngày 17-4-2019.
 
Địa điểm: Sân Camp Nou.
Cao Duy