06:03, 26/03/2019

Thay đổi không bao giờ là muộn

Trận đấu giữa đội tuyển Hà Lan và đội tuyển Đức trong khuôn khổ bảng C vòng loại Euro 2020 thực sự là một cuộc đối đầu cân tài cân sức. Có thể nói, trận đấu mãn nhãn với 5 bàn thắng này là thành quả của rất nhiều sự thay đổi của cả 2 đội tuyển. Nó như đang chứng thực cho câu nói, thay đổi không bao giờ là muộn.

Trận đấu giữa đội tuyển Hà Lan và đội tuyển Đức trong khuôn khổ bảng C vòng loại Euro 2020 thực sự là một cuộc đối đầu cân tài cân sức. Có thể nói, trận đấu mãn nhãn với 5 bàn thắng này là thành quả của rất nhiều sự thay đổi của cả 2 đội tuyển. Nó như đang chứng thực cho câu nói, thay đổi không bao giờ là muộn.
 
Đội tuyển Đức và Ha Lan đã cụ thể hóa sự thay đổi bằng sự “thay máu” triệt để với những cầu thủ trẻ đầy tài năng và nhiệt huyết.
Đội tuyển Đức và Ha Lan đã cụ thể hóa sự thay đổi bằng sự “thay máu” triệt để với những cầu thủ trẻ đầy tài năng và nhiệt huyết.
 
 
Đối với đội tuyển Hà Lan, kể từ sau World Cup 2014 với vị trí thứ 3 chung cuộc, có thể nói đó là dấu son cuối cùng của một thế hệ vàng mà đại diện là những cái tên như: Robin van Persie, Arjen Robben, Wesley Sneijder… Với gánh nặng tuổi tác cùng việc không đầu tư cho thế hệ kế cận, đội tuyển Hà Lan đã dần đi xuống và đã xuống tới tận đáy của hình sin với “thành tích” không vượt qua vòng loại Euro 2016 lẫn World Cup 2018. Đó thực sự là những cái tát vào sự kiêu hãnh của một nền bóng đá từng xếp hàng đầu thế giới, của một “cơn lốc màu da cam” đã từng là hình mẫu cho bóng đá tấn công tổng lực. Và hiển nhiên, họ cần những sự thay đổi.
 
Một công cuộc thay đổi khá là triệt để được trao vào tay huấn luyện viên Ronald Koeman, một huấn luyện viên giàu kinh nghiệm đã từng làm việc ở những giải vô địch quốc gia hàng đầu như giải vô địch quốc gia Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Anh… Với việc mạnh dạn bỏ qua những ngôi sao đã có tuổi, xây dựng một đội hình kết hợp giữa những cầu thủ đang ở độ chín của sự nghiệp như: Virgil van Dijk, Daley Blind, Georginio Wijnaldum, Ryan Babel… cùng những cầu thủ trẻ được tạo điều kiện thể hiện một cách tối đa như: Matthijs de Ligt, Kenny Tete, Frenkie de Jong, Memphis Depay… Đội tuyển Hà Lan đã có một phiên bản hoàn toàn mới, trẻ trung hơn, nhiệt huyết hơn, khát khao cống hiến hơn, và những thành công tại UEFA Nations League chính là những kết quả bước đầu.
 
Khá tương tự với đội tuyển Hà Lan, đội tuyển Đức của huấn luyện viên Joachim Low cũng đang phải trải qua một quá trình thay đổi lớn. Đội tuyển Đức sau chức vô địch World Cup 2014 và vào tới bán kết Euro 2016, cũng đã dần đi xuống. Có lẽ chức vô địch World Cup 2014 đã làm cho người Đức sống ở trên đỉnh vinh quang quá lâu, phải tới khi đội tuyển Đức bị loại ngay từ vòng 1 World Cup 2018, thua thảm tại UEFA Nations League, họ mới sực tỉnh và nhận ra một thực tế là đội tuyển Đức cũng đã đi xuống đáy của hình sin. Một thế hệ cầu thủ Đức đã quá già nua, không còn nhiệt huyết cùng khá khao cống hiến, cộng thêm sự thiếu biến hóa trong chiến thuật của huấn luyện viên Joachim Low được xem là nguyên nhân chính cho sự đi xuống này. Và dĩ nhiên, đội tuyển Đức cũng cần phải thay đổi.
 
Thay đổi đầu tiên chính là huấn luyện viên Joachim Low, khi vị huấn luyện viên này đã triệt để bỏ qua tư tưởng trọng dụng cựu binh, mà mạnh tay sử dụng cùng tạo cơ hội cho cầu thủ trẻ. Từ đó, một đội tuyển Đức mới trẻ trung hơn được hình thành, với những tài năng trẻ như: Joshua Kimmich, Thilo Kehrer, Leroy Sane, Serge Gnabry, Nico Schulz… được dìu dắt bên cạnh những ngôi sao kì cựu như: Manuel Neuer, Toni Kroos, Marco Reus… Đó là một đội hình với độ tuổi trung bình chỉ khoảng 25, và dĩ nhiên hướng tới một phiên bản “Cỗ xe tăng Đức” hoàn toàn mới.
 
Có thể thấy, cuộc va chạm giữa đội tuyển Hà Lan và đội tuyển Đức là cuộc va chạm giữa 2 đội tuyển vừa mới “thay da đổi thịt”, giữa 2 đội tuyển trẻ trung với rất nhiều sự thay đổi từ trong tư tưởng cho đến lối chơi. Và họ đã cống hiến cho người hâm mộ một trận đấu thực sự ngang tài ngang sức. Như bất cứ một đội bóng non trẻ nào khác, các cầu thủ trẻ của đội tuyển Hà Lan lẫn đội tuyển Đức đều dễ dàng mắc sai lầm, nhưng họ chưa từng bỏ cuộc, vẫn luôn chiến đấu với tinh thần và nhiệt huyết cao nhất. Đội tuyển Đức có được chiến thắng là bởi Joachim Low đã tỏ ra cao tay hơn Ronald Koeman trong sự thay đổi người ở những phút cuối trận, giúp đội tuyển Đức vươn lên có bàn thắng ấn định tỷ số 3-2. Bất quá, những gì mà 2 đội tuyển thể hiện đang chứng minh cho cả thế giới thấy, thay đổi không bao giờ là muộn.
 
 
Cao Duy