11:03, 23/03/2019

Đội tuyển Bồ Đào Nha: Không thể chiến thắng với một hàng công hỗn loạn

Tại bảng B vòng loại Euro 2020, đội tuyển Bồ Đào Nha chắc chắn là đội tuyển được đánh giá cao nhất bởi họ vừa là đương kim vô địch, vừa có thực lực tổng hợp cao hơn hẳn 4 đội còn lại. Nhưng trong ngày ra quân, họ lại phải chấp nhận chia điểm với đội tuyển Ukraine trong một trận đấu không bàn thắng.

Tại bảng B vòng loại Euro 2020, đội tuyển Bồ Đào Nha chắc chắn là đội tuyển được đánh giá cao nhất bởi họ vừa là đương kim vô địch, vừa có thực lực tổng hợp cao hơn hẳn 4 đội còn lại. Nhưng trong ngày ra quân, họ lại phải chấp nhận chia điểm với đội tuyển Ukraine trong một trận đấu không bàn thắng.
 
Đội tuyển Bồ Đào Nha đã phải chia điểm với đội tuyển Ukraine trong một trận cầu không bàn thắng.
Đội tuyển Bồ Đào Nha đã phải chia điểm với đội tuyển Ukraine trong một trận cầu không bàn thắng.
Bảng B vòng loại Euro 2020 gồm 5 đội: Bồ Đào Nha, Ukraine, Lithuania, Luxembourg, và Serbia. Trong đó, đội tuyển Bồ Đào Nha là đương kim vô địch với chức vô địch Euro 2016, chắc chắn là đội tuyển được đánh giá cao nhất. Trong 4 đội còn lại, xét về mặt thành tích và thực lực tổng hợp, đội tuyển được đánh giá nổi trội hơn chính là đội tuyển Ukraine, với một lần vào tới tứ kết World Cup 2006, cùng một số cầu thủ trong đội hình đang thi đấu ở các giải vô địch quốc gia hàng đầu thế giới. Còn đối với Lithuania, Luxembourg, và Serbia mà nói, thành tích trên đấu trường quốc tế vẫn chỉ là một con số 0 tròn trĩnh.
 
Bởi vậy trận đấu giữa đội tuyển Bồ Đào Nha và đội tuyển Ukraine được xem là trận đấu quan trọng nhất bảng B, bởi nó không chỉ là trận đấu mở màn của nhà đương kim vô địch Bồ Đào Nha, mà còn là cuộc đối đầu giữa 2 ứng cử viên cho 2 suất vào vòng trong của bảng đấu này. Xét về thành tích quốc tế, đội tuyển Bồ Đào Nha chắc chắn nổi trội hơn đội tuyển Ukraine. Xét về chất lượng đội hình, đội tuyển Ukraine tuy cũng có một số cầu thủ nổi trội như: Yevhen Konoplyanka thi đấu cho Schalke 04, Oleksandr Zinchenko thi đấu cho Manchester City, Ruslan Malinovskyi thi đấu cho Genk, Roman Yaremchuk thi đấu cho Gent… nhưng rõ ràng không thể so sánh được với đội tuyển Bồ Đào Nha, với rất nhiều ngôi sao tầm cỡ thế giới mà tiêu biểu là siêu sao hàng đầu thế giới hiện nay Cristiano Ronaldo.
 
Đội hình tham dự Euro 2020 của đội tuyển Bồ Đào Nha quy tụ khá nhiều ngôi sao đang thi đấu cho các câu lạc bộ hàng đầu thế giới hiện nay, chẳng hạn như: Cristiano Ronaldo, Joao Cancelo, Raphael Guerreiro, Mario Rui, Nelson Semedo, Bernardo Silva … Với một đội hình chất lượng cao như vậy, thầy trò huấn luyện viên Fernando Santos không khó để chiếm lĩnh thế trận, và có một trận đấu áp đảo trước đội tuyển Ukraine. Các thông số trận đấu đều nghiêng một cách rõ ràng cho đội tuyển Bồ Đào Nha, cầm bóng 59%, có 579 đường chuyền, 17 lần dứt điểm với 8 lần trúng mục tiêu; so với 41% thời lượng bóng, 387 đường chuyền, 6 lần dứt điểm với 1 lần chính xác của đội tuyển Ukraine. Áp đảo là vậy, bất quá, số lượng bàn thắng vẫn chỉ là một con số 0 tròn trĩnh.
 
Không khó để thấy, với một hàng tiền vệ có chất lượng vượt trội, đội tuyển Bồ Đào Nha không khó để chiếm lĩnh hoàn toàn khu vực giữa sân, từ đó khống chế bóng và tạo nên thế trận có lợi cho họ. Nhưng vấn đề là, các tổ chức hàng công của huấn luyện viên Fernando Santos lại giống như xem đây là một trận đấu tập, một trận đấu thử nghiệm chứ không phải là trận đấu với một đội tuyển được đánh giá mạnh thứ 2 bảng đấu, tại vòng loại Euro 2020. Bởi lẽ hàng công 3 người của đội tuyển Bồ Đào Nha là Cristiano Ronaldo, Bernardo Silva và Andre Silva, thậm chí là Dyego Sousa được đưa vào sân trong hiệp 2, đã được tổ chức một cách khá là hỗn loạn.
 
Khá là khó hiểu khi huấn luyện viên Fernando Santos không bố trí một tiền đạo cắm thực thụ trong vòng cấm, mà lại để Cristiano Ronaldo hoạt động tự do cả 2 cánh, Andre Silva thì chơi lệch trái còn Bernardo Silva chơi lệch phải. Với tầm hoạt động khá rộng, vô hình chung Cristiano Ronaldo đã giẫm chân lên cả Bernardo Silva lẫn Andre Silva, khiến cho Bernardo Silva bị đẩy ra khỏi khu vực mà cầu thủ này hoạt động tốt nhất ở cánh phải như khi thi đấu tại Manchester City, khiến cho cầu thủ này kém hiệu quả thấy rõ. Trong khi đó, Andre Silva dường như còn không rõ vị trí của mình là thế nào mà di chuyển. Thậm chí khi huấn luyện viên Fernando Santos nhận ra điều nay thay Andre Silva bằng Dyego Sousa chơi tiền đạo cắm một cách rõ ràng hơn, thì bản thân Dyego Sousa lại không thể kết nối được với Cristiano Ronaldo trong vòng cấm đối phương.
 
Ngoài ra, các bài tấn công của đội tuyển Bồ Đào Nha cũng thiếu tính biến hóa, khi chỉ dựa vào khả năng đột phá cá nhân, cùng với những đường chuyền bổng vào cánh phải của thủ thành Andriy Pyatov để các cầu thủ tấn công băng vào đánh đầu. đội tuyển Bồ Đào Nha thiếu đi những miếng đánh đồng đội, nhưng cú tăng tốc bất ngờ, những cú nhả bóng cho tuyến 2 dứt điểm chính xác, những đường chọc khe tạo đột biến… Với một lối tấn công thiếu biến hóa, lại được tổ chức một cách hỗn loạn như vậy, việc đội tuyển Bồ Đào Nha phải chia điểm với đội tuyển Ukraine chỉ là chuyện nhỏ, mà khả năng bảo vệ chức vô địch mới là điều khiến cho những người hâm mộ đội bóng này cảm thấy lo lắng.
Cao Duy