10:03, 20/03/2019

Zidane và nỗi nhớ Ronaldo

Zinedine Zidane trở lại với băng ghế huấn luyện của câu lạc bộ Real Madrid, và đội bóng Hoàng gia lập tức có chiến thắng 2-0 trước Celta Vigo như một lời chúc mừng...

Zinedine Zidane trở lại với băng ghế huấn luyện của câu lạc bộ Real Madrid, và đội bóng Hoàng gia lập tức có chiến thắng 2-0 trước Celta Vigo như một lời chúc mừng, một thông điệp tuyên bố vị thuyền trưởng của những kỳ tích của họ đã trở lại. Đâu đó có những hơi thở phào tưởng chừng như Real Madrid đã vượt qua cơn sóng gió, tưởng chừng như nỗi nhớ Cristiano Ronaldo đã có thể nguôi ngoai. Nhưng trên thực tế, người đang nhớ tới Ronaldo nhất có lẽ lại là chính bản thân Zidane.

 

Zinedine Zidane cần một chân sút như Cristiano Ronaldo để tiếp tục cùng Real Madrid lên đỉnh vinh quang.
Zinedine Zidane cần một chân sút như Cristiano Ronaldo để tiếp tục cùng Real Madrid lên đỉnh vinh quang.
 
Việc Zidane rời khỏi Real Madrid trước đó cũng có một phần nguyên nhân từ việc Chủ tịch Florentino Perez quyết định Ronaldo sẽ không còn là cầu thủ được coi trọng số 1 câu lạc bộ, dẫn đến Ronaldo quyết định rời đi. Ronaldo chắc chắn là cầu thủ được Zidane xem trọng nhất Real Madrid, sau những đóng góp to lớn vào kỳ tích 3 lần liên tục vô địch Champions League. Không chỉ Zidane, mà việc Ronaldo rời khỏi Real Madrid cũng gây nên rất nhiều sự tiếc nuối cho các huấn luyện viên (HLV) sau đó. Chẳng hạn như đối với HLV Julen Lopetegui. Ông Jose Antonio, cha của Lopetegui đã từng phát biểu, việc bán đi Ronaldo đã khiến cho con của ông gặp rất nhiều khó khăn khi tiếp quản Real Madrid; hoặc HLV Santiago Solari gần như tuyệt vọng khi không có ai “gánh team” trước những trận thua liên tiếp trước Barcelona, hoặc trận thua muối mặt trước Ajax để rồi bị loại khỏi Champions League 2018 - 2019 từ vòng 1/8.
 
Bỏ qua sức ảnh hưởng đến lối chơi, khả năng vực dậy tinh thần toàn đội, thì chỉ đơn giản con số hơn 50 bàn mỗi mùa giải trên các mặt trận, trong 6 mùa giải liên tiếp của Ronaldo đã nói lên tất cả. Với khả năng ghi bàn khủng bố và đều đặn trong thời gian dài như vậy, Ronaldo chắc chắn được bất cứ HLV nào xem là cầu thủ quan trọng nhất câu lạc bộ. Một khi tầm quan trọng của cầu thủ này không được đánh giá đúng mức, hậu quả thực sự khó lường. Không nói đâu xa, ngay từ mùa giải đầu tiên đến với Juventus, bỏ qua một khoảng thời gian để thích ứng và hòa nhập, đến thời điểm hiện tại, Ronaldo đã nhanh chóng đóng góp cho Juventus hơn 20 bàn thắng trên các mặt trận, trong đó có 19 bàn tại Serie A. 
 
Vậy những cái tên được kỳ vọng sẽ lấp đầy chỗ trống mà Ronaldo để lại tại Real Madrid thì sao? Karim Benzema ư? Cho tới thời điểm hiện tại, Benzema có 13 bàn cho Real Madrid. Nên nhớ cầu thủ này chưa từng có mùa giải nào ghi được hơn 50 bàn trên các mặt trận cho Real Madrid, huống chi năm nay đã 31 tuổi. Gareth Bale ư? Bale chỉ mới có 8 bàn cho Real Madrid mùa giải này. Với tiền sử chấn thương khiến hầu như không mùa giải nào Bale có thể thi đấu trọn vẹn, rất khó kỳ vọng cầu thủ này có thể là chân sút chủ lực. Ngoài ra, Real Madrid còn có ai ghi bàn tốt? Đó là Sergio Ramos 6 bàn, Luka Modric 3 bàn, Casemiro 3 bàn… và không có bất cứ chân sút trẻ nào của Real Madrid ghi quá 2 bàn. Dĩ nhiên, cũng không có bất cứ cái tên nào kể trên có khả năng ghi hơn 50 bàn mỗi mùa giải.
 
Việc Real Madrid thắng Celta Vigo 2-0 ngay khi Zinedine Zidane trở về là tin đáng mừng, nhưng đó cũng không phải là điều gì quá đặc biệt. Bởi Celta Vigo đang nằm trong nhóm muốn rớt hạng, và trước đó khi Zidane còn chưa về thì Real Madrid đã từng thắng Valladolid tới 4-1. Đó là chưa nói tới việc họ đã phải chật vật trước Celta Vigo ra sao khi tới phút 62 mới có bàn mở tỷ số. Rất rõ ràng, dù Zidane có trở về thì vẫn không che khuất được thực tế là Real Madrid đang cần một chân sút có khả năng ghi ít nhất hơn 20 bàn mỗi mùa. Hiển nhiên vào lúc này, Zidane đang rất nhớ Ronaldo.
 
Để tiếp tục thành công với Real Madrid, Zidane phải đưa về một sát thủ trong vòng cấm tương xứng, nhưng điều đó liệu có đơn giản như vậy không? Eden Hazard không phải là mẫu tiền đạo sát thủ; Kylian Mbappe tiềm năng rất lớn nhưng con số 270 triệu euro giải phóng hợp đồng cũng không đơn giản; may ra thì Antoine Griezmann hoặc Harry Kane có thể “dễ thở” hơn, nhưng chắc gì đã chịu đến với Real Madrid. Đó vẫn là chuyện ở kỳ chuyển nhượng hè 2019. Còn trước mắt, Real Madrid nói chung và Zidane nói riêng vẫn phải chấp nhận sống trong nỗi nhớ Cristiano Ronaldo.
 
Trần Khánh