10:03, 19/03/2019

Chelsea - Khi thiên thần gãy cánh

Từ đầu mùa giải 2018 - 2019 đến nay, Huấn luyện viên (HLV) Maurizio Sarri đã trải qua rất nhiều cung bậc thăng trầm cùng Câu lạc bộ (CLB) Chelsea...

Từ đầu mùa giải 2018 - 2019 đến nay, Huấn luyện viên (HLV) Maurizio Sarri đã trải qua rất nhiều cung bậc thăng trầm cùng Câu lạc bộ (CLB) Chelsea. Vị HLV này cùng CLB Chelsea đã có một “tuần trăng mật” như mơ với chuỗi 18 trận thắng trên các mặt trận hồi đầu mùa, là một trong những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2018 - 2019. Nhưng ngay sau đó lại là những cơn ác mộng, với việc các nhà cầm quân tại Ngoại hạng Anh nhanh chóng nắm bắt được “bài tủ” của Sarri và tìm ra cách khắc chế; hoặc những va chạm giữa vị HLV này với các công thần của Chelsea trong việc triển khai “Sarri-ball”, dẫn đến xung đột quyền lợi trong nội bộ đội bóng, khiến cho phong độ của đội bóng xuống dốc một cách rất rõ ràng, rơi xuống thứ 6 trên bảng xếp hạng.
 
Đỉnh điểm của sự xung khắc giữa cầu thủ và Sarri có lẽ là trường hợp thủ thành Kepa Arrizabalaga công khai kháng lệnh ông khi trận đấu đang diễn ra, dẫn đến thủ thành này phải chịu trừng phạt nội bộ. Với bản lĩnh của một nhà chiến thuật lão luyện người Italia, Sarri đã dần bình ổn được nội bộ, Chelsea dần lấy lại được phong độ và đã có những thời điểm lọt lại vào nhóm 4 đội dẫn đầu bảng xếp hạng. Nhưng, Chelsea hưởng niềm vui chiến thắng chưa được bao lâu thì vấn đề lại đến khiến CLB giẫm chân tại chỗ ở vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng. Có lẽ lần này sẽ khiến ông Sarri đau đầu hơn nhiều, bởi đây thực sự là một căn bệnh trầm kha, khiến cho Chelsea khó lòng bay cao được, bởi đơn giản là họ đã… gãy cánh.
 
Đã có những thời điểm, Chelsea có một đôi cánh rất “bay”. Dưới thời của Mourinho và Antonio Conte sau đó, Chelsea có một lối tấn công biên cực hay như là một thứ “đặc sản”, với những đường lên bóng biên thần tốc và những đường chuyền sắc bén vào trong để các tiền đạo băng cắt dứt điểm, hoặc đột phá dứt điểm đầy bất ngờ. Maurizio Sarri đã kế thừa món “đặc sản” đó với bộ đôi Marcos Alonso và Cesar Azpilicueta là wing-back (hậu vệ biên tấn công) công thủ toàn diện hàng đầu của Ngoại hạng Anh, cộng thêm những tiền vệ công ở 2 cánh có tốc độ cũng như kỹ thuật thượng thừa như: Pedro, Eden Hazard, Willian… Với những cái tên đó, Chelsea thực sự có một đôi cánh thượng thừa. Nhưng, đó là ở thì quá khứ, chứ không phải hiện tại.
 
Ở mùa giải này, bộ đôi wing-back Marcos Alonso và Cesar Azpilicueta chỉ còn là cái bóng của quá khứ. Không còn những bước chạy thần tốc để lui về phòng ngự hoặc lên tham gia tấn công, không còn những đường chuyền vào trong như đặt để các tiền đạo dứt điểm, Alonso và Azpilicueta thi đấu ngày một nặng nề và thiếu chính xác. Tiêu biểu trong trận thua Everton vừa qua, bộ đôi này dễ dàng để cho những cái tên trẻ trung như: Richarlison, Dominic Calvert-Lewin, Andre Gomes… vượt qua, đồng thời thường xuyên chuyền hỏng, thiếu hẳn độ sắc bén trong những đường chuyền. Ở độ tuổi 28 và 29, sự sa sút một cách nhanh chóng của 2 cầu thủ này cũng là điều khá bất ngờ.
 
Ngoài ra, Willian và Pedro đều đã hơn 30 tuổi, khó lòng duy trì thể trạng tốt nhất trong cả trận đấu khi thường hụt hơi trong hiệp 2, hoặc dễ gặp chấn thương. Eden Hazard lại không phải mẫu cầu thủ chạy biên, mà thường chơi rộng như một số 10. Một khi nhân sự ở 2 cánh đều có những trục trặc nhất định, thì đôi cánh của Chelsea dần suy yếu và đã đến tình trạng báo động khi gần như “gãy” hẳn.
 
Đây là vấn đề thực sự khó cho HLV Maurizio Sarri, khi trên băng ghế dự bị của Chelsea chỉ có Davide Zappacosta và Emerson là tương đối có thể chạy cánh, nhưng cũng chỉ có thể xem là tạm tròn vai. Còn việc thay mới đôi cánh của Chelsea có lẽ phải đợi kỳ chuyển nhượng mùa hè 2019, và cũng khó mà thay mới hoàn toàn với giá trị cầu thủ leo thang đến chóng mặt như hiện nay. Có lẽ Sarri cũng chỉ có thể “liệu cơm gắp mắm” mà vá víu chữa trị cho đôi cánh, để thiên thần “The Blues” có thể bay cao nhất có thể.
 
Trần Khánh