12:03, 22/03/2019

Đội tuyển Hà Lan: Đã đến lúc ngẩng mặt với đời

Đội tuyển Hà Lan đã mở màn vòng loại Euro 2020 bằng một chiến thắng ấn tượng 4-0 trước đội tuyển Belarus. Đó rất có thể là một hồi chuông báo hiệu, đã đến lúc đội tuyển Hà Lan ngẩng mặt với đời ở giải đấu này, sau một thời gian dài đi xuống và chìm trong khủng hoảng.

Đội tuyển Hà Lan đã mở màn vòng loại Euro 2020 bằng một chiến thắng ấn tượng 4-0 trước đội tuyển Belarus. Đó rất có thể là một hồi chuông báo hiệu, đã đến lúc đội tuyển Hà Lan ngẩng mặt với đời ở giải đấu này, sau một thời gian dài đi xuống và chìm trong khủng hoảng.
 
Đội tuyển Hà Lan đã thắng đậm 4-0 trước đội tuyển Belarus tại vòng loại Euro 2020.
Đội tuyển Hà Lan đã thắng đậm 4-0 trước đội tuyển Belarus tại vòng loại Euro 2020.
Trước khi trận đấu diễn ra, những người hâm mộ đội tuyển Hà Lan đã có đôi chút lo ngại cho kết quả trận đấu. Đó là vì đội tuyển Belarus đang có chuỗi thành tích bất bại rất ấn tượng. Thầy trò huấn luyện viên Igor Kriushenko đã có chuỗi 6 trận bất bại liên tiếp (4 thắng 2 hòa), thậm chí còn không để lọt lưới lần nào và ghi được 10 bàn thắng. Với thành tích như vậy, đội tuyển Belarus được kỳ vọng sẽ tạo nên bất ngờ ở bảng C, bao gồm các đội: Đức, Hà Lan, Bắc Ireland, Belarus và Estonia. Trận mở màn gặp một đội tuyển đang có phong độ cao như vậy, chắc chắn là phải lo lắng.
 
Điểm tiếp theo khiến cho những người hâm mộ đội tuyển Hà Lan lo lắng, đó là việc đội tuyển Hà Lan đang ở giai đoạn tái thiết dưới thời huấn luyện viên Ronald Koeman. Nên nhớ khoảng thời gian trước đó, đội tuyển Hà Lan đã sa sút một cách trầm trọng. Kể từ sau thế hệ vàng với những danh thủ như: Wesley Sneijder, Robin van Persie, Arjen Robben, Klaas-Jan Huntelaar… với đỉnh cao là Á quân World Cup 2010 và hạng 3 World Cup 2014, thì đội tuyển Hà Lan đã đi xuống một cách nhanh chóng. Những ngôi sao ngày một già nua lại không có thế hệ kế cận, khiến cho đội tuyển Hà Lan đã xuống đến đáy của hình sin với việc không vượt qua vòng loại Euro 2016 và World Cup 2018. Đó chắc chắn là một sự sỉ nhục đối với một nền bóng đá có truyền thống lâu đời như Hà Lan, và một cuộc tái thiết triệt để đã được đặt vào tay huấn luyện viên Ronald Koeman, cùng với những sự đầu tư vào những lứa cầu thủ trẻ.
 
UEFA Nations League chính là những dấu hiệu tích cực đầu tiên cho công cuộc tái thiết ấy, khi một đội tuyển Hà Lan hoàn toàn mới, hoàn toàn trẻ trung đã có những trận thắng trước những đội tuyển hùng mạnh như Đức, Pháp. Đó chính là tiền đề để thầy trò huấn luyện viên Ronald Koeman cảm thấy tự tin hơn, cảm thấy con đường mà họ đi là đúng đắn. Và chiến thắng đậm đà 4-0 trước đội tuyển Belarus trong trận mở màn vòng loại Euro 2020 chính là một thành quả, mà cũng như một hồi chuông cảnh báo một “cơn lốc màu da cam” đã trở lại, người Hà Lan đã có thể ngẩng mặt với đời ở những giải đấu lớn tầm cỡ châu lục.
 
Trận đấu với đội tuyển Belarus là một trận đấu hoàn toàn vượt trội của đội tuyển Hà Lan. Vượt trội về thời gian kiểm soát bóng với 60% so với 40 % của đội tuyển đội tuyển Belarus; vượt trội về số đường chuyền lẫn số lần dứt điểm chính xác (619 đường chuyền so với 357 đường chuyền, 6 lần dứt điểm chính xác so với 1 lần của đội tuyển Belarus). Đó gần như là một thế trận một chiều, đội tuyển Belarus đã hoàn toàn sụp đổ trước “cơn lốc màu da cam”, trước một đội tuyển Hà Lan trẻ hơn, khỏe hơn, nhanh hơn và giàu khát khao chiến thắng hơn.
 
Nhìn vào đội hình đội tuyển Hà Lan, không quá khó để nhìn thấy đây là một đội hình khá là trẻ trung, nhưng lại không hề non kinh nghiệm khi không thiếu những cầu thủ hoặc đang thi đấu ở các giải đấu hàng đầu thế giới, hoặc đang trong tầm ngắn của những câu lạc bộ hàng đầu thế giới. Có thể kể ra như: Virgil van Dijk (27 tuổi) đang được xem là một trong những trung vệ hàng đầu thế giới, hiện đang thi đấu cho Liverpool; Matthijs de Ligt (19 tuổi) đang nằm trong tầm ngắm của các câu lạc bộ hàng đầu như Barcelona, Real Madrid…; Georginio Wijnaldum (28 tuổi) đang thi đấu cho Liverpool; Frenkie de Jong (21 tuổi) mùa giải sau sẽ là người của Barcelona; Memphis Depay (25 tuổi) đang thi đấu cho Lyon, đã có 6 bàn tại Ligue 1 mùa giải này; hoặc Kenny Tete cũng đang thi đấu cho Lyon…
 
Với một đội hình kết hợp giữa các cầu thủ trẻ tài năng, kết hợp cùng những cầu thủ đang trong giai đoạn chín mùi nhất trong sự nghiệp lại đang thi đấu ở các giải đấu lớn, đó là sự kết hợp hoàn hảo giữa tài năng, sức trẻ và kinh nghiệm. Cộng thêm huấn luyện viên Ronald Koeman đã có thời gian dài làm việc tại Ngoại hạng Anh, sở trường xây dựng một lối đá chắc chắn, đề cao tính đồng đội mà không cần quá nhiều ngôi sao trong đội hình, tất cả đang cho ra một kết quả là đội tuyển Hà Lan đầy hứa hẹn như hiện nay. 
 
Bảng C vòng loại Euro 2020 không phải là bảng đấu quá mạnh, khi mà đội tuyển Hà Lan đã từng vượt qua đội tuyển Đức tại UEFA Nations League, còn Bắc Ireland, Belarus và Estonia rõ ràng không thể xem là những đối thủ mạnh được. Với phong độ như hiện tại, việc dành 1 suất tham dự vòng chung kết Euro 2020 là không quá khó đối với thầy trò huấn luyện viên Ronald Koeman. Và người hâm mộ đang rất mong muốn được thấy “cơn lốc màu da cam” sẽ lại bay cao tại các giải đấu tầm cỡ châu lục, lấy lại được hào quang trong quá khứ.
Cao Duy