04:03, 25/03/2019

Đội tuyển Tây Ban Nha: Trong nỗi nhớ Diego Costa

Đội tuyển Tây Ban Nha đã có chiến thắng 2-1 trong trận đầu tiên tại bảng F vòng loại Euro 2020, trước đối thủ là đội tuyển Na Uy. Tuy được đánh giá cao nhất tại bảng đấu này, nhưng phải nói là thầy trò huấn luyện viên Luis Enrique đã có một trận đấu khá là chật vật...

Đội tuyển Tây Ban Nha đã có chiến thắng 2-1 trong trận đầu tiên tại bảng F vòng loại Euro 2020, trước đối thủ là đội tuyển Na Uy. Tuy được đánh giá cao nhất tại bảng đấu này, nhưng phải nói là thầy trò huấn luyện viên Luis Enrique đã có một trận đấu khá là chật vật.
 
Alvaro Morata đang là nỗi thất vọng trên hàng công đội tuyển Tây Ban Nha.
Alvaro Morata đang là nỗi thất vọng trên hàng công đội tuyển Tây Ban Nha.
Bảng F tại vòng loại Euro 2020 gồm các đội: Thụy Điển, Romania, Tây Ban Nha, Na Uy, Malta và Quần đảo Faroe. Trong đó Tây Ban Nha với thành tích từng vô địch cả World Cup lẫn Euro chắc chắn là đội tuyển được đánh giá cao nhất bảng đấu này. Kế tiếp sẽ là đội tuyển Thụy Điển với thành tích đã từng là Á quân World Cup 1958, vào tới bán kết Euro 1992. Romania và Na Uy có thể xem là có cơ hội ngang nhau, được đánh giá thấp hơn Thụy Điển một chút. Còn Malta và Quần đảo Faroe chỉ được xem là 2 đội tuyển “lót đường” bởi chưa từng có thành tích quốc tế nào đáng kể.
 
Từ đó ta có thể thấy đội tuyển Tây Ban Nha được đánh giá cao hơn hẳn đội tuyển Na Uy, từ thành tích trong quá khứ cho đến chất lượng đội hình. Bởi đơn giản là đại đa số những cái tên trong đội hình đội tuyển Tây Ban Nha đều đang thi đấu cho các câu lạc bộ hàng đầu thế giới hiện nay, chẳng hạn như Real Madrid, Barcelona, Atletico Madrid, Paris Saint-Germain, Manchester United… Còn về phía đội tuyển Na Uy hầu hết chỉ là những cái tên thường thường bậc trung, không có cầu thủ nào có thể xem là đạt tới tầm cỡ ngôi sao, dù cho cũng có không ít cầu thủ đang thi đấu tại giải vô địch quốc gia hàng đầu như Ngoại hạng Anh, Bundesliga… Chênh lệch là vậy, nên việc đội tuyển Tây Ban Nha có chiến thắng trước đội tuyển Na Uy là hết sức bình thường. Điều mà những người hâm mộ đội tuyển Tây Ban Nha quan tâm là cách mà đội tuyển Tây Ban Nha chiến thắng, và chắc chắn là họ không thể hài lòng trước một chiến thắng chật vật như vậy.
 
Xét về mặt chỉ số trận đấu, thì rõ ràng đây là một trận đấu vượt trội của đội tuyển Tây Ban Nha trước đội tuyển Na Uy. Kiểm soát tới 67% thời lượng bóng so với 33% của đội tuyển Na Uy, đội tuyển Tây Ban Nha có tới 709 đường chuyền, gấp 3 lần so với số đường chuyền của đội tuyển Na Uy. Không chỉ là kiểm soát bóng, đội tuyển Tây Ban Nha còn có 26 lần dứt điểm với 10 lần dứt điểm chính xác, cùng 25 quả đá phạt so với 4 lần dứt điểm với 2 lần dứt điểm chính xác, cùng 11 lần đá phạt của đội tuyển Na Uy. Các số liệu đều cho thấy đây là một trận đấu một chiều, áp đảo hoàn toàn của đội tuyển Tây Ban Nha. Bất quá để có trọn 3 điểm trước đội tuyển Na Uy, thầy trò huấn luyện viên Luis Enrique đã phải cần tới quả phạt đền vào phút thứ 71 sau rất nhiều cố gắng ghi bàn nhưng không thành, đơn giản chỉ vì đội tuyển Tây Ban Nha đang không có một tiền đạo cắm thực sự xuất sắc.
 
Có lẽ huấn luyện viên Luis Enrique đã phải hết sức ngao ngán khi thấy một Alvaro Morata chơi đầu tốt hơn chơi chân, lại bỏ lỡ hết cơ hội này tới cơ hội khác được đồng đội tạo ra. Bất quá ngoài Alvaro Morata ra, Luis Enrique lại không có tiền đạo cắm nào tốt hơn. Trong các cầu thủ tấn công mà vị huấn luyện viên này có, Marco Asensio thiên về tiền vệ công lệch trái hơn, lại không có phong độ tốt, Rodrigo có thiên hướng chơi rộng hơn, còn Jaime Mata thì không có được tự tin tưởng từ Luis Enrique. Và vào lúc này có lẽ Luis Enrique đang nhớ tới Diego Costa nhất.
 
Sau thời gian lối đá kiểm soát bóng đã thoái trào, dưới thời Luis Enrique, đội tuyển Tây Ban Nha đã chơi có phần hiện đại hơn, đơn giản hơn, và lúc này mẫu tiền đạo sát thủ trong vòng cấm như Diego Costa mới có đất dụng võ. Khác với lối chơi tiki-taka trước đây cần những cầu thủ nhanh nhẹn khéo léo để xuyên phá hệ thống phòng ngự đối phương, thì với lối chơi tốc độ và sử dụng nhiều những đường chuyền từ hai biên vào như hiện nay, đội tuyển Tây Ban Nha thực sự cần mẫu tiền đạo có khả năng hoạt động độc lập trong vòng cấm, tận dụng tốt cơ hội chuyển hóa thành bàn thắng. Khi đó, một Diego Costa tinh quái, giỏi tì đè, không chiến, dứt điểm một chạm tốt, nhạy cảm với những tình huống trong vòng cấm, thậm chí là làm tường để tuyến 2 dứt điểm tốt thực sự là lựa chọn hoàn hảo trên hàng công đội tuyển Tây Ban Nha.
 
Bất quá, đội tuyển Tây Ban Nha đang thực sự thiếu mẫu tiền đạo kiểu như Diego Costa. Một khi tiền đạo này chấn thương không thể thi đấu, Alvaro Morata rõ ràng không thể được xem là sự thay thế tốt được. Nếu cứ tiếp tục như vậy, có lẽ Luis Enrique sẽ phải suy xét đến những phương án khác thay vì tin tưởng vào Alvaro Morata.
Cao Duy