10:03, 07/03/2019

Quỷ đỏ trở lại, "Fergie time" cũng trở lại

Trước khi trận đấu lượt về vòng 1/8 Champions League 2018-2019 giữa 2 câu lạc bộ Paris Saint-Germain (PSG) và Manchester United (M.U) diễn ra, những người hâm mộ Quỷ đỏ thành Manchester chỉ có thể kỳ vọng vào một phép màu, một kỳ tích mới có thể giúp đội bóng mà họ yêu mến đi tiếp. Và kỳ tích ấy đã diễn ra, đi cùng "Fergie time" thần thánh trong quá khứ.

Trước khi trận đấu lượt về vòng 1/8 Champions League 2018-2019 giữa 2 câu lạc bộ Paris Saint-Germain (PSG) và Manchester United (M.U) diễn ra, những người hâm mộ Quỷ đỏ thành Manchester chỉ có thể kỳ vọng vào một phép màu, một kỳ tích mới có thể giúp đội bóng mà họ yêu mến đi tiếp. Và kỳ tích ấy đã diễn ra, đi cùng “Fergie time” thần thánh trong quá khứ.


Bước vào trận đấu với PSG, nhìn một cách tổng thể thì M.U không có bất cứ lợi thế gì để có thể lội ngược dòng sau trận thua ở trận lượt đi. Trong lịch sử Champions League chưa có bất cứ đội bóng nào có thể lội ngược dòng thành công tại vòng knock-out, sau khi thua 2 bàn trở lên trên sân nhà ở lượt đi. Trong khi đó, thầy trò Huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer phải hành quân tới sân Parc des Princes, sân nhà của PSG để thi đấu trận lượt về. Thêm nữa, trong khi Huấn luyện viên Thomas Tuchel có trong tay một đội hình có chiều sâu cực dày thì Huấn luyện viên Solskjaer phải đối mặt với 10 sự vắng mặt quan trọng, trong đó Paul Pogba bị treo giò, còn những Antonio Valencia, Matteo Darmian, Phil Jones, Ander Herrera, Nemanja Matic, Jesse Lingard, Alexis Sanchez, Juan Mata và Anthony Martial thì gặp chấn thương không thể thi đấu.


Thiên thời, địa lợi, nhân hòa đều không có, vậy M.U có cái gì để đấu với PSG tại sân Parc des Princes? Không có gì quá khó khăn để Solskjaer, một Quỷ đỏ đích thực được dẫn dắt bởi Sir Alex Ferguson, có thể xác định được “đường ra” của M.U: đó chính là truyền thống và nhiệt huyết của chiến binh chưa bao giờ biết buông bỏ. M.U mà Solskjaer từng cống hiến, M.U của Sir Alex Ferguson chưa từng gục ngã trước nghịch cảnh, chưa từng buông bỏ chiến đấu, và công việc của Solskjaer chỉ đơn giản là làm sống lại dòng máu hào hùng ngày nào.

 


Không giống như một PSG thuộc dạng “nhà giàu mới nổi”, mua thành công bằng tiền theo kiểu “ăn xổi ở thì”, M.U là một câu lạc bộ lâu đời và giàu truyền thống. Trong quá khứ, những cầu thủ khoác lên người chiếc áo của M.U đều cảm nhận được cái truyền thống lâu đời ấy, từ đó cháy hết mình cùng câu lạc bộ, phát huy ra sức mạnh vượt quá bản thân. Đã có những lúc tưởng như ngọn lửa ấy đã lụi tàn, thì sự xuất hiện của Solskjaer đã thổi bùng lên ngọn lửa của đam mê, ngọn lửa của cống hiến, ngọn lửa của can trường để cùng nhau bước ra sân cỏ, cùng nhau cháy hết mình vượt qua nghịch cảnh.


Đội hình ra sân của M.U có nhiều cầu thủ xuất thân từ Học viện M.U như: Scott McTominay, Andreas Pereira, Marcus Rashford, cùng Tahith Chong, James Garner, Angel Gomes, Mason Greenwood và Brandon Williams trên băng ghế dự bị. Solskjaer còn có những cầu thủ đã thi đấu lâu dài cho M.U, đã “thấm nhuần” truyền thống của câu lạc bộ như: Ashley Young, Chris Smalling, David de Gea… cùng với những cái tên trẻ trung đang khát khao chứng tỏ bản thân như: Fred, Victor Lindelof, Luke Shaw, Diogo Dalot… Đó chính là chất liệu để Solskjaer kích phát ra ngọn lửa chiến đấu mà M.U đã từng có dưới thời Sir Alex Ferguson, thời mà việc M.U vượt quá nghịch cảnh để chiến thắng là chuyện… hết sức bình thường. Và một khi Quỷ đỏ chân chính trở lại, thì “Fergie time” cũng đã trở lại.


“Fergie time” là thuật ngữ chỉ khoảng thời gian cuối trận đấu, thời điểm mà M.U dưới sự dẫn dắt của Sir Alex Ferguson hay ghi bàn kết liễu đối thủ. Đó cũng là lý do mà M.U  hay bị gọi là… rùa, khi những bàn thắng ấy được xem là may mắn. Nhưng trên thực tế, đó là kết quả của tinh thần chiến đấu không biết mệt mỏi, quyết tâm thi đấu không buông bỏ, khiến cho đối phương phải sụp đổ ở những giây phút cuối cùng. Trận chung kết Champions League 1998-1999 với Bayern Munich chính là như thế, khi chính Solskjaer ghi bàn thắng quyết định vào phút 90+3. Và trận đấu với PSG cũng là như thế khi Marcus Rashford ghi bàn thắng quyết định loại PSG vào phút 90+4.


PSG lại một lần nữa là minh chứng cho việc tiền không thể mua được bản lĩnh thi đấu. Trong khi đó, M.U đang cho thấy một Quỷ đỏ chân chính đã quay lại dưới sự dẫn dắt của Quỷ đầu đàn Ole Gunnar Solskjaer. Cứ tiếp tục cháy hết mình như vậy, một bản hợp đồng chính thức dài hạn sẽ là sự tưởng thưởng hợp lý đến từ Ban lãnh đạo M.U.


Trần Khánh