10:03, 05/03/2019

Ngoại hạng Anh đang hấp dẫn hơn bao giờ hết

Đã có những thời điểm, Liverpool dẫn đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh với khoảng cách hơn đội xếp thứ 2 là Manchester City lên tới 10 điểm. Và cũng có những lúc, Tottenham xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng hơn Manchester United cũng không dưới 10 điểm. Nhưng càng về cuối mùa giải, mọi chuyện lại thay đổi đến chóng mặt.

Đã có những thời điểm, Liverpool dẫn đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh với khoảng cách hơn đội xếp thứ 2 là Manchester City lên tới 10 điểm. Và cũng có những lúc, Tottenham xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng hơn Manchester United cũng không dưới 10 điểm. Nhưng càng về cuối mùa giải, mọi chuyện lại thay đổi đến chóng mặt.
 
Liverpool đã không còn giữ được lợi thế và chấp nhận xếp thứ 2 sau Manchester City 1 điểm trên bảng xếp hạng.
Liverpool đã không còn giữ được lợi thế và chấp nhận xếp thứ 2 thua Manchester City 1 điểm trên bảng xếp hạng.
Bước vào năm 2019, khi mà Liverpool cách Manchester City ngày một xa, khi mà việc Manchester United lọt vào top 4 chỉ xem như là cái nhìn lạc quan của những fan trung thành nhất, thì những gì diễn ra trong năm 2019 chỉ có thể mô tả bằng những chữ: không thể tin được. Cho đến thời điểm hiện tại, khi mà Ngoại hạng Anh chỉ còn khoảng 10 vòng đấu nữa là kết thúc, thì mọi chuyện lại đang diễn ra theo một chiều hướng trái ngược hoàn toàn. Đó là Manchester City đã vượt qua Liverpool, dành lại ngôi đầu bảng với 1 điểm nhiều hơn. Đó là Manchester United đã vượt qua Arsenal và Chelsea để lọt vào top 4, chỉ còn kém Tottenham có 3 điểm, bằng số điểm của một trận thắng. Mọi chuyện quả thật đang diễn ra theo một kịch bản không thể tin được.
 
Đó là chưa kể tới, tuy Arsenal xếp ở vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng sau Manchester United, nhưng cũng chỉ kém Quỷ đỏ thành Manchester vỏn vẹn 1 điểm. Ngoài ra, Chelsea xếp thứ 6 trên bảng xếp hạng, cũng chỉ kém Arsenal 1 điểm và Manchester United 2 điểm, nhưng lại thi đấu ít hơn 1 trận. Như vậy trên lý thuyết, chỉ cần Chelsea thắng trận đấu bù, thầy trò huấn luyện viên Maurizio Sarri sẽ lại chiếm lấy vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng. Điều đó cho thấy, sự tranh chấp 4 vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng đang diễn ra hết sức kịch liệt, và Ngoại hạng Anh đang hấp dẫn hơn bao giờ hết.
 
Vậy chuyện gì đã xảy ra với Liverpool và Tottenham, khiến cho 2 câu lạc bộ này thụt lùi nhanh như vậy chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Tất cả đơn giản chỉ là họ đã không thể duy trì được phong độ thi đấu tốt như ở giai đoạn nửa trước của mùa giải. Trong 10 vòng đấu gần đây nhất tại Ngoại hạng Anh, thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp đã để mất tới 11 điểm với 4 trận hòa và 1 trận thua; còn Tottenham thì đã để mất tới 14 điểm với 4 trận thua và 1 trận hòa. Chỉ trong 10 vòng đấu, họ đã phá hủy đi gần như toàn bộ công sức mà bản thân họ gầy dựng nên trong nửa mùa giải trước đó.
 
Trong khi đó, trong 10 vòng đấu gần đây tại Ngoại hạng Anh, Manchester City chỉ để mất 3 điểm trong trận thua bất ngờ trước Newcastle. Còn Manchester United thì đang thăng hoa với chuỗi 12 trận chưa biết mùi thất bại tại Ngoại hạng Anh, chỉ để mất 4 điểm với 2 trận hòa trước Burnley và Liverpool. Có thể nói 2 câu lạc bộ thành Manchester chính là 2 đội bóng thi đấu ổn định nhất, ít để mất điểm nhất trong năm 2019. Và sự cải thiện thứ hạng một cách rõ ràng trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh của họ chính là sự tưởng thưởng vô cùng xứng đáng.
 
Vậy chặng đường còn lại của nhóm 6 câu lạc bộ cạnh tranh các vị trí trong top 4 sẽ còn giao khổ bao nhiêu, và đội bóng nào sẽ có lịch thi đấu có lợi hơn? Đối với Liverpool, trong những vòng đấu còn lại của mùa giải, họ chỉ còn gặp những đối thủ mạnh là Tottenham và Chelsea, ngoài ra đều là những đối thủ dưới tầm. Trong khi đó, thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola sẽ còn đụng độ những đối thủ đáng chú ý là Manchester United, Tottenham và một Leicester City cũng khá khó chịu. Như vậy cơ hội vẫn đang chia đều cho cả 2 câu lạc bộ bởi chênh lệch 1 điểm không nói lên được bất cứ điều gì. Đội bóng nào giữ được bản lĩnh cũng như phong độ thi đấu ổn định hơn, đội bóng đó sẽ lên ngôi vô địch.
 
Nhóm 4 đội mạnh còn lại là Tottenham, Manchester United, Arsenal và Chelsea gần như sẽ chỉ tranh chấp 2 suất còn lại trong top 4, để có được suất dự Champions League mùa giải sau. Trong đó, đội bóng có lịch thi đấu bất lợi nhất có lẽ là Manchester United, khi thầy trò huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer còn phải gặp hàng loạt đối thủ mạnh như Arsenal, Manchester City, Chelsea, Everton trong giai đoạn cuối mùa giải. Còn Tottenham, Arsenal và Chelsea thì độ khó trong lịch thi đấu là khá ngang nhau. Tottenham sẽ còn gặp Manchester City, Liverpool và Everton là đáng chú ý; Arsenal còn gặp Manchester United, Leicester City, Everton là đáng chú ý; Chelsea còn gặp Liverpool, Manchester United, Leicester City và Everton là đáng chú ý. Như vậy trong Tottenham, Arsenal và Chelsea thì Arsenal là đội có lịch thi đấu nhẹ nhất, nếu tận dụng tốt thì Arsenal sẽ là đội có cơ hội lớn nhất dành 1 vị trí trong top 4.
 
Như vậy ở mùa giải 2018-2019 này, không chỉ cuộc đua tới ngôi vô địch là cực kỳ căng thẳng và kịch tính, mà cuộc đua tranh chấp các vị trí trong top 4 cũng gay cấn không kém. Người hâm mộ chỉ có thể nói, Ngoại hạng Anh đang hấp dẫn hơn bao giờ hết và không hổ là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh.
Cao Duy