09:03, 01/03/2019

Hay chưa chắc đã bằng hợp!

Theo những thông tin đồn đoán thì Huấn luyện viên Mourinho sẽ đến Inter Milan thay thế cho Huấn luyện viên Luciano Spalletti, sau khi mùa giải 2018 - 2019 chấm dứt. 

Theo những thông tin đồn đoán thì Huấn luyện viên (HLV) Mourinho sẽ đến Inter Milan thay thế cho HLV Luciano Spalletti, sau khi mùa giải 2018 - 2019 chấm dứt. Có lẽ đây sẽ là một bến đỗ phù hợp với Mourinho ở thời điểm hiện tại, sau những chuyến phiêu lưu ở Chelsea, Real Madrid và Manchester United. Những gì mà vị HLV này trải qua chính là minh chứng cho một thực tế trong bóng đá: hay đôi khi chưa chắc đã bằng hợp.


Chắc chắn Mourinho là một HLV tài năng. Bởi chỉ cần nhìn vào bảng thành tích của ông là thấy rõ: 2 lần đoạt cúp Champions League, 2 lần đoạt cúp Europa League, lên ngôi vô địch ở 4 giải đấu khác nhau, từng nhận danh hiệu HLV xuất sắc nhất năm do UEFA trao tặng… Nhưng, tài năng thì tài năng, Mourinho cũng không ít lần nhận thất bại, không ít lần bị câu lạc bộ (CLB) sa thải. Trong đó, những lần bị sa thải ở Real Madrid và Manchester United thực sự là những dấu trầm trong sự nghiệp huấn luyện lừng lẫy của vị HLV này. Và để lý giải cho những thất bại này, người ta có thể tóm tắt trong 2 từ ngắn gọn: không hợp. Bởi đơn giản, phong cách của Mourinho được cho là không phù hợp với truyền thống, lối chơi mà các CLB này mong muốn.


Không chỉ Mourinho, trong thế giới bóng đá, không thiếu trường hợp những HLV tài năng bị đội bóng sa thải vì lý do không phù hợp với đội bóng, dẫn đến không thể phát huy được 100% sức mạnh từ các cầu thủ. Chẳng hạn như Carlo Ancelotti, một HLV tài năng thuộc dạng hàng đều thế giới, với 3 chiếc cúp vô địch Champions League trong sự nghiệp, vẫn bị Bayern Munich sa thải chỉ sau 1 mùa giải. Hoặc Rafael Benitez, cũng là một HLV tài năng với những chiếc cúp Champions League, Europa League trong sự nghiệp, bị Real Madrid sa thải chỉ sau 7 tháng cầm quân. Hoặc Unai Emery với thành tích 3 lần liên tiếp dẫn sắt CLB Sevilla lên ngôi vô địch Europa League, nhưng lại nhanh chóng “cuốn gói” khỏi Paris Saint-Germain…


Đôi khi, phong cách huấn luyện, triết lý bóng đá của một HLV phù hợp với truyền thống, phù hợp với phong cách sẵn có của CLB, sẽ tạo nên sự cộng hưởng giữa 2 bên mà phát huy ra những kết quả bất ngờ. Trong thế giới bóng đá cũng không thiếu những trường hợp HLV không được đánh giá cao, không có bao nhiêu kinh nghiệm đỉnh cao, không có bao nhiêu danh tiếng, lại có thể dẫn dắt đội bóng đi đến những thành công vượt quá mong đợi. Chính cái sự “hợp” giữa HLV và đội bóng đã tạo nên sức mạnh bù đắp lại sự thiếu hụt, sự non kinh nghiệm của HLV. Có thể kể ra đó chính là Mourinho giai đoạn ở Porto và Inter Milan, nơi mà triết lý bóng đá của HLV này có được đất diễn, vừa giúp Mourinho thành danh, vừa giúp CLB đạt được những thành quả ngoài mong đợi. Hoặc đó là trường hợp của Zinedine Zidane, lên nắm quyền tại Real Madrid khi chưa có bất cứ kinh nghiệm huấn luyện đỉnh cao nào, lại dẫn dắt “Kền kền trắng” liên tiếp 3 lần vô địch Champions League. Hoặc trường hợp của HLV tạm quyền Ole Gunnar Solskjaer của Manchester United, chỉ là một cú “chữa cháy” từ Ban lãnh đạo CLB khi vị HLV này chưa từng có thành tích huấn luyện nào nổi trội, lại đang dẫn dắt Manchester United bất bại trong 11 vòng đấu.


Và không thể không nhắc tới những thành công của HLV Park Hang-seo đối với bóng đá Việt Nam. Trước khi đến với bóng đá Việt Nam, ông Park đã được liệt vào hàng HLV… hết thời của bóng đá Hàn Quốc. Đó là bởi sự nghiệp của ông thụt lùi dần, từ một HLV dẫn dắt đội tuyển Olympic Hàn Quốc, xuống thành HLV ở giải hạng 2, rồi trở về dẫn dắt CLB quê nhà ở giải hạng 3 Changwon FC trước khi nghỉ hưu, nhưng thành tích cũng không ra sao khi xếp 6/8 đội tham dự giải. Ấy vậy mà khi đến với đội tuyển Việt Nam, Park Hang-seo đã dẫn dắt đội tuyển U23 lên ngôi Á quân giải U23 châu Á, dẫn dắt đội tuyển Việt Nam đoạt chức vô địch AFF Cup 2018, lọt vào 8 đội mạnh nhất tại Asian Cup 2019. Đó là những thành tích ít ai nghĩ tới khi Park Hang-seo đến với bóng đá Việt Nam.


Lý giải cho những thành công của HLV Park Hang-seo, người ta cũng chỉ có thể dùng một chữ “hợp” để hình dung. Không phải là HLV quá tài năng, nhưng sự phù hợp triết lý bóng đá của Park Hang-seo với đặc điểm, tố chất của cầu thủ Việt Nam là rất tốt, từ đó cộng hưởng ra sức mạnh vượt trội. Từ đó cho thấy, tìm một HLV phù hợp với đội bóng, có đôi khi quan trọng hơn là tìm một HLV chỉ dựa trên bảng thành tích của họ.


Trần Khánh