06:02, 27/02/2019

Manchester United: Tuần trăng mật sẽ chấm dứt bởi bão chấn thương?

Ole Gunnar Solskjaer tuy là huấn luyện viên tạm quyền, nhưng lại là huấn luyện viên có khởi đầu tốt nhất tại Manchester United với chuỗi 10 trận bất bại tại Ngoại hạng Anh. Tính trên mọi mặt trận thì trong 14 trận dưới thời Solskjaer, Manchester United chỉ mới thua 1 trận và hòa 2 trận. Solskjaer đã có một "tuần trăng mật" hoàn hảo cùng Manchester United, nhưng có lẽ nó sẽ sớm chấm dứt cùng cơn bão chấn thương.

Ole Gunnar Solskjaer tuy là huấn luyện viên tạm quyền, nhưng lại là huấn luyện viên có khởi đầu tốt nhất tại Manchester United với chuỗi 10 trận bất bại tại Ngoại hạng Anh. Tính trên mọi mặt trận thì trong 14 trận dưới thời Solskjaer, Manchester United chỉ mới thua 1 trận và hòa 2 trận. Solskjaer đã có một “tuần trăng mật” hoàn hảo cùng Manchester United, nhưng có lẽ nó sẽ sớm chấm dứt cùng cơn bão chấn thương.
 
Manchester United đang gặp bão chấn thương với khá nhiều cầu thủ chủ chốt không thể thi đấu.
Manchester United đang gặp bão chấn thương với khá nhiều cầu thủ chủ chốt không thể thi đấu.
Có lẽ huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer chưa từng nghĩ tới, bão chấn thương lại “càn quét” Manchester United một cách mạnh mẽ và nhanh chóng đến như vậy. Chỉ mới trước đó ở vòng 26, Solskjaer còn có thể cho Manchester United ra sân với đội hình mạnh nhất và đè bẹp Fulham một cách nhẹ nhàng với tỷ số 3-0. Hoặc chỉ cách một tuần trước đó, Manchester United vẫn còn hầu như đầy đủ đội hình mạnh nhất trong trận thắng 2-0 trước đối thủ Chelsea ở đấu trường FA Cup. Ấy vậy mà ở trong trận đấu với Crystal Palace ở vòng 28 Ngoại hạng Anh, Solskjaer sẽ không thể đưa ra sân hơn nửa đội hình chính thức, và đó là hậu quả của cơn bảo chấn thương đang hoành hành tại sân Old Trafford.
 
Mọi chuyện ập đến với Manchester United có thể nói là quá nhanh và bất ngờ. Trong trận đấu với Paris Saint-Germain tại đấu trường Champions League, Manchester United có 2 ca chấn thương là Anthony Martial và Jesse Lingard. Tưởng chừng như mọi chuyện vẫn có thể lạc quan khi Jesse Lingard bình phục nhanh hơn dự kiến, thì mọi chuyện lại “bung bét” trong trận đấu với Liverpool ở vòng 27 vừa qua. Trong trận đấu đó, Jesse Lingard tiếp tục tái phát chấn thương, Juan Mata và Ander Herrera gặp chấn thương không thể thi đấu, dẫn đến Solskjaer phải sử dụng cả 3 lượt thay người chỉ trong hiệp 1, khiến cho Marcus Rashford bị đau mắt cá chân nhưng vẫn phải cố gắng thi đấu đến hết trận. Ngoài ra, Nemajna Matic đang gặp vấn đề về cơ không thể thi đấu.
 
Không kể những chấn thương mới, thì Manchester United vẫn đang có những trường hợp gặp chấn thương phải nghỉ thi đấu dài hạn là Antonio Valencia, Matteo Darmian và Marcos Rojo. Như vậy, danh sách chấn thương của câu lạc bộ này đã lên tới con số 9, và đều là những cầu thủ thường xuyên ra sân trong đội hình thi đấu chính, hoặc là những sự thay thế chất lượng một khi cần thiết. Trừ bỏ ra những trường hợp chấn thương này, thì trong tay của Ole Gunnar Solskjaer còn 18 cầu thủ khỏe mạnh có thể ra sân, nhưng trong đó đã có 3 thủ thành là: David de Gea, Sergio Romero và Lee Grant; còn Angel Gomes, Tahith Chong và James Garner thì quá non kinh nghiệm khi chưa thi đấu được bao nhiêu phút ở Ngoại hạng Anh. Tức là trừ David de Gea trong khung gỗ ra, Solskjaer vẫn còn trong tay 12 sự lựa chọn có thể cho ra sân.
 
Nhưng trên thực tế, 12 sự lựa chọn đó chỉ có thể xem là khả dĩ nhất vào thời điểm này, bởi lẽ bản thân nó cũng chứa đầy những sự bất ổn định. Ngoại trừ những cái tên có thể mang lại sự yên tâm như: Ashley Young, Luke Shaw, Victor Lindelof, Chris Smalling, Paul Pogba, Romelu Lukaku, thì những cái tên còn lại vẫn chưa thể khiến cho người hâm mộ cảm thấy yên lòng. Diogo Dalot, Eric Bailly, Andreas Pereira và Scott McTominay không được thi đấu nhiều ở mùa giải này, còn Fred và Alexis Sanchez thì vẫn là nỗi thất vọng kể từ khi đến với Manchester United. Như vậy, ngoại trừ hệ thống phòng ngự vẫn đảm bảo được những nhân sự mang lại sự yên tâm, thì tuyến giữa với những cái tên như Andreas Pereira, Scott McTominay, Fed đang có một độ chênh khá lớn với những cầu thủ chính thức.
 
Tình trạng khủng hoảng nhân sự như vậy có thể lý giải bởi 3 nguyên nhân chính. Đầu tiên, có thể xem đây là hệ quả của lịch thi đấu dày đặc, vốn là “đặc sản” của Ngoại hạng Anh. Phải căng sức ở quá nhiều giải đấu, cường độ thi đấu lại dày đặc, đó là chưa kể tới tính chất căng thẳng quyết liệt thường thấy ở Ngoại hạng Anh, thì chấn thương, suy giảm thể lực cùng phong độ là việc thường thấy ở giải đấu này. Nguyên nhân thứ hai có thể kể tới đó là việc ít xoay vòng cầu thủ của huấn luyện viên Solskjaer. Là huấn luyện viên tạm quyền, lại gặp sức ép trong việc nhanh chóng cải thiện vị trí của câu lạc bộ, Solskjaer buộc phải sử dụng đội hình chính liên tục mà không thể xoay vòng cầu thủ để các vị trí chính thức có thời gian hồi phục. Và cuối cùng, một phần nguyên nhân cũng đến từ việc Manchester United đã hơi quá tự tin khi không có sự bổ sung lực lượng nào từ kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa qua.
 
Với tình hình nhân sự như vậy, tương lai phía trước của huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer là đầy giông bão và “tuần trăng mật” với Manchester United được dự đoán sẽ sớm kết thúc. Thay vào đó sẽ phải là những tính toán tối ưu nhất cho câu lạc bộ, và người hâm mộ cũng đang rất trông chờ vào khả năng xoay xở của Solskjaer.
Cao Duy