11:02, 22/02/2019

Juventus liệu có nên "thay tướng đổi vận"?

Juventus có lẽ sẽ một lần nữa chịu cảnh trắng tay tại sân chơi Champions League, mục tiêu chính mà họ vẫn cố gắng hướng tới từ nhiều năm nay, sau thất bại 0-2 trước Atletico Madrid tại lượt đi vòng 1/8 Champions League 2018-2019.

Juventus có lẽ sẽ một lần nữa chịu cảnh trắng tay tại sân chơi Champions League, mục tiêu chính mà họ vẫn cố gắng hướng tới từ nhiều năm nay, sau thất bại 0-2 trước Atletico Madrid tại lượt đi vòng 1/8 Champions League 2018-2019. Sau thất bại này, người ta một lần nữa đặt câu hỏi về khả năng của Huấn luyện viên (HLV) Massimiliano Allegri ở đấu trường đỉnh cao này.


Trước khi đến với Juventus, thành tích tốt nhất của Allegri là dẫn dắt AC Milan lên ngôi vô địch Serie A mùa giải 2010-2011. Sau khi đến với Juventus, Allegri cũng đã dẫn dắt Juventus lên ngôi vô địch Serie A 4 mùa giải liên tiếp: 2014-2015, 2015-2016, 2016-2017 và 2017-2018. Thành tích của ông Allegri ở giải quốc nội có thể xem là khá tốt, nhưng thành tích ở đấu trường châu Âu lại chỉ là một con số 0 tròn trĩnh. Trong cả sự nghiệp của mình, ông chưa có bất cứ chiếc cúp châu Âu nào, dù liên tiếp dẫn dắt 2 câu lạc bộ mạnh là AC Milan và Juventus. Điều này đồng nghĩa với kinh nghiệm của Allegri ở đấu trường châu Âu là không quá tốt.


Riêng với Juventus, sau khi đã hoàn toàn thống trị Serie A với 7 mùa giải liên tiếp lên ngôi vô địch, những ông chủ của “Bà đầm già thành Turin” đã hướng tới đấu trường châu Âu, cụ thể là Champions League, để lấy lại vầng hào quang xưa của câu lạc bộ ở giải đấu danh giá nhất châu lục. Là câu lạc bộ có tình hình tài chính tốt nhất Serie A, các ông chủ Juventus thể hiện tham vọng của họ thông qua việc đưa về hàng loạt ngôi sao đẳng cấp thế giới như: Miralem Pjanic, Paulo Dybala, Blaise Matuidi, Mario Mandzukic, Emre Can…, đặc biệt là siêu sao Cristiano Ronaldo để phục vụ cho công cuộc đưa Juventus lên một tầm cao mới. Với một đội hình mạnh như vậy, không thể đi tới trận chung kết Champions League đã có thể xem là thất bại, chứ đừng nói gì đến việc bị loại ngay từ vòng 1/8.


Thế nhưng, hãy xem những gì mà Allegri đã làm được với Juventus tại Champions League. Tuy có 2 mùa giải đưa Juventus vào được tới trận chung kết mùa giải 2014-2015 và 2016-2017, nhưng đó lại là 2 trận thua “muối mặt” trước Barcelona (1-3) và Real Madrid (1-4). Còn mùa giải 2015-2016, Juventus bị loại ngay từ vòng 1/8, mùa giải 2017-2018 bị loại ở vòng tứ kết, và mùa giải này thì đang đứng ở bờ vực bị loại từ vòng 1/8. Qua đó có thể thấy, khi đối đầu với những đối thủ thực sự mạnh, khó chơi ở đấu trường Champions League như Barcelona, Real Madrid, Bayern Munich hoặc Atletico Madrid… Allegri thường nhận lấy thất bại.


Không nói đâu xa, ngay từ trận thua 0-2 trước Atletico Madrid tại lượt đi vòng 1/8 Champions League vừa qua, người ta có thể thấy được sự non tay của HLV Allegri trước bản lĩnh của Diego Simeone. Đó là việc Juventus dễ dàng bị Atletico Madrid “dắt mũi” vào lối chơi sở trường phòng ngự phản công của thầy trò HLV Simeone. Điều này thể hiện thông qua việc Juventus giữ tới 62% thời lượng bóng, tung ra 15 lần dứt điểm nhưng chỉ có 3 lần chính xác và không ghi được bàn thắng nào; trong khi đó Atletico Madrid chỉ cầm bóng 38% nhưng vẫn có 13 lần dứt điểm với 5 lần chính xác, ghi được 2 bàn thắng. Đối với Atletico Madrid, hiệu quả thi đấu mới là điều quan trọng, chứ không phải là tỷ lệ cầm bóng nhiều hay ít.


Ở trận này, Juventus bị Atletico Madrid đánh vào điểm yếu về thiếu khả năng tranh chấp nơi tuyến giữa của Miralem Pjanic và Paulo Dybala, tập trung những cầu thủ giỏi về tranh chấp như Rodrigo, Koke, Thomas Lemar… bóp nghẹt Juventus ở khu vực này. Từ đó dẫn đến khả năng cung cấp bóng chuẩn xác cho hàng công của Juventus bị giảm sút rất lớn, khiến Cristiano Ronaldo phải liên tục lùi về hỗ trợ tranh chấp bóng, Mario Mandzukic lẻ loi trong vòng cấm. Nhưng mãi đến phút 72, Allegri mới đưa Emre Can vào, lại không phải để có thế trận chắc chắn hơn, mà là tiếp tục lao lên tấn công để rồi nhận lấy những cú “hồi mã thương” không thể chống đỡ.


Với những gì mà Allegri thể hiện ở đấu trường châu Âu, nếu như Juventus tiếp tục thất bại tại Champions League 2018-2019, có lẽ Juventus sẽ phải cân nhắc tới khả năng “thay tướng đổi vận”. Thực lực đã quá vượt trội tại Serie A, chức vô địch quốc nội không phải vấn đề gì quá lớn, những gì mà Juventus cần là một vị HLV giàu kinh nghiệm và thành tích ở đấu trường châu Âu, chứ không phải trông chờ vào một phép màu từ Allegri.


TRẦN KHÁNH