11:02, 13/02/2019

Tottenham - Borussia Dortmund: Tấn công đối tấn công

Tottenham và Borussia Dortmund có khá nhiều điểm giống nhau. Họ đều là những câu lạc bộ đào tạo nên nhiều cầu thủ trẻ nổi bật, sử dụng nhiều "cây nhà lá vườn"; và họ đều là những câu lạc bộ ưa chuộng bóng đá tấn công cống hiến. Do đó, đây được dự đoán sẽ là một bữa tiệc bóng đá tấn công ngang tài ngang sức.

Tottenham và Borussia Dortmund có khá nhiều điểm giống nhau. Họ đều là những câu lạc bộ đào tạo nên nhiều cầu thủ trẻ nổi bật, sử dụng nhiều “cây nhà lá vườn”; và họ đều là những câu lạc bộ ưa chuộng bóng đá tấn công cống hiến. Do đó, đây được dự đoán sẽ là một bữa tiệc bóng đá tấn công ngang tài ngang sức.
 
Phong độ xuất sắc của Son Heung-min được kỳ vọng sẽ là “đòn bẩy” giúp Tottenham vượt qua Borussia Dortmund trên sân nhà.
Phong độ xuất sắc của Son Heung-min được kỳ vọng sẽ là “đòn bẩy” giúp Tottenham vượt qua Borussia Dortmund trên sân nhà.
Tottenham đã từng có một quá khứ cũng khá huy hoàng, với 1 chức vô địch C2 năm 1963, 2 chức vô địch C3 1972 và 1984, 2 chức vô địch quốc gia năm 1951 và 1961. Nhưng sau đó câu lạc bộ này dần đi xuống tới mức chỉ có thể xếp vào hạng thường thường bậc trung, thậm chí không có khả năng tranh chấp 1 suất dự cúp châu Âu. Kể từ khi huấn luyện viên Mauricio Pochettino đến với Tottenham, với phong cách tấn công pressing tầm cao đầy cống hiến, cùng với sự tập trung đào tạo và sử dụng cầu thủ trẻ rất tốt, Tottenham đã nhanh chóng tiến bộ và dần trở lại thành một thế lực tại Ngoại hạng Anh. Thường xuyên góp mặt trong top 4 trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh, thi đấu ngày một tốt ở đấu trường Champions League, trở thành đối thủ đáng gờm đối với bất cứ ông lớn châu Âu nào.
 
Có phần tương tự với Tottenham, Borussia Dortmund cũng có một quá khứ khá là huy hoàng với 1 chức vô địch Champions League năm 1997, 1 chức vô địch C2 năm 1966 và 8 lần lên ngôi vô địch Bundesliga vào các mùa giải: 1955-1956, 1956-1957, 1962-1963, 1994-1995, 1995-1996, 2001-2002, 2010-2011, 2011-2012. Cũng đi theo hướng đào tạo và sử dụng nhiều cầu thủ trẻ “cây nhà lá vườn”, nhưng do không có được tiềm lực tài chính dồi dào nên câu lạc bộ này thường xuyên phải bán đi những cầu thủ chủ chốt, dẫn đến thực lực đi xuống, không thể cạnh tranh được với Bayern Munich ở đấu trường quốc nội, cũng như các ông lớn châu Âu khác ở đấu trường quốc ngoại. Nhưng với lối đá tấn công cống hiến đẹp mắt, với nhiều tài năng trẻ giàu sức chiến đấu, không có bất cứ câu lạc bộ lớn nào của châu Âu dám xem thường Borussia Dortmund.
 
Xét về phong độ thi đấu, Tottenham của huấn luyện viên Mauricio Pochettino có phong độ khá ổn định trong mùa giải 2018-2019. Họ đang xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh với 9 điểm hơn đội xếp thứ 4 là Manchester United, kém 5 điểm so với đội xếp thứ 2 là Liverpool. Đây là vị trí tương đối an toàn để Tottenham có thể tập trung toàn lực cho đấu trường Champions League. Trong 10 trận gần đây trên các mặt trận, Tottenham thắng 7 và thua 3. Trong khi đó, Borussia Dortmund lại đang đứng ở vị trí thứ 1 trên bảng xếp hạng Bundesliga với 50 điểm, nhiều hơn đội đang xếp thứ 2 là Bayern Munich 5 điểm. Đây cũng có thể xem như là khoảng cách tương đối an toàn để thầy trò huấn luyện viên Lucien Favre tập trung cho đấu trường Champions League. Trong 10 trận gần đây trên các mặt trận, Borussia Dortmund thắng 6 hòa 2 và thua 2. Trong 4 lần gặp nhau trước đó, 2 đội cũng khá là cân sức với 2 thắng và 2 thua.
 
Xét về mặt lực lượng, thì cả Tottenham lẫn Borussia Dortmund đều đang gặp những sự thiếu hụt đáng chú ý do chấn thương. Đối với Tottenham thì đó là chấn thương của Dele Alli, Ben Davies, Vincent Janssen khó lòng hồi phục kịp để thi đấu, còn khả năng ra sân của Eric Dier, Harry Kane và Erik Lamela vẫn đang nằm trong diện nghi vấn. Còn đối với Borussia Dortmund thì những chấn thương của Manuel Akanji, Marco Reus, Leonardo Balerdi, Lukasz Piszczek cũng đã ảnh hưởng khá đáng kể đối với thực lực của câu lạc bộ này. Bất quá, phong độ xuất sắc của Son Heung-min đã giúp cho Tottenham có 3 chiến thắng liên tiếp tại Ngoại hạng Anh. Trong khi đó Borussia Dortmund vừa có 3 trận không thắng liên tiếp (2 hòa 1 thua) ở đấu trường quốc nội.
 
Hơi nhỉnh hơn về mặt phong độ, lại được thi đấu trên sân nhà, có thể xem như thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino đã có một chút lợi thế ở lượt đi vòng 1/8 Champions League 2018-2019 trước Borussia Dortmund. Dự đoán đây sẽ là chiến thắng với cách biệt tối thiểu cho Tottenham.
 
Thời gian: 03:00, ngày 14-2-2019
Địa điểm: Sân Wembley Stadium.
Cao Duy