10:02, 17/02/2019

Champions League vẫn là nơi thực dụng lên ngôi

Champions League 2018 - 2019 đã bước vào những lượt đấu knock-out. Và một lần nữa giải đấu đỉnh cao này cho thấy đây vẫn là nơi mà sự thực dụng lên ngôi, là "miền đất dữ" cho những câu lạc bộ có lối chơi thiếu đi sự tính toán. Bởi lẽ, Champions League chưa bao giờ dành cho những kẻ ngây thơ.

Champions League 2018 - 2019 đã bước vào những lượt đấu knock-out. Và một lần nữa giải đấu đỉnh cao này cho thấy đây vẫn là nơi mà sự thực dụng lên ngôi, là “miền đất dữ” cho những câu lạc bộ (CLB) có lối chơi thiếu đi sự tính toán. Bởi lẽ, Champions League chưa bao giờ dành cho những kẻ ngây thơ.


Có lẽ một trong những CLB tượng trưng cho sự ngây thơ nhất lượt đi vòng 1/8 chính là Ajax của Hà Lan. Được đá trên sân nhà, đối đầu với một Real Madrid tuy đã suy yếu so với mùa giải trước nhưng vẫn được đánh giá cao hơn nhiều, thầy trò Huấn luyện viên Erik ten Hag vẫn tự tin thực hiện thế trận đôi công sòng phẳng với CLB Hoàng gia Tây Ban Nha. Với một đội hình trẻ trung, giàu tốc độ và kỹ thuật, hiệp 1 các cầu thủ Ajax đã thực sự làm khổ các cầu thủ đã có phần cao tuổi của Real Madrid. Nhưng có lẽ trong cơn hưng phấn sau men tấn công, họ đã quên đối thủ của mình là “cáo già” ở đấu trường Champions League, và những đòn “hồi mã thương” đã không cho Ajax cơ hội nào để sửa chữa sai lầm. Một Ajax chơi thứ bóng đá tấn công tổng lực rất đẹp mắt, nhưng lại quá ngây thơ đã bị thứ bóng đá thực dụng của Real Madrid đè bẹp.


Không có được lợi thế sân nhà như Ajax, nhưng FC Porto vẫn chơi tấn công một cách chủ động trên sân Stadio Olimpico của AS Roma. Được đánh giá là ngang tài ngang sức, lại được chơi trên sân nhà, AS Roma lại chơi một cách khá nhún nhường trước FC Porto. Ấy vậy mà một FC Porto chủ động tấn công với thời lượng kiểm soát bóng nhiều hơn (58% so với 42%), số đường chuyền nhiều hơn (487 đường so với 346 đường), lại có số lần dứt điểm cũng như số lần dứt điểm trúng đích thấp hơn AS Roma rất nhiều (7 lần dứt điểm với 2 lần trúng đích so với 13 lần dứt điểm 9 lần trúng đích của AS Roma). Tuy AS Roma chỉ hơi chiếm ưu thế ở lượt về, nhưng rõ ràng FC Porto có thể có kết quả tốt hơn nếu như có những tính toán thực dụng hơn.


2 trận đấu giữa Manchester United và Paris Saint-Germain, Tottenham và Borussia Dortmund cũng là bằng chứng cho “cái chết” của bóng đá tấn công thừa nhiệt huyết nhưng lại thiếu tính toán, cũng như thành công của những chiến lược gia “cáo già” hơn. Giữa 2 thất bại của Manchester United và Dortmund có rất nhiều điểm tương đồng. Đó đều là quyết định chủ động tấn công phủ đầu của 2 vị Huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer và Lucien Favre, đó là việc kỳ vọng vào tinh thần thi đấu của cầu thủ có thể phát huy được sức mạnh vượt trội, và đó là sự khuyết thiếu kinh nghiệm ở đấu trường Champions League của cả 2 vị huấn luyện viên này.


Trong khi đó, Thomas Tuchel của Paris Saint-Germain và Mauricio Pochettino của Tottenham rõ ràng có kinh nghiệm ở đấu trường đỉnh cao này hơn nhiều. Sử dụng lối chơi điềm đạm, tỉnh táo, chắc chắn hơn rất nhiều; tìm được điểm yếu trong chiến thuật của đối phương, từ đó đưa ra phương án khắc chế; nhanh chóng nắm bắt tình huống trên sân để đưa ra những sự điều chỉnh kịp thời… hầu như tất cả các điểm trên Thomas Tuchel và Mauricio Pochettino đều thể hiện sự vượt trội so với Ole Gunnar Solskjaer và Lucien Favre. Một Manchester United non nớt hơn hẳn về mặt đẳng cấp, một Dortmund tấn công như lao đầu vào tường rõ ràng khó lòng có cơ hội thu được điểm số nào, thậm chí là một bàn thắng để có hy vọng nào đó trong trận lượt về.


Champions League vẫn là một sân chơi đỉnh cao của châu lục, đòi hỏi rất cao về mặt kinh nghiệm, bản lĩnh thi đấu, cũng như tài năng của chiến lược gia dẫn dắt CLB; là sân chơi thực sự khắc nghiệt mà sự non nớt, sự ngây thơ không thể có đất để tồn tại. Dù người hâm mộ bóng đá vẫn kỳ vọng những bất ngờ, những cú lên ngôi không tưởng sẽ xảy ra như trường hợp của FC Porto năm 2004, hoặc Inter Milan năm 2010… thì đó đều là kết quả của bóng đá thực dụng. Bất quá, đó mới chính là nét hấp dẫn rất riêng của giải đấu này.


Trần Khánh