09:12, 15/12/2018

Vòng 17, giải bóng đá Ngoại hạng Anh: Tâm điểm derby nước Anh

Tâm điểm của vòng 17 giải bóng đá Ngoại hạng Anh là trận derby hết sức nổi tiếng - derby nước Anh. Đó là tên gọi được đặt cho cuộc đụng độ giữa giữa Liverpool và Manchester United, 2 câu lạc bộ giàu thành tích nhất nước Anh. Trong quá khứ, đây là cặp đấu "kì phùng địch thủ", nhưng ở thời điểm hiện tại Manchester United đã tỏ ra sa sút đi rất nhiều.

Tâm điểm của vòng 17 giải bóng đá Ngoại hạng Anh là trận derby hết sức nổi tiếng - derby nước Anh. Đó là tên gọi được đặt cho cuộc đụng độ giữa giữa Liverpool và Manchester United, 2 câu lạc bộ giàu thành tích nhất nước Anh. Trong quá khứ, đây là cặp đấu “kì phùng địch thủ”, nhưng ở thời điểm hiện tại Manchester United đã tỏ ra sa sút đi rất nhiều.
 
Manchester City - Everton: Chiến thắng để dành lại ngôi đầu
 
Manchester City quyết tâm chiến thắng để dành lại ngôi đầu bảng.
Manchester City quyết tâm chiến thắng để dành lại ngôi đầu bảng.
Thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola đã mất chuỗi thành tích bất bại sau trận thua trước Chelsea ở vòng đấu trước, khiến cho họ tụt xuống vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng. Manchester City hiện có 41 điểm (13 thắng 2 hòa 1 thua), ghi được 45 bàn thủng lưới 9 bàn. Hiện Manchester City đang kém đội đầu bảng là Liverpool vỏn vẹn 1 điểm, và họ đang đứng trước cơ hội vượt lên trở lại do Liverpool sẽ gặp Manchester United ở vòng đấu này. Do đó, thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola cần có một chiến thắng trong khi trông chờ Liverpool sẩy chân trước Manchester United.
 
Đối thủ của Manchester City tại vòng 17 này là là một Everton khá khó chơi, có phong độ tương đối ổn định. Thầy trò huấn luyện viên Marco Silva hiện đang xếp thứ 7 trên bảng xếp hạng với 24 điểm (6 thắng 6 hòa 4 thua), ghi được 23 bàn thủng lưới 19 bàn. Có thể thấy Everton có phong độ tương đối ổn định từ đầu mùa giải cho tới thời điểm hiện tại, và thứ hạng của họ là không ngoài dự đoán. Nhưng vấn đề là, trong khoảng thời gian gần đây phong độ của Everton có vẻ có phần đi xuống, khi 6 vòng đấu gần đây nhất họ chỉ có 1 chiến thắng, còn lại là 3 hòa và 1 thua. Trong 5 lần đụng độ giữa 2 câu lạc bộ, Manchester City cũng chỉ hơi chiếm ưu thế với 2 thắng 2 hòa và 1 thua. Với phong độ như hiện tại, lại được thi đấu trên sân nhà, dự đoán đây sẽ là chiến thắng cho thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola.
 
Tottenham - Burnley: Giữ vững vị trí trong top 4
 
Thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino sẽ tập trung bảo vệ vị trí trong top 4.
Thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino sẽ tập trung bảo vệ vị trí trong top 4.
Phải nói là thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino đang có phong độ khá tốt ở giai đoạn hiện tại. Trong khi ở đấu trường Champions League họ đã lách qua được khe cửa hẹp sau trận hòa với Barcelona, từ đó có được 1 suất vào vòng trong; thì ở đấu trường Ngoại hạng Anh, Tottenham đang xếp thứ 3 với 36 điểm (12 thắng 4 thua), ghi được 30 bàn thủng lưới 16 bàn), và đang bị Arsenal cùng Chelsea bám sát với 2 điểm kém hơn ở phía sau. Ngoài ra, trong 10 trận đấu gần đây nhất trên các mặt trận, Tottenham chỉ thua 1 hòa 1 và thắng 8. Với phong độ như vậy, rõ ràng là thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino đủ tự tin để giữ vững vị trí trong của top 4 hiện tại.
 
Trong khi đó, đối thủ của họ ở vòng đấu này là một Burnley đang chìm tới gần đáy bảng xếp hạng. Thầy trò huấn luyện viên Sean Dyche đang xếp thứ 17 với 12 điểm (3 thắng 3 hòa 10 thua), ghi được 15 bàn thủng lưới 32 bàn. Có thể nói Burnley đang có phong độ khá tệ khi trong 10 trận gần đây nhất trên các mặt trận, họ chỉ có 2 trận thắng, còn lại là 2 hòa và 6 thua. Trong 5 lần gặp nhau giữa 1 câu lạc bộ, Tottenham cũng chiếm hoàn toàn ưu thế với 3 thắng và 2 hòa. Được thi đấu trên sân nhà, lại có phong độ tốt, không quá khó để dự đoán đây sẽ là trận thắng cho Tottenham.
 
Brighton - Chelsea: Cần nhanh chóng trở lại cuộc đua
 
Chelsea cũng cần chiến thắng để quay trở lại nhóm 4 câu lạc bộ dẫn đầu bảng xếp hạng.
Chelsea cũng cần chiến thắng để quay trở lại nhóm 4 câu lạc bộ dẫn đầu bảng xếp hạng.
Chelsea trong khoảng thời gian gần đây phong độ thi đấu tương đối không ổn định, và điều đó đã khiến cho họ tụt xuống vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng với 34 điểm (10 thắng 4 hòa 2 thua), ghi được 33 bàn thủng lưới 13 bàn, đang bị Arsenal bám sát với cùng số điểm là 33 nhưng kém hơn hiệu số thắng bại. Trong 10 trận đấu gần đây nhất trên các mặt trận, Chelsea thắng 6 hòa 2 và thua 2, và chắc chắn đây không thể xem là một kết quả tốt có thể chấp nhận được. Sau khi đã chắc suất lọt vào vòng trong Europa League, có lẽ huấn luyện viên Maurizio Sarri sẽ tập trung toàn lực cho đấu trường Ngoại hạng Anh, mà bằng chứng là việc đưa đội hình với rất nhiều dự bị trong trận hòa 2-2 trước MOL Vidi tại lượt đấu cuối vòng bảng Europa League.
 
Đối thủ của Chelsea ở vòng đấu này là Brighton, hiện đang xếp thứ 13 trên bảng xếp hạng với 21 điểm (6 thắng 3 hòa 7 thua), ghi được 19 bàn thủng lưới 22 bàn. Thầy trò huấn luyện viên Chris Hughton cũng không có được phong độ tốt khi chỉ có 7 chiến thắng trên tổng số 20 trận đấu trên các mặt trận gần đây nhất. Trong 2 lần gặp Chelsea trước đó tại Ngoại hạng Anh, Brighton cũng thất bại cả 2. Với tương quan lực lượng và sự nghiêm túc tập trung cho đấu trường Ngoại hạng Anh, dù cho phải thi đấu trên sân nhà Brighton, dự đoán đây sẽ là trận thắng cho thầy trò huấn luyện viên Maurizio Sarri.
 
Southampton - Arsenal: Quyết tâm vượt qua Chelsea
 
Arsenal đang có cơ hội rất lớn để lọt vào top 4.
Arsenal đang có cơ hội rất lớn để lọt vào top 4.
Arsenal hiện đang xếp thứ 5 trên bảng xếp hạng với 34 điểm (10 thắng 4 hòa 2 thua), ghi được 35 bàn thủng lưới 20 bàn, đồng điểm với đội xếp thứ 4 là Chelsea nhưng kém hơn hiệu số thắng bại. Có thể nói Arsenal đang có phong độ rất tốt khi đang có mạch 22 trận bất bại (5 hòa 17 thắng), và việc thầy trò huấn luyện viên Unai Emery lọt vào top 4 là hoàn toàn có thể xảy ra. Để lọt vào top 4, điều mà các Pháo thủ cần làm chính là một trận thắng, và ghi được càng nhiều bàn càng tốt để có hiệu số thắng bại vượt qua Chelsea.
 
Rất may mắn là cơ hội như vậy đã đến khi đối thủ của họ ở vòng đấu này là một Southampton đang chìm trong khủng hoảng. Southampton đang xếp thứ 19 trên bảng xếp hạng với 9 điểm (1 thắng 6 hòa 9 thua), ghi được 13 bàn thủng lưới 30 bàn, là một trong những đội bóng bị thủng lưới nhiều nhất Ngoại hạng Anh. Việc sa thải huấn luyện viên Mark Hughes và thay thế bằng huấn luyện viên Ralph Hasenhuttl có lẽ cũng khó lòng có thể chấm dứt ngay được cơn khủng hoảng này. Trong 15 trận gần đây nhất trên các mặt trận, Southampton mới có 2 chiến thắng, còn lại là 5 hòa và 8 thua. Trong 5 lần gặp nhau gần đấy, Arsenal cũng chiếm ưu thế với 3 thắng 1 hòa và 1 thua. Dự đoán đây sẽ là chiến thắng cho các Pháo thủ.
 
Liverpool - Manchester United: Derby nước Anh
Manchester United đang sa sút khá nhiều so với Liverpool.
Manchester United đang sa sút khá nhiều so với Liverpool.
Đã một thời cuộc đối đầu giữa Liverpool và Manchester United được xem là cuộc đối đầu hàng đầu Ngoại hạng Anh, được gọi là derby nước Anh khi đây chính là 2 câu lạc bộ giàu thành tích nhất nước Anh trong lịch sử. Nhưng ở những năm gần đây, trong khi Manchester United đang hết sức vất vả trong việc tìm kiếm lại hào quang trong quá khứ, đang có một mùa giải khá tệ, thì Liverpool lại đang ngày một thi đấu khởi sắc hơn. Bằng chứng là thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp đang dẫn đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh với 42 điểm (13 thắng 3 hòa), là đội duy nhất giữ được mạch thành tích bất bại sau 16 vòng đấu, ghi được 34 bàn thủng lưới 6 bàn, cũng đang là đội có hàng phòng ngự tốt nhất Ngoại hạng Anh.
 
Trong khi đó, Manchester United đang xếp thứ 6 trên bảng xếp hạng với 26 điểm (7 thắng 5 hòa 4 thua), ghi được 28 bàn thủng lưới 26 bàn. Có nghĩa là, thầy trò huấn luyện viên Mourinho đang kém Liverpool tới 16 điểm, chỉ cách khu vực giữa bảng xếp hạng vỏn vẹn 5 điểm. Như vậy rõ ràng Manchester United đang không có phong độ ổn định, khá kém so với Liverpool. Nhưng nếu xét về phong độ trong khoảng thời gian gần đây, thì trong 10 trận gần đây nhất trên các mặt trận, Liverpool có 2 thua 1 hòa 7 thắng; còn của Manchester United là 2 thua 3 hòa 5 thắng. Trong 5 lần gặp nhau giữa 2 câu lạc bộ, tỷ lệ cũng hết sức cân bằng với 1 thắng 1 thua và 3 hòa. Như vậy, cũng chưa chắc Liverpool có thể “bắt nạt” được Manchester United, dù cho thi đấu tốt hơn nhiều trong mùa giải này. Rất có thể đây sẽ là trận chia điểm giữa 2 câu lạc bộ.
 
Ngoài ra, một số trận đấu đáng chú ý khác ở vòng 17 Ngoại hạng Anh mùa bóng 2018-2019 như: Crystal Palace - Leicester City, Huddersfield - Newcastle, Fulham - West Ham.
Cao Duy
 
Lịch thi đấu vòng 17 Ngoại hạng Anh mùa bóng 2018-2019
 
Thứ bảy, ngày 15-12-2018
19:30 Manchester City - Everton
22:00 Crystal Palace - Leicester City
22:00 Huddersfield - Newcastle
22:00 Tottenham - Burnley
22:00 Watford - Cardiff City
22:00 Wolverhampton Wanderers - Bournemouth
 
Chủ nhật, ngày 16-12-2018
00:30 Fulham - West Ham
20:30 Brighton - Chelsea
20:30 Southampton - Arsenal
23:00 Liverpool - Manchester United