09:12, 16/12/2018

Chiếc cúp của thế hệ cầu thủ bản lĩnh

"Việt Nam vô địch", "Việt Nam hỡi, Việt Nam ơi, tự hào hát mãi lên Việt Nam ơi"… là những câu hát, tiếng hò reo dậy khắp các nẻo đường, tuyến phố của người hâm mộ phố biển Nha Trang trong tối 15-12 sau khi đội tuyển bóng đá Việt Nam trở thành nhà vô địch AFF Cúp sau 1 thập kỷ chờ đợi.

“Việt Nam vô địch”, “Việt Nam hỡi, Việt Nam ơi, tự hào hát mãi lên Việt Nam ơi”… là những câu hát, tiếng hò reo dậy khắp các nẻo đường, tuyến phố của người hâm mộ phố biển Nha Trang trong tối 15-12 sau khi đội tuyển bóng đá Việt Nam trở thành nhà vô địch AFF Cúp sau 1 thập kỷ chờ đợi.


Chưa bao giờ người hâm mộ cả nước lại tràn ngập niềm tin vào tuyển Việt Nam như kỳ AFF Suzuki Cúp 2018 này. Bởi tuyển Việt Nam đang sở hữu Huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo rất tài tình. Được biết, ở quê nhà Hàn Quốc, ông Park vừa được giới truyền thông xứ sở kim chi vinh danh là nhân vật của năm. Từ khi vị HLV này nhận nhiệm vụ huấn luyện đội tuyển bóng đá Việt Nam, những lời hứa mà ông đưa ra trước đó với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, người hâm mộ bóng đá nước nhà đều đã trở thành hiện thực. Ông đã đưa U23 Việt Nam vào chung kết U23 châu Á, bán kết ASIAD và bây giờ là chức vô địch AFF Suzuki Cup.

 

Hàng nghìn người dân xuống đường mừng Việt Nam vô địch trước Quảng trường 2-4 Nha Trang.

Hàng nghìn người dân xuống đường mừng Việt Nam vô địch trước Quảng trường 2-4 Nha Trang.


Khác với các thời HLV trước đây khi nắm đội tuyển Việt Nam đều có những “bài” được định hình sẵn như: phòng ngự - phản công, lối đá tấn công trực diện hay tấn công biên…, thời đại của thầy Park, lối chơi của tuyển Việt Nam rất biến hóa và tùy theo từng đối thủ cụ thể. Trong trận chung kết lượt đi trên sân Bukit Jalil, Đức Chinh, Tiến Linh được thầy Park tin dùng và đã bỏ lỡ nhiều cơ hội. Rất nhiều người thấy khó hiểu tại sao ông không dùng Anh Đức. Câu trả lời có ngay trong trận lượt về trên sân Mỹ Đình. Anh Đức, với thể lực sung mãn vì được nghỉ trận trước, đã ra đòn quyết định mang về chiến thắng 1-0 cho tuyển Việt Nam. Lúc ấy, mọi người mới thực sự hiểu ra điều mà ông Park dự tính. Đó chính là việc ông đã phân phối sức của các cầu thủ cho cả một chiến dịch dài hơi chứ không chỉ dựa trên bộ khung các cầu thủ trụ cột. Trong giải, ai cũng bảo người Mã giàu thể lực. Tuy nhiên, càng vào sâu, thể lực lại là điểm yếu của họ vì các trụ cột hầu như phải căng sức ở mọi trận đấu. Có thể thấy, khoảng 15 phút cuối trận chung kết ở Mỹ Đình, các cầu thủ Malaysia dù rất muốn dồn lên để tìm bàn thắng nhưng họ không thể làm được vì sức lực cạn kiệt. Điều này đã chứng minh sự tính toán bố trí nhân lực của ông Park quả thật là tuyệt vời.


Tuyển Việt Nam ở AFF lần này còn sở hữu được lứa cầu thủ tài ba mà rất lâu rồi mới có được niềm tin tuyệt đối từ người hâm mộ cả nước như vậy. Những cái tên ở hàng phòng ngự như: Văn Lâm, Ngọc Hải, Đình Trọng, Duy Mạnh luôn mang lại cho người xem một cảm giác an toàn. Còn trên hàng tấn công, các tiền vệ hay tiền đạo như: Quang Hải, Văn Hậu, Văn Đức, Trọng Hoàng, Anh Đức, Tiến Linh, Đức Chinh, Công Phượng… dù trong hoàn cảnh nào cũng mang đến niềm tin cho cổ động viên rằng họ sẽ ghi được bàn thắng. Tất cả các cầu thủ tuyển Việt Nam đều hoàn thành tốt vai trò, nhiệm vụ được Ban huấn luyện đội bóng đưa ra. Họ thi đấu rất tự tin, bản lĩnh trước mọi đối thủ, từ Philippines to cao hay một Malaysia vốn được đánh giá rất mạnh về thể lực. Trong cuộc đối đầu với Malaysia ở chung kết, chúng ta đều thấy các cầu thủ đội tuyển Việt Nam đã chơi rất chủ động khiến cho mọi toan tính, sắp đặt của đối thủ bị phá sản.


Với chức vô địch này và lứa cầu thủ hiện có, dường như đẳng cấp của Việt Nam đã có sự nâng tầm. Hy vọng đây sẽ là khởi đầu trong quá trình tuyển Việt Nam trở thành một thế lực của bóng đá châu lục.


AN NHIÊN