09:12, 12/12/2018

Chung kết lượt đi AFF Cup 2018: Một trận hòa bộc lộ nhiều điểm yếu

Trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018 trên đất Malaysia được dự đoán sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng có lẽ thầy trò Huấn luyện viên Park Hang Seo cũng không ngờ tới nó sẽ khó khăn đến như thế. Trước đội tuyển Malaysia có lối chơi mạnh mẽ đến khó chịu, đội tuyển Việt Nam đã bộc lộ khá nhiều "tử huyệt".

Trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018 trên đất Malaysia được dự đoán sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng có lẽ thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo cũng không ngờ tới nó sẽ khó khăn đến như thế. Trước đội tuyển Malaysia có lối chơi mạnh mẽ đến khó chịu, đội tuyển Việt Nam đã bộc lộ khá nhiều “tử huyệt”.


Đầu tiên phải nói rằng chiến thuật mà HLV Park Hang Seo áp dụng ở trận này là hoàn toàn phù hợp và chính xác. Ý tưởng tấn công phủ đầu, khuyến khích các cầu thủ tiền vệ trung tâm là Huy Hùng và Đức Huy dâng cao dứt điểm đã mang lại sự bất ngờ cho đối thủ. Những bài tấn công như thế này đội tuyển Việt Nam không sử dụng nhiều ở các trận đấu trước, việc các cầu thủ phòng ngự đội tuyển Malaysia bị cuốn theo Quang Hải, Văn Đức, Đức Chinh… là tiền đề cho 2 bàn thắng từ khá sớm do công của bộ đôi tiền vệ trung tâm này. Nhưng trước một đối thủ như Malaysia, rõ ràng 2 bàn dẫn trước vẫn là chưa đủ để bảo đảm một chiến thắng.

 

Hiệu quả trong khâu dứt điểm vẫn là vấn đề  khiến Huấn luyện viên Park Hang Seo đau đầu.

Hiệu quả trong khâu dứt điểm vẫn là vấn đề khiến Huấn luyện viên Park Hang Seo đau đầu.


Thầy trò HLV Tan Cheng Hoe quả không hổ là đội đã loại đội tuyển Thái Lan, ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch AFF Cup 2018, để bước vào trận chung kết. Với lối chơi chặt chẽ, không ngại va chạm, tranh chấp bóng cực kỳ máu lửa trên một nền tảng thể lực vượt trội, cộng thêm việc đã khá hiểu về lối chơi của đội tuyển Việt Nam, đội tuyển Malaysia đã tạo nên sức ép đủ mạnh khiến cho đội tuyển chúng ta để lộ ra những “tử huyệt” đã được che giấu khá kỹ trong hầu hết các trận đấu ở kỳ AFF Cup này.


Có lẽ, việc đầu tiên mà HLV Park Hang Seo phải gấp rút khắc phục đó là sự phối hợp giữa thủ thành Văn Lâm cùng bộ 3 trung vệ Ngọc Hải - Đình Trọng - Duy Mạnh. Trong trận chung kết lượt đi, dưới áp lực lớn và được duy trì liên tục của các cầu thủ Malaysia, giữa thủ thành Văn Lâm và bộ 3 trung vệ này đã xuất hiện những tình huống phối hợp không ăn ý, tạo nên những pha bóng lưỡng lự, những pha ra vào không dứt khoát của thủ thành Văn Lâm, từ đó dẫn đến những cơ hội cho cầu thủ tấn công của đối phương.


Tiếp theo, tăng cường khả năng phòng ngự bóng chết cũng là vấn đề cấp thiết của HLV Park Hang Seo. Trong 4 bàn thua của đội tuyển Việt Nam từ đầu giải đến giờ, đã có tới 3 bàn thuộc về những pha phòng ngự bóng chết. Việc đội tuyển Malaysia chú trọng rất nhiều vào những pha bóng cố định, cũng như hệ thống phòng ngự của đội tuyển Việt Nam để thua trong những pha bóng chết một cách khá dễ dàng như vậy đã nói lên tất cả. Không quá khó để thấy đội tuyển Malaysia đã phát hiện ra điểm yếu này, và cũng không quá ngạc nhiên khi có thể ở trận lượt về họ cũng sẽ tiếp tục khoét sâu vào nó.


Và cuối cùng, khả năng dứt điểm của các tiền đạo đội tuyển Việt Nam chắc chắn đang làm cho HLV Park Hang Seo đau đầu. Nếu như Huy Hùng và Đức Huy, vốn không phải là tiền đạo, không liên tiếp ghi 2 bàn thắng thì có lẽ những người hâm mộ sẽ khó lòng mà kỳ vọng gì được vào 2 tiền đạo thực thụ là Đức Chinh và Tiến Linh, khi cả hai thay phiên nhau bỏ lỡ rất nhiều cơ hội ngon ăn. Trong bối cảnh Văn Toàn đang chấn thương, Công Phượng chỉ có thể xem là quân bài chiến lược, Anh Đức lại không thể căng sức ra thi đấu trong thời gian dài do tuổi tác, hiệu quả trong khâu dứt điểm vẫn luôn là bài toán mà HLV Park Hang Seo đang đi tìm lời giải.


Thông qua trận chung kết lượt đi, chúng ta có thể thấy đội tuyển Malaysia là một đối thủ thực sự mạnh, nếu không muốn nói là vượt trội hơn ở một số mặt, chẳng hạn như thể lực so với đội tuyển Việt Nam. Với việc sức khỏe của các cầu thủ đội tuyển Việt Nam suy giảm nhiều do phải trải qua nhiều trận đấu “tra tấn thể lực”, nếu không kịp thời khắc phục những yếu điểm trên thì chút ưu thế ghi được 2 bàn trên sân đối phương trong trận hòa vừa qua sẽ không đủ để đảm bảo cho một chiến thắng giúp đội tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch AFF Cup 2018.


Trần Khánh