12:11, 08/11/2018

Manchester United đang trở thành chuyên gia ngược dòng?

Mới đây, tại lượt đấu thứ 4 vòng bảng Champions League, Manchester United đã có trận lội ngược dòng khá kinh điển trong thế bị ép và bàn thắng ấn định tỷ số được ghi ở phút 90 trước câu lạc bộ Juventus. Và đây cũng chỉ là một trong số nhiều lần họ làm được điều này tại mùa giải 2018-2019.

Mới đây, tại lượt đấu thứ 4 vòng bảng Champions League, Manchester United đã có trận lội ngược dòng khá kinh điển trong thế bị ép và bàn thắng ấn định tỷ số được ghi ở phút 90 trước câu lạc bộ Juventus. Và đây cũng chỉ là một trong số nhiều lần họ làm được điều này tại mùa giải 2018-2019.
 
Manchester United đã có màn lội ngược dòng đầy cảm xúc trước Juventus.
Manchester United đã có màn lội ngược dòng đầy cảm xúc trước Juventus.
Tại sao nói trận đấu giữa Manchester United và Juventus là cuộc lội ngược dòng thuộc hàng kinh điển? Trong khi xét cho cùng, Manchester United và Juventus đều là những câu lạc bộ thuộc hàng ông lớn của bóng đá châu Âu. Nhưng bất quá, đó chỉ là quá khứ, còn ở thời điểm hiện tại, phải công nhận Juventus đang có một đội hình cũng như là lối chơi rõ ràng là vượt trội hơn hẳn so với Manchester United. Điều đó thể hiện khá rõ trong cả 2 lượt đối đầu giữa 2 câu lạc bộ tại bảng H vòng loại Champions League 2018-2019.
 
Ở lần gặp trước, Juventus là đội phải đá trên sân Old Trafford nên thi đấu có phần dè dặt hơn. Nhưng họ vẫn là đội chơi hay hơn với sự vượt trội trên tất cả các chỉ số, kiểm soát bóng nhiều hơn (60% so với 40% của Manchester United), dứt điểm nhiều hơn (12 lần dứt điểm 5 chính xác so với 7 lần dứt điểm 3 chính xác của Manchester United), có số đường chuyền nhiều hơn (666 đường chuyền so với 424 của Manchester United). Có thể nói Manchester United chỉ thua 0-1 là nhờ công lao rất lớn của thủ thành De Gea và may mắn. Còn ở lần gặp này, Juventus được thi đấu trên sân nhà đã trình diễn một lối chơi áp đảo hoàn toàn với kiểm soát 54% thời lượng bóng, tung ra tới 21 lần dứt điểm so với 9 lần của Manchester United, hầu hết thời gian của trận đấu là chơi bóng trên phần sân của Manchester United, khiến cho các học trò của huấn luyện viên Mourinho chỉ có thể cố gắng cầm bóng ở sân nhà.
 
Với sự áp đảo như thế, lại bị dẫn trước 1-0, việc Manchester United thắng ngược 2-1 với bàn thắng ấn định tỷ số vào phút thứ 90 của trận đấu hoàn toàn có thể xem là một trận lội ngược dòng kinh điển. Nhưng người hâm mộ “Bà đầm già thành Turin” có thể nói đây là một chiến thắng đầy may mắn của Manchester United, khi mà 2 bàn thắng họ ghi 1 là từ pha đá phạt của Juan Mata và 1 là từ pha đốt lưới nhà của Leonardo Bonucci. Có lẽ gọi là may mắn cũng có phần đúng, nhưng bất quá, thắng ngược như vậy lại không phải là điều lạ lẫm gì đối với Manchester United, mà ít nhất đã có 3 trận đấu trong thời gian gần đây thầy trò huấn luyện viên Mourinho đã làm được điều này. Vậy có thể gọi đó là may mắn hay không?
 
Có thể kể ra như trận Manchester United thắng Bournemouth 2-1 trong thế bị dẫn trước 1-0, và bàn thắng ấn định tỷ số được ghi vào phút 90+2. Trận thắng Newcastle 3-2 trong thế bị dẫn trước 2-0, và bàn thắng ấn định tỷ số được ghi vào phút 90. Hoặc có thể kể tới trận hòa 2-2 với Chelsea sau khi bị dẫn trước 1-0, bởi đó là trận mà Manchester United đã suýt nữa thì thắng ngược Chelsea nếu không phải Chelsea có bàn gỡ khá may mắn vào phút 90+6. Như vậy, việc vùng lên lật ngược thế cờ tương tự như trận thắng 2-1 trước Juventus đã có thể xem là nhiều lần, và rõ ràng đó không thể quy vào may mắn được.
 
Có một số điểm chung khá dễ nhận ra trong các trận ngược dòng nói trên. Đó là bị ghi bàn trong hiệp thi đấu đầu tiên chơi không hay, sau đó huấn luyện viên Mourinho có những sự thay đổi điều chỉnh, rồi các cầu thủ Manchester United chơi một hiệp 2 tràn đầy quyết tâm và hứng khởi. Và nếu đã không thể quy vào may mắn, thì chỉ có thể nói, đây chính là gương mặt mới của Manchester United, một gương mặt mà huấn luyện viên Mourinho đang cố gắng thay đổi để Manchester United thi đấu hiệu quả hơn, vượt qua được giai đoạn khủng hoảng đầu mùa giải.
 
Có thể nói, huấn luyện viên Mourinho có lẽ đã tìm cách đưa Manchester United về trạng thái khiến cho các cầu thủ đồng lòng, quyết tâm nhất, và đồng thời cũng đưa Quỷ đỏ thành Manchester về thế trận sở trường nhất của vị huấn luyện viên này, đó chính là chơi ở thế “cửa dưới”. Đó là một hiệp 1 các cầu thủ được chơi tự do theo ý mình, nếu không thể chiến thắng, vậy sẽ phải tuân theo ý đồ chiến thuật của huấn luyện viên trong hiệp 2. Đó là Mourinho có thời gian quan sát sơ hở của đối phương, để rồi đưa ra những sự thay người cũng như điều chỉnh chiến thuật hợp lý. Đó cũng là lý do mà Marcus Rashford vào sân thay người ghi bàn giúp Manchester United vượt qua Bournemouth, Alexis Sanchez vào sân thay người ấn định tỷ số trong trận gặp Newcastle, Juan Mata vào sân thay người gỡ hòa 1-1 trong trận gặp Juventus.
 
Trận thắng Juventus không chỉ giúp Manchester United có ưu thế rất lớn để có được chiếc vé vào vòng trong ở bảng H, mà còn cho thấy sự cố gắng giúp câu lạc bộ vượt qua khủng hoảng của huấn luyện viên Mourinho. Nếu cứ tiếp tục thay đổi theo hướng tích cực như vậy, các mục tiêu lớn của mùa giải 2018-2019 vẫn chưa là quá muộn đối với Manchester United.
Cao Duy