01:11, 26/11/2018

Giải đấu dường như đã chấm dứt sớm tại Italia và Pháp

Tuy các giải vô địch quốc gia lớn trên thế giới mới chỉ qua gần 1/3 chặng đường, nhưng dường như tại Serie A (giải vô địch quốc gia Italia) và Ligue 1 (giải vô địch quốc gia Pháp), mọi chuyện đã xem như chấm dứt từ thời điểm khá sớm.

Tuy các giải vô địch quốc gia lớn trên thế giới mới chỉ qua gần 1/3 chặng đường, nhưng dường như tại Serie A (giải vô địch quốc gia Italia) và Ligue 1 (giải vô địch quốc gia Pháp), mọi chuyện đã xem như chấm dứt từ thời điểm khá sớm.
 
 
Tại Serie A, có lẽ đã không có thế lực nào ở giải đấu này có thể ngăn cản câu lạc bộ Juventus lên ngôi vô địch lần thứ 35, và cũng là lần thứ 8 liên tiếp. Tuy chỉ mới qua 13 vòng đấu, nhưng cho đến thời điểm hiện tại, Juventus vẫn đang giữ mạch bất bại với 12 trận thắng và 1 trận hòa, hơn đội xếp thứ 2 là Napoli 8 điểm, và hơn đội xếp thứ 3 là Inter Milan 9 điểm. Khoảng cách 8 và 9 điểm có lẽ không phải là khoảng cách quá lớn so với khoảng 2/3 mùa giải còn lại, nhưng quan trọng là cái cách mà “Bà đầm già thành Turin” thể hiện ở 13 vòng đấu vừa qua đã cho thấy, họ quá mạnh so với phần còn lại của Serie A.
 
 
Xét về lực lượng tổng thể, rõ ràng Juventus đang mạnh hơn rất nhiều so với mùa giải trước, mùa giải 2017-2018, mùa giải mà họ không phải là quá mạnh nhưng vẫn không nhường ngôi vô địch cho những câu lạc bộ bám đuổi một cách quyết liệt ở sau. Ở mùa giải này, với việc trở lại của Leonardo Bonucci, huấn luyện viên Massimiliano Allegri lại có trong tay bộ đôi trung vệ Giorgio Chiellini - Leonardo Bonucci, đang được xem là bộ đôi trung vệ hàng đầu thế giới ở thời điểm hiện tại. Ngoài ra, Juventus còn có sự thay thế tương xứng cho thủ thành Gianluigi Buffon là thủ thành Wojciech Szczesny, lại có khá nhiều ngôi sao trải đều các tuyến như: Miralem Pjanic, Sami Khedira, Paulo Dybala, Blaise Matuidi, Mario Mandzukic… Và đặc biệt là sự xuất hiện của siêu sao Cristiano Ronaldo, người mà dù cho chỉ mới xuất hiện ở mùa giải này nhưng đã có ảnh hưởng hết sức tích cực vào lối chơi của Juventus.
 
 
Juventus với sự có mặt của Cristiano Ronaldo đang tỏ ra quá mạnh so với phần còn lại ở Serie A.
Juventus với sự có mặt của Cristiano Ronaldo đang tỏ ra quá mạnh so với phần còn lại ở Serie A.
 
 
Trong khi đó những đối thủ được xem là có khả năng cạnh tranh chức vô địch của Juventus thì sao? Napoli sau khi bán đi Gonzalo Higuain thì cũng chỉ có thể dựa vào một số ngôi sao ít ỏi như Marek Hamsik, Lorenzo Insigne, Dries Mertens… và rõ ràng với lực lượng mỏng như vậy rất khó có thể cạnh tranh với Juventus trong một cuộc đua dài hơi. Inter Milan cũng không hơn gì khi nhiệm vụ ghi bàn chỉ trông chờ vào Ivan Perisic hoặc Mauro Icardi; còn AC Milan thì lại vẫn chưa thể thi đấu ổn định dưới thời huấn luyện viên Gennaro Gattuso, đang tụt xuống thứ 5 trên bảng xếp hạng với 22 điểm. Có thể thấy, Juventus vừa quá mạnh, vừa không có đối thủ tương xứng tại Serie A. Vậy Serie A còn có gì đáng để theo dõi khi ngôi vị số 1 trên bảng xếp hạng có lẽ sẽ không thay đổi cho tới cuối mùa giải.
 
 
Chuyện tương tự cũng xảy ra ở Ligue 1, giải đấu mà người ta vẫn hay nó đùa là giải đấu của Paris Saint-Germain và những người bạn. Đó là bởi Paris Saint-Germain cũng quá mạnh so với phần còn lại của Ligue 1. Kể từ khi tỷ phú dầu mỏ Nasser Al-Khelaifi thâu tóm câu lạc bộ vào năm 2011, với túi tiền dường như không đáy của vị tỷ phú này, Paris Saint-Germain nhanh chóng đưa về những ngôi sao hàng đầu thế giới, và thống trị Ligue 1 kể từ mùa giải 2012-2013. Sau 4 mùa giải vô địch liên tiếp từ năm 2012 đến 2016, câu lạc bộ này có hụt chân 1 lần với mùa giải 2016-2017 thi đấu sa sút và câu lạc bộ Monaco thi đấu quá xuất thần. Nhưng sau đó Paris Saint-Germain không quá khó khăn khi nhanh chóng dành lại ngôi vị vô địch ở mùa giải 2017-2018, và đang khống chế có thể nói là tuyệt đối ở mùa giải 2018-2019 hiện tại.
 
 
Ở mùa giải 2018-2019, Paris Saint-Germain đang toàn thắng cả 14 trận sau 14 vòng đấu, có trọn vẹn 42 điểm, hơn tới 15 điểm so với đội đang xếp thứ 2 là Lyon. Những câu lạc bộ được xem là đối trọng của Paris Saint-Germain ở mùa giải trước như Monaco đang trong cơn khủng hoảng khi rơi xuống vị trí thứ 19 trên bảng xếp hạng, đang đứng trước nguy cơ phải xuống hạng; Marseille đang đứng thứ 5 với 25 điểm, và rõ ràng những Lyon, Montpellier, Lille… không thể xem là đối thủ ngang tầm với Paris Saint-Germain được. Với những ngôi sao hàng đầu thế giới trong đội hình như: Neymar, Edinson Cavani, Kylian Mbappe, Marco Verratti, Angel Di Maria… Ligue 1 đã không có bất cứ câu lạc bộ nào có thể tranh đua được với Paris Saint-Germain, và có thể xem như chức vô địch Ligue 1 đã được định đoạt từ sớm, dù cho chỉ mới qua khoảng 1/3 chặng đường.
 
 
Với sự chênh lệch quá lớn về mặt thực lực của Juventus tại Serie A, Paris Saint-Germain tại Ligue 1, có thể nói 2 giải đấu này đã không còn sự hấp dẫn quá lớn khi mọi chuyệ gần như đã an bài. Thời điểm này có lẽ ánh mắt của những người hâm mộ bóng đá sẽ hướng sang giải vô địch Anh (Ngoại hạng Anh), giải vô địch Tây Ban Nha (La Liga), hoặc giải vô địch Đức (Bundesliga)… Nơi mà sự cạnh tranh cho ngôi vô địch đang diễn ra khá căng thẳng.
 
Cao Duy