03:11, 17/11/2018

"Cơn lốc màu da cam" đã trở lại

Với trận thắng đội tuyển Pháp 2-0 tại UEFA Nations League 2018, đội tuyển Hà Lan như đang báo với cả thế giới biết, "Cơn lốc màu da cam" đã trở lại. Tuy đó không phải là một cơn lốc cuốn phăng tất cả như quá khứ, nhưng đó lại là một phiên bản rất riêng mang thương hiệu Ronald Koeman.

Với trận thắng đội tuyển Pháp 2-0 tại UEFA Nations League 2018, đội tuyển Hà Lan như đang báo với cả thế giới biết, “Cơn lốc màu da cam” đã trở lại. Tuy đó không phải là một cơn lốc cuốn phăng tất cả như quá khứ, nhưng đó lại là một phiên bản rất riêng mang thương hiệu Ronald Koeman.
 
Đội tuyển Hà Lan mới có trận thắng tưng bừng 2-0 trước đội tuyển Pháp tại UEFA Nations League 2018.
Đội tuyển Hà Lan mới có trận thắng tưng bừng 2-0 trước đội tuyển Pháp tại UEFA Nations League 2018.
Sau khi tiếp quản chiến ghế nóng huấn luyện viên trưởng đội tuyển Hà Lan, Ronald Koeman đã hướng đội tuyển Hà Lan theo một con đường rất riêng mang đậm dấu ấn của vị huấn luyện viên này, chứ không còn cố gắng bám theo phong cách tấn công tổng lực giúp đội tuyển Hà Lan được mệnh danh là “Cơn lốc màu da cam” nữa. Dưới thời Ronald Koeman, đội tuyển Hà Lan đã thay máu hầu như là 100%. Đã không còn những Arjen Robben, Wesley Sneijder, Robin Van Persie… gánh nặng tuổi tác đã đè nặng lên những bước chân, mà thay vào đó là những cái tên trẻ trung tràn đầy khát khao cống hiến. Tài năng có thể không bằng, nhưng sức trẻ cùng khát vọng là có thừa, và Ronald Koeman cần điều này.
 
Bên cạnh đó, lối đá tấn công tổng lực đã không còn được sử dụng, bởi lẽ cần phải nhìn nhận một thực tế là đội tuyển Hà Lan đang không có những ngôi sao tấn công thực sự đẳng cấp. Những Ryan Babel, Memphis Depay, Luuk de Jong… chỉ có thể xem là những cầu thủ có chất lượng khá mà thôi. Thay vào đó là một lối chơi đề cao tập thể, tinh thần đồng đội, sự chắc chắn cũng như tính kỷ luật được áp dụng một cái triệt để. Có thể Ronald Koeman không giỏi trong tấn công, nhưng xây dựng một lối chơi chắc chắn, thực dụng vẫn là sở trường của vị huấn luyện viên này. Và trên hết, lối chơi đó lại thích hợp đến không thể thích hợp hơn đối với đội tuyển Hà Lan trong điều kiện hiện tại.
 
Đúng là với sự chắc chắn thực dụng ấy, đội tuyển Hà Lan đã trở lại tầm vóc mà họ nên có ở tại UEFA Nations League 2018. Sau những trận đấu giao hữu tinh chỉnh đội hình cũng như lối chơi có phần chệch choạc, đội tuyển Hà Lan đã bất bại trong 3 trận gần đây nhất trước 3 đối thủ sừng sỏ là Đức, Bỉ và Pháp. Trong đó đáng chú ý là 2 trận thắng Đức và Pháp tại UEFA Nations League 2018, góp phần đẩy đội tuyển Đức phải xuống hạng ở giải đấu này. Với một đội hình mà ngôi sao đẳng cấp nhất chỉ là trung vệ Virgil Van Dijk của câu lạc bộ Liverpool, rõ ràng về mặt ngôi sao, đội tuyển Hà Lan không thể so sánh được Đức, Bỉ và Pháp. Từ đó có thể thấy, đội tuyển Hà Lan đang chơi thực sự tốt với phong cách Ronald Koeman, chứ không phải nhờ vào sự may mắn nào đó.
 
Tiêu biểu như trận thắng Pháp 2-0 tại UEFA Nations League 2018 vừa qua, Hà Lan ra sân với một đội hình kết hợp giữa các cầu thủ đang độ chín như: Virgil van Dijk 27 tuổi, Georginio Wijnaldum 28 tuổi, Daley Blind 28 tuổi, Marten de Roon 27 tuổi… cùng với những cầu thủ trẻ như: Matthijs de Ligt 19 tuổi, Frenkie de Jong 21 tuổi, Memphis Depay 24 tuổi, Steven Bergwijn 21 tuổi… Đó là một đội hình đầy sức trẻ, chơi một lối chơi chặt chẽ tranh chấp quyết liệt ở khu vực giữa sân, sử dụng các đường xuống biên hoặc chọc khe để các cầu thủ giàu tốc độ và thể lực bứt tốc xâm nhập vòng cấm địa đối phương. Chính lối chơi quyết liệt giàu tốc độ như vậy, cộng thêm một ngày mà tuyến giữa của đội tuyển Pháp thi đấu không tốt, đội tuyển Hà Lan đã có một trận đấu áp đảo trước đội tuyển Pháp.
 
Đó là trận đấu mà đội tuyển Hà Lan áp đảo hoàn toàn đội tuyển Pháp trên tất cả các chỉ số. Các học trò huấn luyện viên Ronald Koeman kiểm soát tới 60% thời lượng bóng, có 19 lần dứt điểm (chính xác 12 lần) so với 7 lần dứt điểm (2 lần chính xác), có 13 lần đá phạt so với 8 lần, có 594 đường chuyền so với 434 của đội tuyển Pháp. Điều đó cho thấy đội tuyển Hà Lan đã có những sự tiến bộ hết sức rõ ràng qua từng trận đấu một, họ đang ngày một hoàn thiện và ngày một đáng sợ hơn với lối chơi thực dụng mang đậm dấu ấn của Ronald Koeman.
 
Với lối chơi ngày một hoàn thiện, một tập thể ngày một đoàn kết đồng lòng, ngày một kết dính hơn, tốc độ trong những đường phản công của đội tuyển Hà Lan là thực sự đáng sợ. Dĩ nhiên, phải nhìn nhận một thực tế là đội tuyển Hà Lan vẫn chưa thể sánh bằng một đội tuyển Pháp với 100% sức mạnh, nhưng cứ tiếp tục như vậy thì ngày mà “Cơn lốc màu da cam” lại tung hoành trên sân cỏ thế giới sẽ không xa.
Cao Duy