08:11, 14/11/2018

Manchester United thua Manchester City thì có gì lạ?

Có vẻ như việc Manchester United đã thất bại trong trận derby thành Manchester, đã khiến cho rất nhiều người hâm mộ câu lạc bộ này cảm thấy bất mãn đối câu lạc bộ nói chung và huấn luyện viên Mourinho nói riêng. Nhưng vấn đề là, ở thời điểm hiện tại, việc Manchester United thua Manchester City đã gần như là điều… hết sức bình thường.

Có vẻ như việc Manchester United đã thất bại trong trận derby thành Manchester, đã khiến cho rất nhiều người hâm mộ câu lạc bộ này cảm thấy bất mãn đối câu lạc bộ nói chung và huấn luyện viên Mourinho nói riêng. Nhưng vấn đề là, ở thời điểm hiện tại, việc Manchester United thua Manchester City đã gần như là điều… hết sức bình thường.
 
Manchester City đã có trận derby hoàn toàn vượt trội trước Manchester United.
Manchester City đã có trận derby hoàn toàn vượt trội trước Manchester United.
Manchester City thắng Manchester United ở thời điểm hiện tại không phải là điều gì lạ thường, thậm chí còn có phần hợp lý. Đó là bởi thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola đang là đương kim vô địch Ngoại hạng Anh, đang là đội dẫn đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh mùa giải 2018-2019 với thành tích 12 trận bất bại, có được 32 điểm sau 12 vòng đấu, hiện đang hơn Manchester United tới 12 điểm. Việc thua một đội bóng mạnh như vậy, lại đang có phong độ tốt như vậy không phải là điều gì đáng ngạc nhiên cũng như thất vọng. Tất cả chỉ đơn giản là kỳ vọng nhiều thì sẽ dẫn đến thất vọng lớn mà thôi.
 
Tại sao những người hâm mộ Quỷ đỏ thành Manchester kỳ vọng vào một chiến thắng trước Manchester City? Có lẽ đó là sự kỳ vọng dựa vào trận thắng Manchester City 3-2 ở mùa giải trước, cũng là lúc nửa xanh thành Manchester đang trên đà băng băng về đích. Cũng có thể đó là sự kỳ vọng vào việc Manchester United đang có dấu hiệu hồi sinh khi họ đã có 3 trận thắng liên tiếp trước đó. Và cũng có thể đó là sự kỳ vọng sau trận thắng ngược 2-1 trước câu lạc bộ thậm chí còn được đánh giá là mạnh hơn cả Manchester City là Juventus ở đấu trường Champions League. Nếu chiến thắng trước Manchester City, đó sẽ là một dấu hiệu không thể tốt hơn cho một cuộc hồi sinh, cho việc Manchester United quay trở lại đường đua tới chức vô địch Ngoại hạng Anh 2018-2019. Bất quá, kỳ vọng càng lớn thì thất vọng cũng sẽ càng não nề.
 
Trên thực tế, nếu nhìn nhận một cách lý trí hơn, thì cho dù là những người hâm mộ Manchester United cũng phải chấp nhận một thực tế, đó là ở thời điểm hiện tại, câu lạc bộ mà họ yêu mến không có bất cứ yếu tố nào để có được lợi thế trước Manchester City. Bởi lẽ, xét trên 3 yếu tố thường có để chiến thắng là thiên thời, địa lợi, nhân hòa, Manchester United không có bất cứ yếu tốt nào.
 
Xét về mặt địa lợi, rõ ràng Manchester City đang nắm lấy yếu tố này khi được thi đấu trên sân nhà Etihad. Thầy trò huấn luyện viên Mourinho vừa không có phong độ thi đấu thực sự tốt, lại phải thi đấu trên sân của đối phương, đây chắc chắn là yếu tốt bất lợi đầu tiên mà họ phải chịu. Tiếp theo, xét về mặt nhân hòa thì trên yếu tốt lực lượng ra sân, Pep Guardiola vẫn nắm phần ưu thế. Với chiều sâu lực lượng mà vị huấn luyện viên này nắm trong tay, dù cho một cầu thủ chủ chốt của họ là Kevin De Bruyne không thể thi đấu do chấn thương, thì trong tay Pep Guardiola vẫn còn hàng loạt cái tên tương xứng có thể lấp vào như: Bernardo Silva, Riyad Mahrez, Leroy Sane… để cho Manchester City vẫn có thể ra sân với đội hình mạnh nhất. Trong khi đó, Manchester United lại không thể.
 
Đầu tiên, một cầu thủ hết sức quan trọng trong chiến thắng 3-2 trước Manchester City ở mùa giải trước là Paul Pogba đã không thể ra sân do chấn thương. Paul Pogba có thể xem như là linh hồn trên hàng công của Manchester United, và Mourinho không có bất cứ sự thay thế tương xứng nào cho cầu thủ này. Vắng Paul Pogba, hàng công của Manchester United thi đấu thiếu ý tưởng, thiếu sức mạnh, dễ dàng bị các cầu thủ phòng ngự Manchester City cô lập và chia cắt. Ngoài ra, sự thiếu vắng một Eric Bailly có phong độ rất tốt ở vị trí trung vệ mùa giải trước, cũng như Antonio Valencia chấn thương không thể thi đấu đã khiến cho hệ thống phòng ngự của Manchester United không có được sự chắc chắn cần thiết.
 
Và yếu tố cuối cùng mà Manchester United gặp bất lợi, đó chính là thiên thời, hay nói cách khác đó là “thời” của huấn luyện viên trưởng của câu lạc bộ. Có thể xem như Pep Guardiola đang gặp thời tại Manchester City, khi mà lối chơi câu lạc bộ hướng tới là phù hợp với triết lý bóng đá của vị huấn luyện viên này. Do đó sự hòa nhập, tiếp thu ý tưởng chiến thuật, bổ sung nhân sự… đều tỏ ra khá là dễ dàng, từ đó mang đến thành công tương đối nhanh chóng cho Pep Guardiola. Trong khi đó, đối với Mourinho lại là chuyện khác hoàn toàn. Bởi lẽ, triết lý bóng đá của vị huấn luyện viên này là không phù hợp với truyền thống của Manchester United, và vị huấn luyện viên này buộc phải thay đổi rất nhiều để cố gắng hòa nhập, cố gắng tìm cách để dung hòa giữa cái tôi cá nhân cùng truyền thống câu lạc bộ.
 
Một bên là sở trường tấn công, bao năm qua đã xây dựng cho mình một triết lý bóng đá tấn công rất riêng, lại có được sự đồng bộ cũng như phù hợp đến từ câu lạc bộ và cầu thủ; còn một bên buộc phải giữa đường thay đổi, bị buộc phải mở ra một con đường mới hoàn toàn không đúng với sở trường, với triết lý bóng đá đã giúp bản thân thành danh. Nó giống như một bên là tấn công chuyên nghiệp, và một bên là tấn công “nửa mùa”. Kết quả không cần nói cũng đã biết.
 
Có thể thấy, Mourinho cùng Manchester United không có cả thiên thời, địa lợi lẫn nhân hòa, đó chính là sự thua thiệt gần như hoàn toàn. Vậy việc họ bại trận trước Manchester City cũng gần như là… tất lẽ dĩ ngẫu, không có gì là lạ cả. Nếu tiếp tục đi còn đường như vậy, ngày mà nửa đỏ thành Manchester có thể vượt qua được nửa xanh như trong quá khứ có lẽ vẫn còn khá xa.
Cao Duy