06:11, 13/11/2018

Lâu rồi Bundesliga mới hấp dẫn như vậy

Khi mà Bayern Munich bại trận trước Borussia Dortmund trong một trận đấu vô cùng kịch tính, khi mà Bayern Munich tụt xuống thứ 5 trên bảng xếp hạng Bundesliga; ngoại trừ những người hâm mộ "Hùm xám" ra, thì có lẽ những người hâm mộ bóng đá Đức đều có chung một suy nghĩ: Lâu rồi Bundesliga mới hấp dẫn như vậy.

Khi mà Bayern Munich bại trận trước Borussia Dortmund trong một trận đấu vô cùng kịch tính, khi mà Bayern Munich tụt xuống thứ 5 trên bảng xếp hạng Bundesliga; ngoại trừ những người hâm mộ “Hùm xám” ra, thì có lẽ những người hâm mộ bóng đá Đức đều có chung một suy nghĩ: Lâu rồi Bundesliga mới hấp dẫn như vậy.
 
Sức trẻ của Borussia Dortmund đã giúp họ vượt qua một Bayern Munich nặng nề già cỗi.
Sức trẻ của Borussia Dortmund đã giúp họ vượt qua một Bayern Munich nặng nề già cỗi.
Đúng như vậy, đã lâu lắm rồi Bundesliga đã không còn bao nhiêu hấp dẫn đối với những người hâm mộ bóng đá Đức. Bởi vì rất đơn giản, Bundesliga đã có một đoạn thời gian khá dài bị bao phủ dưới cái bóng của “Hùm xám xứ Bavaria”, Bayern Munich. Bayern Munich chính là người khổng lồ của bóng đá Đức, là câu lạc bộ nắm giữ hầu như tất cả các kỷ lục của bóng đá Đức cho đến thời điểm hiện tại. Chẳng hạn như kỷ lục 28 lần vô địch quốc gia, kỷ lục 18 lần đoạt Cúp quốc gia, kỷ lục 7 lần đoạt Siêu cúp nước Đức, kỷ lục 6 lần đoạt Cúp Liên đoàn Đức… Trong 20 mùa giải gần đây nhất của Bundesliga, Bayern Munich đã đoạt chức vô địch tới 14 lần. Đặc biệt nhất là câu lạc bộ này đã giữ chức vô địch trong 6 mùa giải liên tiếp gần đây nhất.
 
Với một thành tích “khủng” như vậy, đã có rất nhiều ý kiến cho rằng, Bundesliga nên đổi tên thành… Bayern-liga. Có thể nói, một Bayern Munich có tiềm lực tài chính hàng đầu nước Đức, dễ dàng có danh hiệu hàng đầu nước Đức, sẽ rất dễ dàng thu hút các danh thủ trong nước cũng như nước ngoài đến với mình. Đó là điều mà các câu lạc bộ khác ở Bundesliga không thể so sánh nổi, thậm chí là những câu lạc bộ được xem là đối trọng của câu lạc bộ này tại Bundesliga như: Borussia Dortmund, Wolfsburg, Stuttgart, Werder Bremen… cũng không thể so sánh được. Chính vì vậy, trong những mùa giải gần đây, ngay từ khi mùa giải bắt đầu, chưa cần xem các câu lạc bộ khác thi đấu như thế nào, chỉ cần nhìn vào đội hình và cách mà các cầu thủ Bayern Munich thi đấu, người ta đã biết chức vô địch Bundesliga sẽ thuộc về câu lạc bộ nào rồi.
 
Nhàm chán, thiếu sự cạnh tranh chính là “căn bệnh trầm kha” của một Bundesliga sống dưới cái bóng khổng lồ của Bayern Munich. Người hâm mộ có còn muốn xem khi đã biết chắc đội bóng nào sẽ vô địch? Các câu lạc bộ khác của Bundesliga có còn đủ tài chính cũng như lực lượng để cạnh tranh tại các cúp châu Âu hay không? Thậm chí bản thân Bayern Munich cũng không còn bao nhiêu động lực để phấn đấu khi họ quá dễ dành để có những chiếc cúp vô địch ở quốc nội. Có lẽ, đó chính là lý do mà các câu lạc bộ ở Bundesliga ngày càng mất vị thế ở đấu trường châu Âu, ngay cả bản thân Bayern Munich cũng đã có 5 mùa giải liên tiếp trắng tay tại đấu trường Champions League, và xa hơn đó là sự sa sút của đội tuyển Đức ở đấu trường châu lục.
 
Chính vì vậy, việc Bayern Munich sa sút ở mùa giải 2018-2019 này ngược lại là tín hiệu vui cho bóng đá Đức. Tại Bundesliga, sau 11 vòng đấu, Bayern Munich hiện đang xếp thứ 5 trên bảng xếp hạng với 20 điểm (6 thắng 2 hòa 3 thua), ghi được 20 bàn thủng lưới 14 bàn. Và đội đang xếp đầu bảng chính là Borussia Dortmund, đội vừa mới đánh bại Bayern Munich 3-2 trong một trận đấu đầy kịch tính. Đặc biệt hơn nữa chính là Borussia Dortmund đang bỏ xa Bayern Munich tới 7 điểm sau 11 vòng đấu, điều mà đã rất lâu rồi chưa xảy ra tại Bundesliga.
 
Nguyên nhân mà Bayern Munich thất bại phần nào đó cũng giống như là đội tuyển Đức thất bại trên đấu trường châu lục thời gian gần đây. Đó chính là sự nặng nề, trì trệ, thiếu sức sống của những cầu thủ trụ cột đã có tuổi; đó là sự thiếu nhiệt huyết, khát khao chiến đấu, thể hiện bản thân của những cầu thủ đã có trong tay quá nhiều thành tích trong sự nghiệp thi đấu. Bởi lẽ, đội hình chính của Bayern Munich vẫn được xem là nòng cốt của đội tuyển Đức vẫn được vận hành bởi những cầu thủ mà tuổi tác đã là gánh nặng như: Franck Ribery 35 tuổi, Manuel Neuer 32 tuổi, Jerome Boateng 30 tuổi, Thomas Muller 29 tuổi, Javi Martinez 30 tuổi, Mats Hummels 29 tuổi, Robert Lewandowski 30 tuổi…
 
Trong đội hình có một vài cầu thủ lớn tuổi để đảm bảo kinh nghiệm thi đấu là cách làm đúng đắn, nhưng một đội hình có tới 2/3 là cầu thủ xấp xỉ 30 tuổi lại sẽ là một vấn đề thực sự. Cứ nhìn vào đội hình của Borussia Dortmund ở thời điểm hiện tại, đó là những: Mario Gotze 26 tuổi, Jadon Sancho 18 tuổi, Jacob Larsen 20 tuổi, Achraf Hakimi 20 tuổi, Julian Weigl 23 tuổi, Manuel Akanji 23 tuổi, Dan-Axel Zagadou 19 tuổi… Rõ ràng Borussia Dortmund không có nhiều ngôi sao như Bayern Munich, nhưng rõ ràng họ đang đi ngược lại hoàn toàn Bayern Munich khi mà sự trẻ trung chiếm tới 2/3 đội hình.
 
Một Borussia Dortmund trẻ trung, khát khao chiến thắng vẫn bất bại sau 11 vòng đấu (8 thắng 3 hòa), ghi được tới 33 bàn thắng, đang giúp cho Bundesliga trở nên hấp dẫn và đáng xem hơn rất nhiều. Có lẽ, với tiềm lực tài chính của mình, Bayern Munich sẽ quay trở lại vị thế của mình rất nhanh. Nhưng ít nhất những gì đang diễn ra tại Bundesliga mùa giải 2018-2019 đang hứa hẹn một mùa giải hấp dẫn hơn, đồng thời cũng sẽ khiến cho bóng đá Đức có những thay đổi tích cực hơn, bởi lẽ những thành tích tồi tệ của đội tuyển Đức trong thời gian gần đây đang là chất xúc tác mạnh mẽ cho những sự thay đổi.
Cao Duy