09:10, 16/10/2018

Đức đang đi xuống từ sự trì trệ của chính Joachim Loew

Trận thua đau 0-3 trước Hà Lan trong khuôn khổ UEFA Nations League 2018-2019 đã nối dài chuỗi trận với phong độ đáng xấu hổ của "Cỗ xe tăng Đức", và cũng là trận thứ 3 liên tiếp đội tuyển Đức không thể ghi bàn trong một giải đấu chính thức. Và người phải chịu trách nhiệm chính không ai khác mà phải là huấn luyện viên trưởng Joachim Loew.

Trận thua đau 0-3 trước Hà Lan trong khuôn khổ UEFA Nations League 2018-2019 đã nối dài chuỗi trận với phong độ đáng xấu hổ của “Cỗ xe tăng Đức”, và cũng là trận thứ 3 liên tiếp đội tuyển Đức không thể ghi bàn trong một giải đấu chính thức. Và người phải chịu trách nhiệm chính không ai khác mà phải là huấn luyện viên trưởng Joachim Loew.
 
Đội tuyển Đức đã trình diện một bộ mặt khá tệ hại trong trận thua 0-3 trước đội tuyển Hà Lan tại UEFA Nations League 2018-2019.
Đội tuyển Đức đã trình diện một bộ mặt khá tệ hại trong trận thua 0-3 trước đội tuyển Hà Lan tại UEFA Nations League 2018-2019.
Kể từ sau vòng loại World Cup 2018, đội tuyển Đức có có một chuỗi trận đấu với phong độ không thể tệ hơn. Tính tới thời điểm hiện tại, tổng cộng có 12 lần đội tuyển Đức đã ra quân trên các mặt trận, nhưng thầy trò huấn luyện viên Joachim Loew mới có 3 lần chiến thắng mà hết 2 trong đó là ở các trận giao hữu với đối thủ được đánh giá thấp hơn rất nhiều là Ả Rập Saudi và Peru. Còn lại là 4 trận hòa và 5 trận thua. Trong đó có những trận thua được xem là cực kỳ mất mặt, chẳng hạn như trận thua 0-2 trước đội tuyển Hàn Quốc tại World Cup 2018, hoặc trận thua 0-3 trước đội tuyển Hà Lan tại UEFA Nations League 2018-2019. Có thể nói đây là chuỗi trận thi đấu tệ hại nhất dưới thời huấn luyện viên Joachim Loew, kể từ khi huấn luyện viên này nhận chức năm 2006, và nó thực sự làm cho người hâm mộ bất ngờ bởi trong 20 trận trước đó trên các mặt trận, đội tuyển Đức chỉ thua đúng 1 trận duy nhất.
 
Có lẽ ít ai sẽ nghĩ tới dưới thời Joachim Loew, đội tuyển Đức lại có thể thi đấu một cách tệ hại như vậy. Bởi lẽ, Joachim Loew là người đã đưa đội tuyển Đức lên đỉnh vinh quang với chức vô địch World Cup 2014, là huấn luyện viên xuất sắc nhất thế giới cũng như của Đức năm 2014. Ngoài ra, vị huấn luyện viên này còn đưa đội tuyển Đức tới hạng 3 World Cup 2010, Á quân World Cup 2008, bán kết Euro 2012 và 2016, và cúp vô địch FIFA Confederations Cup năm 2017… Với những thành tích như vậy, Joachim Loew đã tại vị ở chiếc ghế huấn luyện viên đội tuyển Đức đã 12 năm, và tưởng chừng như nó khó lòng có thể rung chuyển.
 
Nhưng rất rõ ràng, trong bóng đá, không gì là không thể. Nếu xét một cách kỹ hơn, thì có lẽ sau khi lên tới đỉnh của hình sin vào năm 2014, Joachim Loew và đội tuyển Đức đã dần đi xuống khi không thể đi tới trận chung kết Euro 2016, rồi hụt hơi hẳn ở World Cup 2018 khi bị loại sớm ngay ở vòng bảng sau 2 trận thua trước đội tuyển Mexico và Hàn Quốc. Có vẻ như tất cả đã không còn thuận lợi với triết lý bóng đá của vị huấn luyện viên này, dù cho liên đoàn bóng đá Đức vẫn ủng hộ ông sau thất bại mất mặt tại World Cup 2018. Và cũng có vẻ như, sau 12 năm gắn bó với đội tuyển Đức, mọi ý tưởng của Joachim Loew dường như đã dần cạn kiệt. Như cựu trưởng đội tuyển Đức, Michael Ballack đã từng phát biểu: “Ông ấy đã làm việc với đội tuyển trong thời gian dài và những thất bại như ở World Cup là dấu hiệu công việc không còn hiệu quả”, Joachim Loew đang dần sa lầy ở chính nơi đã đưa ông lên đỉnh vinh quang.
 
Chắc chắn những gì mà đội tuyển Đức đang thể hiện có lỗi rất lớn của huấn luyện viên Joachim Loew trong đó, bởi lẽ đây không phải là chuyện của một vài thất bại, và có những sai lầm đã được cảnh báo từ World Cup 2018 đến nay nhưng vẫn tiếp tục lặp lại. Nếu phải liệt kê ra, thì có lẽ 2 khuyết điểm dễ thấy nhất của Joachim Loew đó là cách dùng người và bế tắc trong các ý tưởng phát triển lối chơi cho đội tuyển Đức. Trong đó, khiếm khuyết về sự cố chấp trong việc tin tưởng sử dụng các cựu binh đã có từ World Cup 2018, góp phần rất lớn cho việc đội tuyển Đức bị loại sớm ngay từ vòng đấu bảng.
 
Không quá khó để thấy Joachim Loew đặc biệt tin tưởng vào những cựu binh đã giúp cho vị huấn luyện viên này có cơ hội nâng cao chiếc cúp vô địch thế giới năm 2014. Sự tin tưởng ấy có thể nói đã lên tới mức… mê tín, khi mà vị trí của những cựu binh này đã được xem như là mặc định tại đội tuyển quốc gia, các cầu thủ khác gần như không có cơ hội nào trừ khi những cựu binh này gặp chấn thương, dù cho phong độ của họ có như thế nào. Chẳng hạn như Manuel Neuer là mặc định nơi khung gỗ, dù cho Marc-Andre ter Stegen đang chơi cực kỳ xuất sắc tại Barcelona; bộ đôi Mats Hummels và Jerome Boateng là không thể thay đổi ở vị trí trung vệ, những Toni Kroos, Thomas Muller… là mặc định nơi hàng công.
 
Nhưng vấn đề là, Manuel Neuer năm nay đã 32 tuổi, không còn phong độ đỉnh cao do liên tục gặp chấn thương, hoặc Jerome Boateng 30 tuổi, Mats Hummels 29 tuổi, Toni Kroos 28 tuổi, Thomas Muller 29 tuổi… Gánh nặng tuổi tác ngày càng đè nặng, thể lực sẽ là vấn đề rất lớn khi họ phải cày ải trên nhiều mặt trận, và không thể đảm bảo được phong độ thi đấu cũng là điều hết sức bình thường. Đó là chưa tính tới những Philipp Lahm, Benedikt Howedes, Bastian Schweinsteiger, Miroslav Klose… đã chủ động giã từ đội tuyển quốc gia do tuổi tác đã cao, chứ không có lẽ vẫn sẽ được gọi lên tuyển. Với một đội hình già cỗi như vậy, những tên tuổi trẻ sẽ rất khó có đất dụng võ, và một đội tuyển Đức nặng nề chậm chạp, thiếu tính chiến đấu cũng là điều hết sức dễ hiểu.
 
Một khi bộ khung cựu binh đã không còn hoạt động tốt, Joachim Loew lại không chú trọng vào phát triển cầu thủ trẻ, thì việc lúng túng trong việc bố trí đội hình khi huấn luyện viên này muốn thay đổi cũng là một hệ quả kéo theo. Khi không còn Miroslav Klose trên hàng công, Thomas Muller lại mất phong độ, Joachim Loew như không còn biết bấu víu vào ai khi thay thế liên tục những cái tên như: Mark Uth, Julian Brandt, Marco Reus, Timo Werner, Julian Draxler… Hoặc đưa một Joshua Kimmich chuyên chạy cánh phải vào đá tiền vệ phòng ngự, để cánh phải cho một Matthias Ginter còn quá non kinh nghiệm.
 
Những gì mà huấn luyện viên Joachim Loew có trong tay hiện tại chỉ là một mớ hỗ lốn giữa các cựu binh đã rệu rã, không còn tinh thần công hiến, cùng một số cầu thủ trẻ chưa được định hình vị trí rõ ràng cùng sự kết dính với phần còn lại của đội bóng. Với một đội hình như vậy, rõ ràng đội tuyển Đức đang như một nắm cát rời, kết hợp với nhau đã khó đừng nói chi là phát huy ra sức mạnh tổng thể. Có lẽ, nếu muốn có một chu kỳ thành công mới, đội tuyển Đức cần phải có những sự thay đổi mạnh mẽ, mà Joachim Loew chính là tiêu điểm của cho sự thay đổi ấy trong thời gian gần đây.
Cao Duy