10:10, 14/10/2018

Kylian Mbappe - Viên ngọc quý của bóng đá Pháp

Thi đấu bóng đá đỉnh cao từ năm 17 tuổi, được gọi vào đội tuyển quốc gia khi chưa tròn 19, Kylian Mbappe đã đạt được những thành tựu mà không có bao nhiêu cầu thủ trong lịch sử bóng đá thế giới có thể làm được ở độ tuổi đó. Có thể nói, Kylian Mbappe chính là viên ngọc quý nhất của bóng đá Pháp ở thời điểm hiện tại.

Thi đấu bóng đá đỉnh cao từ năm 17 tuổi, được gọi vào đội tuyển quốc gia khi chưa tròn 19, Kylian Mbappe đã đạt được những thành tựu mà không có bao nhiêu cầu thủ trong lịch sử bóng đá thế giới có thể làm được ở độ tuổi đó. Có thể nói, Kylian Mbappe chính là viên ngọc quý nhất của bóng đá Pháp ở thời điểm hiện tại.
 
Kylian Mbappe, viên ngọc quý của bóng đá Pháp.
Kylian Mbappe, viên ngọc quý của bóng đá Pháp.
 
Đội tuyển quốc gia Pháp, đương kim vô địch World Cup 2018 đã có trận đấu giao hữu với đội tuyển Iceland vào ngày 12-10 vừa qua. Xét về mặt chất lượng đội hình cũng như đẳng cấp, đội tuyển Iceland rõ ràng không thể so sánh được với một đội tuyển Pháp hùng mạnh, với một đội hình toàn những ngôi sao đẳng cấp thế giới trải đều cả ba tuyến. Nhưng đội tuyển Iceland có gì? Họ vẫn còn nguyên những gì đã giúp họ ghi dấu ấn khó phai trong lòng những người yêu bóng đá trên thế giới từ Euro 2016 cho đến World Cup 2018, đó chính là lối chơi đồng đội cực kỳ gắn kết, đó là tinh thần thi đấu không bao giờ buông bỏ, đó là nguồn thể lực như không bao giờ khô cạn của những “hậu duệ Viking”…
 
Trong trận đấu giao hữu ấy, đội tuyển Iceland vẫn giữ nguyên ngọn lửa nhiệt tình thi đấu ấy đối đầu với đội tuyển Pháp, một nhà vô địch thế giới đã không còn động lực thi đấu, ra sân chỉ như mang tính chất biểu diễn. Chính vì vậy mà huấn luyện viên Didier Deschamps đã để viên ngọc quý nhất của mình là Kylian Mbappe ngồi ngoài để “giữ chân giữ cẳng”, cùng sự tin tưởng với đội hình gần như mạnh nhất cho ra sân đã đủ để “giải quyết” đội tuyển Iceland. Nhưng một đội tuyển Pháp thiếu nhiệt tình thi đấu đã không thể đè ép một Iceland thi đấu cực kỳ mạnh mẽ, mà trái lại còn bị các cầu thủ Iceland dẫn trước 2 bàn, khiến cho huấn luyện viên Deschamps không thể không tung Kylian Mbappe vào sân. Và chỉ với khoảng 30 phút thi đấu, Kylian Mbappe đã chứng tỏ cho cả thế giới thấy vì sao cầu thủ này được xem là viên ngọc quý của nước Pháp, khi liên tiếp gián tiếp và trực tiếp ghi 2 bàn thắng, giúp đội tuyển Pháp gỡ hòa 2-2.
 
Đó chỉ là một trong những “chiến tích” của Kylian Mbappe, một cầu thủ còn chưa tròn 20 tuổi, nhưng đã là trụ cột không thể thay thế nơi cánh phải của “gã nhà giàu” Paris Saint-Germain, cũng như đội tuyển quốc gia Pháp. Tuy còn rất trẻ như vậy, nhưng Kylian Mbappe đã nắm giữ hàng loạt kỷ lục mà không có bao nhiêu cầu thủ trên thế giới, trong cả cuộc đời thi đấu của mình có thể so sánh được. Tại Ligue 1, Kylian Mbappe là cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử ghi bàn cho Monaco, là cầu thủ trẻ nhất từng ghi 4 bàn trong trận đấu thuộc giải Ligue 1, là cầu thủ trẻ nhất cán mốc 15 bàn tại 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, là cầu thủ trẻ đầu tiên có trên 30 bàn thắng tại giải vô địch quốc gia Pháp kể từ năm 1973, là cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử ghi được 5 bàn thắng ở vòng knock-out Champions League…
 
Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, Kylian Mbappe là cầu thủ trẻ nhất được gọi vào đội tuyển quốc gia Pháp, san bằng kỷ lục cầu thủ trẻ ghi hai bàn trong một trận đấu của huyền thoại Pele tại các kỳ World Cup, là cầu thủ đầu tiên trong lịch sử bóng đá Pháp ghi 10 bàn cho đội tuyển khi chưa bước sang tuổi 20, là “Cậu bé vàng” 2017, là Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất World Cup 2018, có tên trong đội hình tiêu biểu World Cup 2018… Có thể nói, Kylian Mbappe không chỉ đơn giản là một cầu thủ trẻ xuất sắc, mà đã nhanh chóng trưởng thành với một tốc độ nhanh đến chóng mặt, trở thành một chân sút thượng thặng ở tầm cỡ thế giới, trở thành một ngôi sao trụ cột thực sự của Paris Saint-Germain cũng như đội tuyển quốc gia Pháp.
 
Trong đội hình của câu lạc bộ Paris Saint-Germain, cũng như đội tuyển Pháp, là không hề thiếu những ngôi sao thượng thặng, có thể kể ra như: Neymar, Marco Verratti, Edinson Cavani, Angel Di Maria, Paul Pogba, Antoine Griezmann, Ousmane Dembele, Olivier Giroud… nhưng một vị trí tấn công bên cánh phải đã xem như “chắc suất” dành cho Kylian Mbappe. Một cầu thủ còn chưa tới 20 tuổi không chỉ có chân trong đội hình chính của câu lạc bộ cũng như đội tuyển quốc gia hàng đầu thế giới, mà còn thuộc dạng khó lòng thay thế, điều mà tưởng như chỉ là độc quyền của những siêu sao như Neymar, Edinson Cavani ở Paris Saint-Germain; hoặc Paul Pogba, Antoine Griezmann ở đội tuyển Pháp. Nhưng không, có những thời điểm người ta vẫn có cảm giác, nhưng Neymar, Paul Pogba, Antoine Griezmann… ấy vẫn có những sự thay thế tương xứng, còn Kylian Mbappe thì không.
 
Thần tượng Cristiano Ronaldo từ bé, do đó Kylian Mbappe có một phong cách thi đấu hết sức hiện đại, mặc dù có kỹ thuật cá nhân rất tốt, nhưng cầu thủ này lại thích chơi ít chạm, hay sử dụng những kỹ thuật mang tính thực dụng cao để qua người đối thủ hơn là những kỹ thuật “màu mè” đẹp mắt. Cộng thêm tốc độ cực nhanh, thể lực cũng như nhãn quan chiến thuật tốt, khả năng dứt điểm mạnh mẽ và chính xác, Kylian Mbappe thực sự đáng sợ đối với bất cứ hàng phòng ngự nào. Nhìn cầu thủ này đi bóng, người ta như thấy được hình bóng của một “Người ngoài hành tinh” Ronaldo “béo” ngày nào, tốc độ, kỹ thuật, sự tối giản, khả năng dứt điểm cực tốt, tất cả những yếu tố giúp cho Ronaldo “béo” trở thành ngôi sao hàng đầu thế giới, Kylian Mbappe đều đang có.
 
Chưa tới 20 tuổi, không gian phát triển của Kylian Mbappe là rất lớn, và hiển nhiên rất nhiều người đang kỳ vọng cầu thủ này sớm vươn lên tầm cỡ siêu sao, tiếp quản chiếc “bảo tọa” mà Cristiano Ronaldo và Lionel Messi đã thống trị quá lâu. Một Luka Modric đã 33 tuổi rõ ràng không phải là tương lai của bóng đá thế giới, và những người hâm mộ bóng đá thế giới vẫn đang nhìn theo bước phát triển của Kylian Mbappe, viên ngọc quý mà bóng đá Pháp đang sở hữu.
Cao Duy